Mỹ triển khai tàu khu trục tuần tra ngoài khơi bờ biển Yemen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 3-2, hai quan chức Mỹ cho biết nước này đã triển khai một tàu khu trục của Hải quân tới khu vực ngoài khơi bờ biển Yemen để bảo vệ vùng biển này trước nhóm phiến quân Houthi được Iran bảo trợ.
 

Tàu khu trục USS Cole.
Tàu khu trục USS Cole.

Theo hai quan chức giấu tên nói trên, tàu khu trục USS Cole đã có mặt ở khu vực gần eo biển Bab al-Mandab, phía Tây Nam Yemen. Tàu USS Cole sẽ thực hiện các chuyến tuần tra và hộ tống các tàu qua lại vùng biển này.

Trước đó, nhóm Houthi đã tấn công một tàu chiến của Saudi Arabia ngoài khơi bờ biển miền Tây Yemen, gây ra một vụ nổ làm 2 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Liên quan hoạt động của Mỹ ở Yemen, sáng 29-1 vừa qua, quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích tại huyện Yakla, tỉnh miền Trung Baida, tiêu diệt 41 nghi can phiến quân al-Qaeda, trong đó có 3 nhân vật cao cấp, và khiến 16 dân thường thiệt mạng.

Theo giới chức địa phương và các nguồn tin bộ lạc, cuộc không kích trên nhằm vào nhà của 3 nhân vật đứng đầu bộ lạc có quan hệ với al-Qaeda tại huyện Yakla.

Ngoài ra, máy bay Apache còn oanh kích nhằm vào một trường học, đền thờ và cơ sở y tế mà al-Qaeda sử dụng.

Ba nhân vật đứng đầu bộ lạc tử vong trong vụ không kích này là hai anh em Abdulraouf và Sultan al-Zahab cùng Saif Alawai al-Jawfi. Một thủ lĩnh Al-Qaeda trong khu vực và là người nước ngoài Abu Barazan cũng bị tiêu diệt trong cuộc tấn công. Trong số các nạn nhân thiệt mạng, có 8 phụ nữ và 8 trẻ em.

Chiến dịch trên là hoạt động đầu tiên do Mỹ tiến hành nhằm vào các phần tử thánh chiến ở Yemen kể từ khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống hôm 20-1.

Dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, Mỹ đã tăng cường các cuộc không kích do máy bay không người lái tiến hành nhằm vào các phần tử thánh chiến tại Yemen, cũng như một số quốc gia khác trong đó có Afghanistan. Mỹ luôn coi nhánh al-Qaeda tại Bán đảo Arab có trụ sở tại Yemen là nguy hiểm nhất.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.