Thủy thủ gốc Việt trong nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ tạo cơ hội cho một số thuỷ thủ người Mỹ gốc Việt về thăm Việt Nam.

 

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt cập cảng Đà Nẵng. Ảnh: ĐSQ Mỹ
Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt cập cảng Đà Nẵng. Ảnh: ĐSQ Mỹ



Ngày 11.3, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu USS Bunker Hill (CG 52) đã hoàn thành tốt đẹp chuyến thăm kéo dài 5 ngày được lên kế hoạch từ trước đến Đà Nẵng.

Trong chuyến thăm này, thủy thủ từ cả hai tàu đều tham gia các hoạt động trao đổi văn hoá và các dự án giao lưu cộng đồng bao gồm làm các mặt hàng thủ công, trao đổi ngôn ngữ, làm vườn và vẽ tranh tại Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện Đà Nẵng, Trung tâm từ thiện và Hội bảo vệ trẻ em, Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh, Trung tâm nuôi dạy trẻ em mồ côi Hoa Mai và Đại học Đông Á.

Chuyến thăm còn tạo cơ hội cho một số thuỷ thủ Mỹ gốc Việt trong Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt về thăm Việt Nam. "Tôi chưa trở lại Việt Nam suốt hơn 20 năm qua. Tôi trông đợi được kết nối lại với văn hoá của tôi và thưởng thức những món ăn Việt Nam" - Tho Nguyen, thợ điện chính trên tàu USS Bunker Hill cho biết.

Một hoạt động trao đổi chuyên môn diễn ra trong chuyến thăm tập trung vào việc hợp tác ngăn ngừa dịch bệnh. Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại buổi ăn trưa do Phòng Thương mại Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

"Quan hệ của chúng tôi với Việt Nam cũng được xây dựng dựa trên quan hệ gắn kết giữa nhân dân hai nước và điều này phụ thuộc vào khả năng tham gia các hoạt động trao đổi chuyên môn và nhân đạo trực tiếp. Chuyến thăm của tàu sân bay này còn tạo cơ hội cho người Mỹ và Việt Nam chia sẻ các kỹ năng như kiểm soát bệnh truyền nhiễm, khả năng ngôn ngữ, thưởng thức các buổi biểu diễn ca nhạc cũng như các hoạt động thể thao và tham dự các hoạt động cộng đồng cùng nhau trên khắp Đà Nẵng" - Đại sứ Mỹ Kritenbrink cho biết.

 

 Tàu sân bay Theodore Roosevelt ở Đà Nẵng. Ảnh: ĐSQ Mỹ
Tàu sân bay Theodore Roosevelt ở Đà Nẵng. Ảnh: ĐSQ Mỹ


Trong chuyến thăm, ban nhạc Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nổi tiếng đã biểu diễn tại các hoạt động cộng đồng, các buổi tiệc do Mỹ và Việt Nam tổ chức. Buổi biểu diễn của ban nhạc tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh Đà Nẵng đã được phát trực tiếp trên trang Facebook của Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Mỹ. Ban nhạc còn biểu diễn các ca khúc Việt Nam nổi tiếng như “Để Mị nói cho mà nghe” và “Nối vòng tay lớn”.

"Chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ nhân dân Việt Nam. Chuyến thăm lần này nhấn mạnh sự tiếp tục hợp tác và hỗ trợ mạnh mẽ của chúng tôi dành cho Việt Nam... Cam kết của chúng ta dành cho nhau, kể cả chuyến thăm trong tuần này sẽ giúp bảo đảm một mối quan hệ ổn định và lâu dài dựa trên những lợi ích, giá trị và tin cậy chung", Đô đốc Aquilino cho hay.

"Thông qua làm việc tích cực, tôn trọng lẫn nhau và tiếp tục giải quyết quá khứ và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn, Mỹ và Việt Nam đã xây dựng một mối quan hệ dựa trên sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Đây là lần thứ hai Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam. Những chuyến thăm như thế này không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác giữa Mỹ với Việt Nam mà còn tiếp tục đảm bảo hoà bình, ổn định và tự do thương mại trên khắp khu vực. Chuyến thăm này chỉ là một bước nữa trong việc nâng cao tình hữu nghị và đối tác của chúng tôi đối với Việt Nam và tôi vô cùng lạc quan về tương lai chung của chúng ta," Đại sứ Mỹ Kritenbrink cho biết thêm.

Chuyến thăm nhằm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, diễn ra tiếp sau chuyến thăm lịch sử năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70).

 

https://laodong.vn/the-gioi/thuy-thu-goc-viet-trong-nhom-tac-chien-tau-san-bay-my-tham-viet-nam-790070.ldo

Theo Ngọc Vân (Báo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.