Pháp dùng tên lửa khủng hơn Tomahawk tấn công Syria

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo RT, hệ thống radar trinh sát của nga đã phát hiện chiến hạm FS Auvergne của Pháp lén phóng tên lửa hành trình cực mạnh tấn công Syria tối 17/9.


Nguồn tin dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, khoảng 20 giờ ngày 17/9, khu trục hạm FS Auvergne của Hải quân Pháp đang được triển khai ở ngoài khơi Địa Trung Hải đã lén phóng tên lửa hành trình tấn công mục tiêu của chính phủ Syria tại Latakia.

"Kiểm soát không phận đã ghi nhận các vụ phóng tên lửa từ tàu Pháp Auvergne", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo. Cuộc tập kích đã đánh trúng một trạm điện và nhà máy sản xuất nhôm của Syria. Rất nhiều tiếng nổ lớn đã được ghi nhận tại Latakia.


 

 Chiến hạm FS Auvergne phóng tên lửa MdCN.
Chiến hạm FS Auvergne phóng tên lửa MdCN.



Trong khi đó, South Front dẫn lời một số nguồn tin Syria cho biết, các vụ không kích lần này nhiều khả năng cũng được thực hiện bởi quân đội Israel.

Như vậy, cùng lúc với cuộc không kích của Không quân Israel thì khu trục hạm Pháp cũng đã bắn tên lửa tấn công vào Syria.

Do đã rất cảnh giác nên cuộc tấn công của cả Israel và Pháp đều không gây bất ngờ và chúng đã bị phòng không Nga Syria phối hợp ngăn chặn.

Hiện Quân đội Syria đã thu được một số mảnh xác được cho là từ tên lửa của đối phương sau khi bị bắn hạ.

Quan sát hình ảnh phần còn lại của quả tên lửa được công bố không khó để nhận ra, đây chính là tên lửa hành trình MdCN - loại vũ khí tiêu chuẩn cho chiến hạm FS Auvergne.

Nếu nguồn tin này được xác nhận thì không phải là 1 quả mà có thể đã có nhiều quả tên lửa loại này được Nga và Syria bắn hạ bởi khá nhiều mảnh vỡ của tên lửa MdCN đã được tìm thấy.

Được biết, MdCN là phiên bản phóng từ tàu chiến được phát triển dựa trên tên lửa tàng hình phóng từ trên không Storm Shadow do Tập đoàn MBDA sản xuất. Hiện nay chỉ có Hải quân Pháp sử dụng, chưa được xuất khẩu tới bất kỳ đâu. Gia nhập Hải quân Pháp từ năm 2006, với giá lên tới 3,3 triệu USD/quả, MdCN đắt còn hơn cả Tomahawk.

Tên lửa MdCN có trọng lượng khoảng 1,4 tấn, dài 6,5m, đường kính thân 0,5m. Tên lửa trang bị đầu đạn "tối ưu hóa" có thể phá hủy mục tiêu "cứng" giá trị cao (boongke, hầm ngầm). MdCN được trang bị một động cơ phản lực nhỏ TR500 cho phép đạt tầm bắn lên tới 1.000km, tốc độ hành trình 800km/h.

Hệ thống dẫn đường trên MdCN rất tinh vi, phức tạp, là sự kết hợp của dẫn hướng quán tính, GPS, hệ thống radar chủ động với công nghệ dẫn đường hồng ngoại. Tên lửa cũng có khả năng thay đổi hướng bay và độ cao trong hành trình tới mục tiêu.

Dù được trang bị bằng những công nghệ cực tối tân nhưng trong lần tấn công Syria hồi tháng 4/2018, cả dàn chiến hạm Pháp đều không thể bắn MdCN.

Để tham gia cuộc tấn công do Mỹ phát động này, Hải quân Pháp đã triển khai tới 3 chiến hạm tàng hình FREMM, gồm FS Aquitaine, FS Auvergne và FS Languedoc trên vùng biển phía Đông Địa Trung Hải tại vùng biển của Israel.

Cả biên đội chiến hạm này đều lần đầu tiên được trang bị tên lửa MdCN và mỗi chiếc được vũ trang một bệ phóng thẳng đứng Sylver A70 có khả năng phóng 16 quả MdCN. Tuy nhiên, vào đúng thời điểm phát động tấn công, mỗi tàu Languedoc phóng tên lửa thành công.

Và trong 3 chiến hạm tối tân này chỉ có tàu dự phòng thứ ba FS Languedoc là phóng được 3 quả tên lửa và tất cả đều trúng mục tiêu (theo tuyên bố của Pháp). Theo kế hoạch tấn công trước đó từng được Pháp úp mở, mỗi chiến hạm này sẽ phóng khoảng 16 tên lửa MdCN vào mục tiêu quân sự của Syria.

Mảnh vỡ được cho là tên lửa MdCN được tìm thấy:


 


Hòa Bình (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.