Ấm lòng người dân biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, Binh đoàn 15 gắn phát triển kinh tế với công tác an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực, góp phần ổn định đời sống người dân vùng biên giới tỉnh Gia Lai.
Từ tháng 5 đến tháng 8-2020, do ảnh hưởng của thời tiết và dịch Covid-19 nên đời sống một số hộ dân trong tỉnh gặp khó khăn. Vì thế, Binh đoàn 15 đã vào cuộc cùng với  cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cho bà con. Những tình cảm chân thành đó đã giúp người dân cảm thấy ấm lòng và tiếp thêm động lực để cùng vượt qua thời điểm khó khăn.  
Bà Siu Bát (làng Neik, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông) neo đơn và sức khỏe suy giảm. Được Binh đoàn 15 trao tặng 20 kg gạo, bà phấn khởi bày tỏ: “Nhờ có bộ đội quan tâm giúp đỡ, mình có thêm gạo để ăn trong mấy ngày chờ thu hoạch lúa. Cảm ơn bộ đội nhiều lắm!”.
Chị Siu Quý (làng Hle, xã Ia Tôr) cũng thuộc diện hộ nghèo. Mặc dù vợ chồng chị đã cố gắng lao động, sản xuất nhưng thời điểm giáp hạt vẫn bị thiếu trước, hụt sau. “Số gạo do Binh đoàn 15 trao tặng sẽ giúp gia đình tôi không phải chạy ăn từng bữa trong một thời gian. Nhờ đó, vợ chồng tôi có điều kiện đi tìm việc làm thêm để vượt qua lúc khó khăn này”-chị Siu Quý trải lòng.
Chị Rơ Lan Míu (làng Dọch Kuế, xã Ia Krai, huyện Ia Grai) phấn khởi vì được Công ty TNHH một thành viên 715 (Binh đoàn 15) nhận vào làm công nhân. Chị không chỉ được đào tạo kỹ thuật chăm sóc, khai thác mủ cao su, cung cấp dụng cụ, nhận khoán vườn cây hơn 3 ha mà còn được hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm khi chưa có thu nhập.
Chị Míu chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 người nhưng không có rẫy, vợ chồng phải đi làm thuê. Được Công ty 715 nhận vào làm công nhân, tôi mừng lắm, chưa đi làm mà được lãnh đạo quan tâm tặng quà, chia sẻ khó khăn”. Còn chị Siu Chanh (cùng làng Dọch Kuế) thì tâm sự: “Tôi muốn vào làm công nhân cho Binh đoàn 15 lâu rồi nhưng chưa có cơ hội. Bây giờ thì tốt rồi, chỉ cần lao động chăm chỉ, đúng kỹ thuật, đúng hướng dẫn của cán bộ sẽ không sợ đói nữa”.
Lãnh đạo Công ty 715 (Binh đoàn 15) tặng gạo và nhu yếu phẩm cho người dân. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn
Lãnh đạo Công ty 715 (Binh đoàn 15) tặng gạo và nhu yếu phẩm cho người dân. Ảnh: Nguyễn Anh Sơn
Không dừng lại ở việc hỗ trợ gạo lúc giáp hạt, trong những năm qua, Binh đoàn 15 đã triển khai hiệu quả công tác xã hội giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng biên giới phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Tất cả các đơn vị thuộc Binh đoàn đã cụ thể hóa chủ trương trên thành những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Hàng ngàn con em người DTTS trên địa bàn đơn vị đóng quân đã được nhận vào làm công nhân, có thu nhập ổn định.
Chị Rơ Lan Míu và Siu Chanh là 2 trong số 232 công nhân, chủ yếu là người DTTS tại chỗ trên địa bàn 4 xã: Ia O, Ia Chía, Ia Khai, Ia Krai (huyện Ia Grai) được Công ty 715 tuyển vào làm công nhân. Đây là kết quả thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 ưu tiên tuyển công nhân DTTS tại chỗ, nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người dân.
Ông Pui Lợi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia O-cho hay: “Tỷ lệ hộ nghèo của xã những năm gần đây giảm mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững một phần nhờ người dân vào làm công nhân cho các công ty của Binh đoàn 15”.
Để công tác an sinh xã hội đạt hiệu quả, một mặt Binh đoàn 15 tạo ra nhiều việc làm và hỗ trợ địa phương phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống điện, giao thông, thủy lợi, công trình văn hóa. Mặt khác, phát triển mạng lưới giáo dục mầm non, trạm xá quân-dân y để nuôi dạy trẻ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.
Chỉ tính riêng 9 tháng qua, Binh đoàn 15 đã hỗ trợ hơn 20 tấn gạo giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời, triển khai các mô hình “Cánh đồng lúa nước”, “Lúa xen canh” cho các gia đình công nhân, người lao động và nhân dân trên địa bàn mượn hàng ngàn ha đất tái canh cây cao su và đất ruộng để trồng lúa. Bên cạnh đó, Binh đoàn còn giúp bà con khai hoang, phục hóa ruộng lúa nước, cày ải đất hoa màu, hỗ trợ kỹ thuật, cây giống, phân bón, ngày công để phát triển sản xuất, giúp nhiều hộ dân vùng biên giới vượt qua khó khăn trong thời điểm giáp hạt.
Thượng tá Trần Công Đức-Phó Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 15-khẳng định: “Mặc dù đơn vị đang đứng trước hàng loạt khó khăn, song vẫn luôn sát cánh với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương bằng tình cảm và trách nhiệm chính trị cao nhất. Qua đó, Binh đoàn góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng, củng cố tiềm lực, thế trận quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng”.
NGUYỄN ANH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.