Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ đóng góp công sức xây dựng nhà ở cho người có công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2017, huyện Đức cơ có 57 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng được xây dựng và sửa chữa nhà ở theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ. Để hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa và bàn giao nhà trước dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27-7-2017, huyện Đức cơ đã huy động các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn và các tổ chức đoàn thể tập trung lực lượng, đóng góp công sức cùng đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Là đơn vị vũ trang được giao nhiệm vụ trực tiếp xây dựng 2 căn nhà cho người có công, cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện Đức cơ đã tích cực triển khai và hoàn thiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo kế hoạch đã thống nhất, Ban chỉ huy quân sự huyện Đức Cơ nhận nhiệm vụ trực tiếp xây dựng 2 căn nhà cho gia đình ông Rơ Mah Yế làng Hrang xã Ia Kriêng và gia đình ông Rơ Mah Yôn làng Sung Kép 1 xã Ia Kla. Tuy nhiên, quá trình xây dựng nhà ở cho người có công gặp rất nhiều khó khăn. Tổng kinh phí để xây mới một căn nhà chỉ có 50 triệu đồng với yêu cầu 3 cứng: “nền cứng, tường cứng và mái cứng”. Đây quả là điều khó khăn vì cả hai gia đình này đều không có tiền để phụ thêm cho việc xây dựng.

 

Lãnh đạo chỉ huy đơn vị thường xuyên kiểm tra quá trình xây dựng. Ảnh: M.C
Lãnh đạo chỉ huy đơn vị thường xuyên kiểm tra quá trình xây dựng. Ảnh: M.C

Trong khi đó, theo yêu cầu của huyện, thời gian xây dựng 2 căn nhà phải hoàn thành trước ngày 31-5 để bàn giao cho các gia đình sử dụng. Thiếu tá Rơ Mah Nup-Chính trị viên phó BCH quân sự huyện Đức cơ cho biết, thời gian gấp rút nên mọi việc đều phải chuẩn bị khẩn trương. Để khắc phục những khó khăn đó, Ban chỉ huy quân sự huyện đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho một số cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu về xây dựng đảm nhiệm từng phần việc cụ thể. Để giảm bớt chi phí thuê mướn, góp phần nâng cao chất lượng căn nhà, các phần việc đều do cán bộ chiến sĩ đơn vị trực tiếp thi công và chỉ phải thuê một thợ chính trong suốt quá trình xây dựng. Số tiền giảm được từ chi phí thuê thợ được bù vào để mua thêm vật liệu xây dựng nhà. Vì thế, cả hai căn nhà nói trên đều rộng hơn so với thiết kế ban đầu. Diện tích tổng thể của nhà lớn hơn thiết kế tiêu chuẩn 30 m2. Phần móng được gia công kỹ hơn với thép giằng lớn hơn, dầm bê tông dày hơn. Với tinh thần cố gắng, quyết tâm của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị đến nay hai căn nhà nói trên đã hoàn thiện, bàn giao cho các gia đình đi vào sử dụng theo đúng kế hoạch đề ra.

Từ sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện Đức Cơ, cuối tháng 5-2017, gia đình ông Rơ Mah Yôn làng Sung Kép xã Ia Kla đã chuyển về căn nhà mới để ở. Căn nhà được xây dựng với diện tích 48 m2. Ông Yôn rất phấn khởi vì có căn nhà mới khang trang, sạch đẹp. Ông cho biết, khi xây dựng căn nhà này, cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện đã bỏ công xây dựng nên giảm được chi phí rất nhiều. Vì thế căn nhà này được xây dựng to hơn dự kiến. Theo tư vấn của Cán bộ, chiến sĩ ban chỉ huy quân sự huyện, gia đình ông Yôn đã đóng góp thêm 8 triệu đồng để xây dựng một phòng bếp và lát nền gạch hoa. Với một phòng khách, một phòng ngủ và một nhà bếp cùng với căn nhà gỗ ngay bên cạnh đã đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho ông và con cháu. Là gia đình thuộc diện chính sách khó khăn, khi được xây dựng nhà ở ông Yôn rất vui mừng, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm và cảm ơn sự chung tay giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy quân sự huyện…

Việc trực tiếp nhận và hoàn thiện 2 căn nhà chính sách theo đúng kế hoạch đã đề ra, Ban chỉ huy quân sự huyện Đức Cơ đã góp phần không nhỏ giúp huyện Đức cơ hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà ở cho người có công trong năm 2017. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, trong thời gian đến, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sẽ tiếp tục đóng góp công sức, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và góp phần xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh.

Minh Châu

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.