Biển Đông trước nỗi lo tàu đổ bộ 'khủng' của Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc tập trung phát triển tàu vận tải đổ bộ cỡ lớn như Type-071, Type-075 phản ánh rõ hơn mục tiêu thể hiện sức mạnh mà hải quân Trung Quốc hướng đến.

 

Tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng Type-075 của Trung Quốc - The National Interest
Tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng Type-075 của Trung Quốc - The National Interest




Tuần qua, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng tin Trung Quốc chuẩn bị giới thiệu chiến hạm thứ hai thuộc lớp Type-075 là loại tàu đổ bộ cỡ lớn mang theo máy bay trực thăng. Chiếc tàu này đang được hoàn thiện tại một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải. Trước đó, chiếc Type-075 đầu tiên đã được ra mắt hồi tháng 9.2019.

Thông điệp đáng lo

Tàu Type-075 có độ choán nước toàn tải xấp xỉ 40.000 tấn, dài khoảng 237 m và có thể mang theo 30 trực thăng chiến đấu đa nhiệm. Theo tờ Hoàn Cầu thời báo, Bắc Kinh dự kiến trang bị các loại trực thăng chiến đấu Z-8 và Z-9, xa hơn là loại máy bay Z-20 cho tàu Type-075. Cả hai loại trực thăng Z-8 và Z-9 đều có khả năng tác chiến đa nhiệm, tấn công tàu chiến và cả đất liền.

Đặc biệt, Z-9 còn có thể phóng tên lửa đối không và tích hợp cả khả năng săn tàu ngầm. Chính vì thế, tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng Z-8 hay Z-9 có thể được triển khai cho các hoạt động tấn công đảo, đổ bộ tấn công quy mô lớn vào đất liền.


So sánh với tàu vận tải đổ bộ như Type-071, thì Type-075 mang theo lượng khí tài nhiều hơn, đồng thời trong tương lai có thể được sử dụng cùng máy bay tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng để trở thành tàu sân bay. Đây chính là mô hình mà Mỹ đang áp dụng với tàu đổ bộ lớp America, lớp Wasp, hay Nhật Bản có tàu sân bay lớp Izumo, Úc có tàu tương tự là lớp Canberra... Type-071 không hề đáp ứng được những mục tiêu này.

 


"Bắc Kinh không chỉ muốn giới hạn trong các cuộc tấn công chớp nhoáng như đối với các xung đột có thể xảy ra trên Biển Đông hay eo biển Đài Loan, mà thậm chí sẽ hoạt động xa bờ, mang tính viễn chinh rộng ra khu vực liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

TS Swee Lean Collin Koh





Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn một số thông tin khẳng định tàu Type-075 đóng vai trò quan trọng để khi cần thiết thì có thể được sử dụng nếu tiến hành thống nhất Đài Loan bằng vũ lực. Và khi kết hợp với tàu Type-071, thì tàu Type-075 sẽ hình thành nên nhóm tấn công đổ bộ để không chỉ triển khai hướng đến Đài Loan mà còn cả những hoạt động được gọi là “bảo vệ sự thống nhất quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”. Thông điệp này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh có thể triển khai tàu Type-075 kết hợp cùng Type-071 cho các mục tiêu trên Biển Đông. Bởi từ năm 2015 thì luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đã đưa Biển Đông vào nhóm “lợi ích cốt lõi”.

Tham vọng không dừng lại

Hôm qua (16.3), trả lời Thanh Niên, TS Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) nhận định tốc độ đóng mới tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng thứ 2 thuộc Type-075 phản ánh nhiều thực tế trong việc hiện đại hóa của hải quân Trung Quốc. Dường như dự án tàu vận tải đổ bộ lớp Type-071 đang bị chững lại - dù đã đóng được 7 chiếc. Qua đó, nhiều khả năng hải quân Trung Quốc đang tập trung vào việc phát triển tàu đổ bộ cỡ lớn, mà Type-075 đóng vai trò trọng tâm nhằm tăng cường cả khả năng đổ bộ lẫn tấn công.

“Thực tế, đến nay thì các tàu vận tải đổ bộ loại nhỏ hơn vẫn đang đóng vai trò chủ chốt đối với hải quân Trung Quốc. Nhưng đây là mô hình có từ thời Chiến tranh Lạnh, nên có lẽ không còn phù hợp với tham vọng mà Bắc Kinh đặt ra. Việc tập trung phát triển tàu vận tải đổ bộ cỡ lớn như Type-071, rồi tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng Type-075 phản ánh rõ hơn mục tiêu thể hiện sức mạnh mà hải quân Trung Quốc hướng đến”, TS Koh nhận định và đặt vấn đề: “Đó là Bắc Kinh không chỉ muốn giới hạn trong các cuộc tấn công chớp nhoáng như đối với các xung đột có thể xảy ra trên Biển Đông hay eo biển Đài Loan, mà thậm chí sẽ hoạt động xa bờ, mang tính viễn chinh rộng ra khu vực liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.


 


Mối đe dọa không nên bị bỏ lơ

Dù trong lúc cả thế giới đang ứng phó với dịch Covid-19 thì cũng đừng nên bỏ lơ mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Thực tế, Trung Quốc gần đây không hề giảm bớt tần suất tăng cường quân sự. Bằng chứng là việc đang không ngừng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chiếc thứ hai thuộc lớp tàu đổ bộ mang máy bay trực thăng Type-075. Đây là loại khí tài mang theo một lượng binh sĩ lớn cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng mà có thể dùng đến cho các cuộc tấn công nhằm vào một số quốc gia ven Biển Đông, hay bên kia eo biển Đài Loan và thậm chí là mục tiêu xa hơn ở Ấn Độ Dương. Những chiếc tày Type-075 thể hiện cho tham vọng đó của Bắc Kinh.

 

TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)

Theo Ngô Minh Trí (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.