Đồn Biên phòng Ia Chía: Giữ vững bình yên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) luôn quản lý, bảo vệ vững chắc đoạn biên giới trên sông dài hơn 7 km.
Mở đầu câu chuyện với chúng tôi trong những ngày đầu xuân, Trung tá Ngôn Ngọc Cương-Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía-cho biết: Theo nhận định, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, các thế lực thù địch có thể tăng cường hoạt động chống phá, câu móc lôi kéo người vượt biên; các loại tội phạm cũng có thể gia tăng hoạt động, tội phạm hình sự lợi dụng địa bàn để lẩn trốn... Do đó, đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra kiểm soát, mật phục, nhất là tại các khu vực trọng điểm, khu vực đường mòn qua lại 2 bên biên giới và cử cán bộ tích cực bám nắm địa bàn, quản lý đối tượng. Nhờ đó, tình hình an ninh biên giới trên khu vực đơn vị quản lý trong dịp Tết vừa qua luôn được giữ ổn định. 
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Phương Dung
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Phương Dung
Cũng theo Trung tá Cương, không riêng thời gian cao điểm, đơn vị thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên về công tác quản lý, bảo vệ biên giới và triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng. Đồng thời, đơn vị cũng quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc, thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ phát quang đường tuần tra, khu vực cắm các biển báo nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ biên giới. Đặc biệt, đơn vị chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Chỉ riêng năm 2018, đơn vị đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng bắt giữ, điều tra, xử lý 32 vụ/38 đối tượng, trong đó có 1 vụ/1 đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tạm giữ hơn 17,4 m3 gỗ các loại; 2 vụ/2 đối tượng phá rừng làm rẫy; 4 vụ/11 đối tượng đánh người gây thương tích; 7 vụ/8 đối tượng trộm cắp tài sản...
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia đấu tranh phòng-chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tham gia phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự thôn, làng. Cụ thể, năm 2018, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền được 670 lần/1.578 lượt người nghe; giáo dục cảm hóa thanh-thiếu niên hư được 171 lần/200 lượt đối tượng; giúp dân được 107 lần/108 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Bà Ksor Bo (làng Pó, xã Ia Chía) bộc bạch: “Năm vừa rồi, mưa lớn kéo dài nên ngôi nhà xây lâu năm của mình đã bị sập. Nhờ có các nhà hảo tâm hỗ trợ, chính quyền địa phương quan tâm và các anh Bộ đội Biên phòng giúp đỡ về ngày công xây dựng, mình đã có nhà mới để ở. Mình biết ơn lắm!”.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, cùng với việc cử cán bộ xuống thôn, làng vui xuân đón Tết cùng bà con, đơn vị còn trích kinh phí thăm hỏi, tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn. Ngoài ra, bằng tình cảm và trách nhiệm với người dân biên giới, trong năm, đơn vị tiếp tục duy trì việc “Nâng bước em đến trường” với 3 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 220 kg gạo cho gia đình bà Rơ Mah Mek (làng Lang) và 5,4 triệu đồng cho ông Rơ Châm Gueo (làng Nú 2), bà Puih Byơnh (làng Beng)...
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.