Công an Ia Grai: Vì biên giới bình yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Công an huyện Ia Grai (Gia Lai) đã tăng cường lực lượng bám địa bàn các xã biên giới Ia O và Ia Chía để chủ động nắm tình hình, phối hợp xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh công tác vận động nhân dân tham gia phòng-chống tội phạm, không nghe kẻ xấu xúi giục vượt biên.
Thời gian qua, trên địa bàn xã Ia O nổi lên vấn đề mâu thuẫn giữa các nhóm thanh-thiếu niên ở các làng. Bên cạnh đó, tình hình trộm cắp tài sản cũng diễn biến khá phức tạp. Thiếu tá Nguyễn Văn Nam-cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Ia Grai) cho biết: “Người dân nơi đây còn chủ quan trong việc giữ gìn, bảo vệ tài sản, ví dụ như đêm đến vẫn để xe máy ở sân hoặc thả rông gia súc ra đồng 2-3 ngày mới lùa về. Vì vậy, đối tượng ở địa bàn khác đã lợi dụng trộm cắp. Ngoài công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với lực lượng bán chuyên trách ở cơ sở tuần tra vũ trang nhằm răn đe những đối tượng có ý đồ xấu, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật”.
  Một buổi giao ban định kỳ giữa Công an huyện Ia Grai và Công an các xã. Ảnh: T.T
Một buổi giao ban định kỳ giữa Công an huyện Ia Grai và Công an các xã. Ảnh: T.T
3 năm trở lại đây, địa bàn 2 xã Ia O và Ia Chía xảy ra 22 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 12 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ giết người, 3 vụ đánh bạc, 1 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người... So với địa bàn xã Ia O, xã Ia Chía phức tạp hơn về tình hình hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Anh Rơ Mah Hơn-Trưởng Công an xã Ia Chía-cho biết: “Trước đây, bà con bị bọn phản động FULRO xúi giục nhóm họp “Tin lành Đê ga”. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, tình hình đã nhanh chóng ổn định. Việc Công an huyện tăng cường lực lượng An ninh về xã đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương, nhất là trong việc xử lý nhanh các tình huống liên quan. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã có 2 vụ nhóm họp “Tin lành Đê ga” bị lực lượng Công an, chính quyền phát hiện, xử lý. Chúng tôi cũng thường xuyên mời những đối tượng trong diện quản lý để tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật để người dân hiểu, chấp hành”.
Để vận động nhân dân tích cực tham gia phòng-chống tội phạm, Công an huyện Ia Grai đã tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động của 19 tổ tự quản về an ninh trật tự ở 2 xã Ia O, Ia Chía; đồng thời xây dựng 2 mô hình về phòng-chống mua bán phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu thành lập các tổ hòa giải do Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn hoặc Trưởng thôn làm tổ trưởng. Năm 2018, các tổ hòa giải đã giải quyết thành công hơn 30 vụ mâu thuẫn xảy ra ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng trong năm, lực lượng Công an tổ chức 35 buổi tuyên truyền với khoảng 4.000 lượt người tham gia; tiếp xúc, tranh thủ 50 lượt người có uy tín trên địa bàn 2 xã. Bên cạnh đó, Công an huyện tổ chức giao ban định kỳ với lực lượng Công an xã, Bộ đội Biên phòng... để trao đổi tình hình, đề xuất các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên khu vực biên giới. Đoàn Thanh niên Công an huyện cũng phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; tặng 55 suất quà cho các gia đình chính sách và trẻ em nghèo hiếu học ở làng Bi, xã Ia O.
Được biết, Công an huyện Ia Grai đang tiếp tục tăng cường lực lượng bám cơ sở để đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời, đơn vị phối hợp với các lực lượng, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác dân vận, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thắt chặt quản lý việc đi lại ở vùng biên để giải quyết tình trạng người dân ra vào địa bàn biên giới làm ăn, thăm thân, sinh sống nhưng không đăng ký với chính quyền địa phương hoặc lợi dụng địa bàn biên giới để vượt biên.

Thúy Trinh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.