Ấn tượng Câu lạc bộ cắt tóc quân nhân ở Tiểu đoàn Bộ binh 50

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm duy trì lễ tiết tác phong và tạo sự chính quy, thống nhất trong toàn đơn vị, đồng thời giúp quân nhân tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ từ việc cắt tóc, đầu năm 2017, Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) đã đầu tư kinh phí thành lập Câu lạc bộ cắt tóc quân nhân.  

Dẫn chúng tôi đến tham quan Câu lạc bộ cắt tóc được đặt tại Đại đội 2, Thiếu tá Nay Lan-Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 50, giới thiệu: Trước khi có câu lạc bộ, tại các đại đội cũng có tổ cắt tóc. Tuy nhiên, các tổ này không được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất và người phụ trách công việc cắt tóc cũng không có những chức danh cụ thể. Đầu năm 2017, đơn vị đã trích kinh phí sửa sang lại một phòng ở Đại đội 2 để thành lập Câu lạc bộ cắt tóc với không gian rộng rãi, thoáng mát. Phòng cũng trang bị đầy đủ các thiết bị như một phòng cắt tóc chuyên nghiệp với các tấm kính rộng, ghế tựa, lược, kéo, tông đơ… Đặc biệt, trong phòng có treo khá nhiều các tấm hình tóc mẫu, đây là kiểu tóc bắt buộc mà quân nhân phải tuân theo để đảm bảo sự gọn gàng, cao ráo, khỏe khoắn.

 

Các “tay kéo vàng” của câu lạc bộ đang cắt tóc cho đồng đội.                                                            Ảnh: A.H
Các “tay kéo vàng” của câu lạc bộ đang cắt tóc cho đồng đội. Ảnh: A.H

Theo Thiếu tá Nay Lan, phụ trách Câu lạc bộ cắt tóc quân nhân gồm có 5 chiến sĩ, đều là những “cây kéo vàng” của các đại đội trực thuộc và được giao các chức danh tổ trưởng, tổ phó, tổ viên. Vừa chỉnh lại mái tóc cho đồng đội, chiến sĩ Nguyễn Thế Cao-Đại đội 2, Tổ trưởng Câu lạc bộ cắt tóc vừa chia sẻ: “Đây là công việc mà mình đam mê từ nhỏ nên khi được đơn vị tin tưởng, giao phụ trách câu lạc bộ, mình thấy rất vinh dự”.

Trước khi nhập ngũ, Nguyễn Thế Cao đã có thâm niêm 2 năm làm thợ cắt tóc. Đang ấp ủ dự định tìm kiếm mặt bằng để mở tiệm cắt tóc cho riêng mình, Nguyễn Thế Cao nhận được giấy gọi nhập ngũ. Trước ngày lên đường, Cao cũng khá băn khoăn, lo lắng, sợ trong suốt 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự không có cơ hội đụng đến kéo sẽ bị… “lụt nghề”. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn nhập ngũ, được đơn vị phát hiện, sắp xếp phụ trách công việc phù hợp với sở thích, đam mê, Cao phấn khởi đến độ cứ hết giờ học tập, huấn luyện là về ngay câu lạc bộ. Và mỗi khi cắt tóc cho đồng đội, Cao đều cố gắng làm chỉn chu hết sức có thể, vừa để đồng đội hài lòng, vừa để nâng cao tay nghề.  

Nhìn vào tấm gương soi phía trước, gật gù với mái tóc vừa được cắt tỉa gọn gàng, chiến sĩ Aluk (Trung đội 6, Đại đội 2) phấn khởi: “So với đi ra tiệm thì cắt tóc ngay tại đơn vị vừa tiện, vừa thoải mái lại yên tâm hơn rất nhiều. Mình không mất thời gian đi lại, không phải chờ đợi lâu, mái tóc cũng được cắt đúng theo mẫu đã quy định”.

Hơn thế, việc cắt tóc ngay tại đơn vị còn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ hàng tháng cho cán bộ, chiến sĩ. “Bình quân một tháng, mình phải cắt tóc tới 2 lần, mỗi lần như thế nếu cắt ở ngoài tiệm cũng mất 40-50 ngàn đồng, lại còn phải ngồi chờ đến lượt. Trong khi cắt tại câu lạc bộ, mình chỉ mất khoảng 15-20 phút là có ngay mái tóc ưng ý mà chỉ tốn có 15.000 đồng/tháng, còn cắt bao nhiêu lần tùy ý”-chiến sĩ Hà Mạnh Thương (Tiểu đội Hỏa lực, Đại đội 2) cho hay.  

Trao đổi thêm về Câu lạc bộ cắt tóc quân nhân, Thiếu tá Nay Lan cho biết, để đảm bảo việc học tập, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ, vào các ngày từ thứ hai đến thứ sáu, câu lạc bộ chỉ mở cửa từ 15 giờ đến 17 giờ; riêng thứ bảy và chủ nhật, câu lạc bộ mở liên tục. Số tiền thu được từ cắt tóc sẽ dùng đầu tư ngược lại cho việc mua sắm các trang-thiết bị phục vụ câu lạc bộ và đưa vào quỹ hoạt động của Liên chi đoàn. “Bình quân mỗi tháng, Câu lạc bộ cắt tóc quân nhân phục vụ cho khoảng 900 lượt cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Việc cắt tóc ngay tại Câu lạc bộ đã giúp cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm về thời gian, tiền bạc và tạo sự thống nhất cao về mẫu tóc, đúng theo quy định trong quân đội”-Thiếu tá Nay Lan khẳng định.

Cũng theo Thiếu tá Nay Lan, ngoài Câu lạc bộ cắt tóc, hiện nay, Tiểu đoàn Bộ binh 50 còn có 11 tổ, đội khéo tay khác, như: đội trang trí kẻ vẽ, tổ hàn, tổ xây dựng, đội năng khiếu hoạt động Đoàn… tập trung để thực hiện một số nhiệm vụ như xây dựng một số công trình thanh niên, tôn tạo cảnh quan môi trường.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.