Phong trào "Dân vận khéo" ở Quân đoàn 3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo tức là làm những việc mà nhân dân cần, gần gũi, gắn bó với nhân dân”, những năm qua, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 luôn chú trọng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác dân vận, tập trung vào việc giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình phúc lợi...

Ngắm những giọt nước và con đường thẳng tắp vừa mới được đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 273 nạo vét, sửa xong, già làng Đinh Ri (làng Brếp, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) không giấu được xúc động: “Làng mình cảm ơn bộ đội nhiều lắm! Nhờ bộ đội mà mấy cái giọt nước được sửa lại sạch sẽ hơn, con đường cũng dễ đi. Bộ đội còn khám bệnh, cấp thuốc và cắt tóc cho lũ nhóc trong làng mình nữa”. Gạt những giọt mồ hôi đang lăn dài trên má, chiến sĩ Võ Đăng Duy (Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 273) tâm sự: “Đơn vị chúng em vẫn thường xuyên xuống cơ sở để giúp dân trong các phong trào “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”. Làm các công trình giúp dân để có nước sạch, có đường đi lại cũng là xây dựng địa bàn đơn vị đứng chân vững mạnh hơn”.

 

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 28 giúp dân khai hoang ruộng đồng.    Ảnh: V.H
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 28 giúp dân khai hoang ruộng đồng. Ảnh: V.H

Từ năm 2003 đến nay, Quân đoàn 3 đã tổ chức cho 442 lượt tiểu đoàn, 24 tổ công tác với 48.070 lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân huấn luyện dã ngoại, kết hợp làm công tác dân vận với 435.928 ngày công. Các đơn vị đã giúp địa phương tu sửa 948 km đường liên thôn; nạo vét 205 km kênh mương; thu hoạch và chăm sóc 175 ha hoa màu; tu sửa 200 giọt nước; sửa chữa và làm mới 596 căn nhà. Các đơn vị thuộc Quân đoàn cũng đã tặng sách, vở và dụng cụ cho các em học sinh nghèo với số tiền 239 triệu đồng; tặng 15 tấn gạo và 3.000 bộ quần áo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 31.926 lượt người và hỗ trợ thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngoài những việc làm thường xuyên, những năm gần đây, thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Quân đoàn đã quyên góp, ủng hộ 6 tấn gạo, 225 kg nhu yếu phẩm và 1,767 tỷ đồng cho các chương trình xã hội, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn đứng chân. Ngoài ra, hơn 110 lượt tiểu đoàn, đại đội với 12.710 lượt cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận; phối hợp tuyên truyền 1.220 buổi cho 30.690 lượt người nghe; xây dựng cơ sở chính trị địa phương tại 448 xã, phường.

Chúng tôi có dịp theo chân cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 28, Sư đoàn 10 về xã Hà Đông (huyện Đak Đoa) giúp đỡ nhân dân khai hoang đồng ruộng. Chỉ trong 3 ngày, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã khai hoang trên 10 ha ruộng bỏ hoang, giúp nhân dân làng Kon Sơ Nglok (xã Hà Đông) có đất sản xuất. Mặc dù công việc vất vả, phải ăn nghỉ tại chỗ, vừa cải tạo đồng ruộng vừa trực bảo vệ địa bàn, vận động quần chúng nhưng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình.

Từ phong trào dân vận khéo ở Quân đoàn 3 đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến như: Sư đoàn 10, Sư đoàn 320, Lữ đoàn 273, Lữ đoàn 234… Những giọt mồ hôi của người lính Quân đoàn 3 đã đổ xuống cho những con đường thẳng tắp, cho lớp học khang trang hơn, hay cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn có ngôi nhà mới… Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đã đạt được trong phong trào dân vận khéo, Đại tá Phạm Hồng Ngân-Chính ủy Lữ đoàn 273, chia sẻ: “Đơn vị luôn xác định có được ngày hôm nay là nhờ công lao to lớn của nhân dân các dân tộc trên địa bàn đứng chân. Chính vì thế, giúp đỡ nhân dân là việc phải làm và nên làm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Cùng với đó, công tác dân vận phải đi vào thực chất với những công trình và phần việc cụ thể, đem lại lợi ích cho người dân”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.