Quân đoàn 3: Tân binh trưởng thành trong môi trường quân ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 2 tháng rèn luyện trong môi trường quân ngũ, các chiến sĩ mới thuộc Bộ Tham mưu Quân đoàn 3 đã có sự trưởng thành rõ rệt về mọi mặt. 
Giữa cái nắng gay gắt của mùa khô Tây Nguyên, Binh nhì Y Tú Nie (Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn Hóa học 21) vẫn say sưa cùng đồng đội huấn luyện khoa mục thuốc nổ bài 1. Các thao tác gói buộc lượng nổ, tra kíp được anh thực hiện một cách thuần thục. Y Tú Nie chia sẻ: “Vào quân đội, tôi học tập được rất nhiều điều, từ những việc đơn giản như gấp chăn màn sao cho đẹp, cách đi đứng, nói năng, trình bày một vấn đề cho đến các nội dung huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị. Nội dung nào cũng được cán bộ lên lớp hướng dẫn tỉ mỉ nên tôi rất dễ tiếp thu”.
Nhiều chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Hóa học 21 mà chúng tôi có dịp tiếp xúc đều có chung nhận xét là khi vào môi trường quân ngũ, họ phải học tập, huấn luyện với cường độ cao, vất vả. Tuy nhiên, do các nội dung học tập, huấn luyện đều được triển khai một cách khoa học, từ thấp đến cao, từ dễ đến khó nên các chiến sĩ đều có thể tiếp thu tốt. Có kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Nguyễn Bá Thành-Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn Hóa học 21-cho rằng: “Huấn luyện chiến sĩ mới có rất nhiều khoa mục khác nhau, nếu cứ tham vọng chiến sĩ phải tiếp thu hết thì rất khó. Vì vậy, ở mỗi nội dung, chúng tôi đều có phần trọng tâm, trọng điểm để huấn luyện, giúp chiến sĩ trang bị đầy đủ những kiến thức căn bản của người quân nhân, đáp ứng tốt nhiệm vụ khi được giao”.
Chiến sĩ mới Đại đội 2, Tiểu đoàn Hóa học 21 luyện tập gói buộc, tra lắp đồ dùng gây nổ. Ảnh: V.D.H
Chiến sĩ mới Đại đội 2, Tiểu đoàn Hóa học 21 luyện tập gói buộc, tra lắp đồ dùng gây nổ. Ảnh: V.D.H
Tại trường bắn thuộc thôn Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa), các chiến sĩ mới của Đại đội 4 (Tiểu đoàn Thông tin 29) cũng đang thực hành luyện tập bắn súng tiểu liên AK bài 1 ở tư thế đứng, có đạn thật. Xung quanh trường bắn có rất nhiều khẩu hiệu cổ động với nội dung như: “Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi, bảo đảm an toàn”, “Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi”… Sau mỗi loạt súng là một cảm xúc khác nhau. Đó là tiếng vỗ tay không ngớt khi ai đó đạt điểm 10 hay đạt loại giỏi. Ngược lại, cả thao trường im phăng phắc khi có chiến sĩ bắn không đạt yêu cầu. Vui mừng sau khi hoàn thành tốt loạt bắn, Binh nhì Lê Anh Quý (Trung đội 11) khoe: “Lúc đầu, tôi có cảm giác hơi run, bắn phát đầu tiên thấy choáng. Nhưng được cán bộ dẫn bắn động viên, nhắc nhở, tôi dần bình tĩnh, tự tin trong 2 phát bắn còn lại, đạt tổng điểm là 26, xếp loại giỏi”.
Chỉ đạt kết quả trung bình trong loạt bắn song Binh nhì Trần Văn Tiến (Trung đội 11) không lấy làm buồn mà coi đó như một bài học kinh nghiệm quý báu cho lần bắn tiếp theo. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Tiến đã tốt nghiệp Đại học Tây Nguyên, chuyên ngành Quản lý tài nguyên môi trường trước khi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tiến tâm sự: “Huấn luyện chiến sĩ mới với cường độ cao chỉ 3 tháng nhưng có rất nhiều nội dung mới lạ. Tôi cảm thấy bản thân đã thay đổi nhiều chỉ trong thời gian ngắn, làm gì cũng có sự trăn trở, suy nghĩ thấu đáo hơn”. 
Thời điểm huấn luyện chiến sĩ mới năm nay đúng dịp xảy ra đại dịch Covid-19. Vì vậy, các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu Quân đoàn 3 luôn chú trọng công tác định hướng tư tưởng cho chiến sĩ mới, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, các chiến sĩ mới đã có sự trưởng thành rõ rệt. Thiếu tá Bùi Huy Sự-Chính trị viên Tiểu đoàn Thông tin 29-cho biết: “Để vừa bảo đảm huấn luyện tốt, vừa phòng-chống dịch bệnh, đơn vị đã quán triệt tới chiến sĩ mới về chủ trương không tổ chức cho người thân, gia đình đến thăm trong ngày nghỉ, giờ nghỉ. Thay vào đó, đơn vị thường xuyên tạo điều kiện để chiến sĩ mới liên lạc bằng điện thoại, cũng như thông báo những nội dung cần thiết đến gia đình. Vì vậy, đến thời điểm này, 100% chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, tham gia huấn luyện đầy đủ”.
VŨ DUY HIỂN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.