Tháng 3 trên thao trường huấn luyện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày tháng 3 này, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa tỉnh bắt đầu bước vào mùa huấn luyện. Trên các thao trường, bãi tập ở đâu cũng rực rỡ sắc màu của những tấm pa nô, khẩu hiệu thể hiện quyết tâm đạt kết quả huấn luyện cao nhất.
Mới nhập ngũ gần 20 ngày nhưng nắng gió thao trường đã làm cho khuôn mặt trắng trẻo, thư sinh của những chiến sĩ mới tại Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) trở nên đen sạm. Bù lại, bản thân họ được tôi luyện và trở nên rắn rỏi, kiên cường hơn. Năm nay, Sư đoàn 320 tiếp nhận 920 chiến sĩ mới là con em các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi về đơn vị mới và được bố trí, sắp xếp chỗ ở, ổn định biên chế, tiến hành khám sức khỏe và phúc tra, các chiến sĩ mới đã bước vào những ngày huấn luyện gian khổ, vất vả. Thế nhưng, ai cũng vui và thể hiện quyết tâm cao vì được rèn luyện trong môi trường quân đội để nhanh chóng trưởng thành.
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) thực hành các nội dung huấn luyện. Ảnh: V.H
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) thực hành các nội dung huấn luyện. Ảnh: V.H
Thiếu tướng Bùi Huy Biết-Chính ủy Quân đoàn 3: “Bước vào mùa huấn luyện năm nay, các cơ quan, đơn vị trong Quân đoàn đã chuẩn bị đầy đủ thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và đội ngũ cán bộ. Cùng với đó, các chiến sĩ, đặc biệt là chiến sĩ mới, đã nhanh chóng thích nghi với môi trường mới để cùng nhau đoàn kết, hoàn thành các nội dung chương trình huấn luyện đã đề ra. Tháng 3 là Tháng Thanh niên và cũng là tháng kỷ niệm 44 năm Ngày thành lập Quân đoàn (26/3/1975-26/3/2019), chính vì thế không khí thi đua huấn luyện ở các đơn vị đang ngày càng trở nên sôi nổi hơn”.

Binh nhì Phạm Văn Hiếu (Đại đội 2, Tiểu đoàn 15) chia sẻ: “Khi vào đây, tôi đã được học tập rất nhiều, từ cách sinh hoạt hàng ngày của một người lính đến các bài học chính trị, tập đội hình, đội ngũ, tới đây sẽ được huấn luyện bắn súng, ném lựu đạn… Lúc đầu chưa quen với môi trường mới có tính kỷ luật cao, tôi cũng có đôi chút bỡ ngỡ. Thế nhưng nhờ được lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm, giúp đỡ nên tôi đã thích nghi. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu học tập tốt để không phụ niềm tin, hy vọng của gia đình và sự chỉ bảo tận tình của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị”.
Tháng 3-Tháng Thanh niên với nhiệt huyết của tuổi trẻ là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ góp sức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của Sư đoàn. Chính vì thế, không khí thi đua huấn luyện giữa các đơn vị trở nên sôi động hơn. Trên thao trường huấn luyện chiến sĩ mới, các cán bộ kiên trì, tỉ mỉ hướng dẫn từng động tác, từng tư thế và không quên động viên, khích lệ để những chiến sĩ mới hoàn thành nội dung huấn luyện. Còn ở thao trường huấn luyện phòng không, trinh sát, cứu hộ cứu nạn..., chiến sĩ cũng đã trở nên thuần thục hơn trong các bài huấn luyện theo binh chủng. Dù khó khăn, vất vả nhưng ai cũng cố gắng để đơn vị mình đạt kết quả cao nhất. Đại úy Nguyễn Văn Cường-Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 14-cho biết: Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, 100% cán bộ, chiến sĩ đã tự tin bước vào đợt huấn luyện. Nhằm tạo khí thế thi đua giành thành tích cao nhất, ngay khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đại đội đã phát động thi đua đột kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện với chủ đề “Huấn luyện giỏi-kỷ luật nghiêm”. Theo đó, đơn vị quyết tâm có 100% cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng tham gia huấn luyện, phục vụ huấn luyện; 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, kiểm tra nhận thức chính trị cho chiến sĩ mới 100% đạt yêu cầu; 100% chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ.
Rời thao trường huấn luyện của Sư đoàn 320, chúng tôi ngược lên Hàm Rồng ghé thăm Tiểu đoàn Hóa học 21 (Bộ Tham mưu Quân đoàn 3). Vừa bước vào cổng doanh trại đã gặp những câu khẩu hiệu cổ động cho phong trào thi đua trong mùa huấn luyện được treo trang trọng: “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Quản lý tốt, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”. Điều này đã thể hiện phần nào khí thế thi đua huấn luyện trong những ngày tháng 3 này. Ngồi dưới bóng mát nghỉ giải lao cùng đồng đội sau giờ huấn luyện, chiến sĩ Phạm Ngọc Anh (Đại đội 1) cho biết: “Là tân binh nhưng tôi đã cảm nhận được không khí thi đua huấn luyện ở đây. Ngoài trách nhiệm của một người lính, chúng tôi còn là đoàn viên, thanh niên nên phải cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành các đề mục huấn luyện nhằm đạt thành tích cao chào mừng Ngày thành lập Đoàn và cũng là ngày truyền thống của Quân đoàn (26-3). Trong đơn vị tôi ai cũng thể hiện rõ quyết tâm không muốn thành tích của mình thua kém các đơn vị bạn nên luôn giúp đỡ nhau trong mọi việc, đoàn kết lập công tập thể”.
Trời Tây Nguyên những ngày này oi ả, cái nắng gió của đại ngàn đã làm cho bộ quân phục của người lính ướt đẫm mồ hôi trộn lẫn với cát bụi thao trường. Thế nhưng, trên khuôn mặt các chiến sĩ mà tôi gặp vẫn là những nụ cười rất tươi. Nụ cười ấy thể hiện quyết tâm luyện tập dù khó khăn, vất vả. Và hơn ai hết, những người lính ấy hiểu rằng, những giọt mồ hôi trên thao trường hôm nay sẽ giúp họ vững tay súng bảo vệ bình yên cho quê hương, đất nước.
 VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.