Hai tàu chiến của Mỹ đi vào vùng Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Quân đội Mỹ vừa cho hay, hai tàu chiến của họ đã đi sát các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền (trái phép – ND) ở Biển Đông vào hôm 6/5.

Động thái trên có thể khiến Bắc Kinh tức giận trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đang rất căng thẳng.

Biển Đông là một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ-Trung, bên cạnh cuộc chiến thương mại và vấn đề Đài Loan.


 

Khu trục hạm Preble của hải quân Mỹ. Ảnh: Navy.mil.
Khu trục hạm Preble của hải quân Mỹ. Ảnh: Navy.mil.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ nói với hãng tin Reuters rằng các khu trục hạm có tên lửa dẫn đường Preble và Chung Hoon của hải quân Mỹ hôm 6/5/2019 đã đi vào vùng 12 hải lý của đá Ga Ven và đá Gạc Ma ở khu vực quần đảo Trường Sa. (Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép 2 đá này – ND).

Tư lệnh Clay Doss – phát ngôn viên của Hạm đội Bảy hải quân Mỹ, nói rằng việc cho 2 tàu đi như thế này là để “thách thức những tuyên bố hàng hải thái quá và để bảo vệ quyền tiếp cận tuyến đường biển được quy định trong luật pháp quốc tế” (ám chỉ việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần hết Biển Đông – ND).

Hoạt động trên là nỗ lực mới nhất để chống lại điều mà Washington coi là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giới hạn quyền tự do hàng hải ở vùng biển chiến lược này, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và một vài nước Đông Nam Á cùng hoạt động.

Trung Quốc và Mỹ đã liên tục tranh cãi về điều mà Washington gọi là việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông bằng cách xây lắp (trái phép – ND) các thiết bị, cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo và các rạn san hô ở đây.
Loading...

Động thái mới nhất của Mỹ xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc rầm rộ tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.