Đồn Biên phòng Ia Púch: Điểm sáng về tăng gia sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khắc phục những khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã triển khai xây dựng nhiều mô hình tăng gia sản xuất nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Đặc biệt, mô hình vườn-ao-giàn-chuồng không chỉ cung cấp đủ nguồn lương thực, thực phẩm tươi sạch trong bữa ăn của bộ đội mà còn cung ứng ra thị trường, mang lại nguồn thu đáng kể của đơn vị.

  Ao cá thanh niên của Đồn Biên phòng Ia Púch. Ảnh: Anh Huy
Ao cá thanh niên của Đồn Biên phòng Ia Púch. Ảnh: Anh Huy

Nghe chỉ huy đơn vị kể sơ qua về số lượng đàn heo, đàn bò và diện tích cây công nghiệp mà đơn vị duy trì, phát triển trong nhiều năm qua, chúng tôi thật sự ấn tượng với cách làm của những người lính nơi đây. Họ đã biến vùng đất với 6 tháng khô cằn, 6 tháng ngập úng thành một trang trại vườn-ao-giàn-chuồng vô cùng hiệu quả. Trung tá Bùi Xuân Túc-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Púch, cho biết: “Đảng ủy-Ban Chỉ huy Đồn luôn xác định, tăng gia sản xuất là một trong những nhiệm vụ thường xuyên. Do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng chính quy. Cứ ở đâu có mô hình mới, cách làm hay, đơn vị đều cho anh em đi học tập kinh nghiệm để về áp dụng trên diện tích tăng gia của Đồn. Hơn nữa, do khí hậu và thổ nhưỡng ở đây cũng khá “kén chọn” cây trồng nên đơn vị luôn phải chọn những giống cây trồng phù hợp, đồng thời chọn đúng thời điểm để gieo trồng”. Đưa tay chỉ vào vườn bắp, Trung tá Túc tiếp lời, vào mùa mưa, diện tích này trồng bắp còn mùa khô chuyển qua trồng dưa, trồng bí đỏ…

Cũng theo Trung tá Bùi Xuân Túc, do đơn vị đóng quân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nên việc đi lại rất khó khăn, nhất là trong mùa mưa. Vì vậy, việc tự cung tự cấp nguồn lương thực, thực phẩm tại chỗ sẽ góp phần giải quyết vấn đề đi lại. Đồng thời, việc tăng gia sản xuất tại chỗ cũng đảm bảo đủ nguồn lương thực, thực phẩm sạch đưa vào bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, đảm bảo sức khỏe để bộ đội yên tâm công tác. Riêng vườn rau xanh của đơn vị, dù mới quy hoạch lại-do đơn vị đang trong quá trình xây dựng cơ bản-nhưng đã kịp thời đáp ứng 100% rau xanh cả mùa mưa và mùa khô.

Đang chống ngập úng cho những luống rau mồng tơi, rau cải, chiến sĩ Nguyễn Xuân Quý bộc bạch: “Mùa mưa hay bị ngập úng nên các luống rau phải được lên luống rất cẩn thận, tránh ngập úng và phải chọn những giống rau có thể chịu nước, như: rau ngót, mồng tơi, rau dền, khoai lang và làm giàn để trồng các loại bí, đậu cô ve, mướp… Dù vườn rau tăng gia không phong phú chủng loại như trong mùa khô nhưng trong bữa ăn của đơn vị chưa khi nào thiếu rau xanh”. Ngoài rau xanh, đơn vị còn tận dụng những diện tích đất trống để trồng một số cây có giá trị kinh tế như: 4 ha cao su, 3 ha điều, 2,7 ha mì, 1 ha bắp, 1 ha chuối và xoài… Ngoài ra, đơn vị còn chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm. Trung úy Lê Duy Trọng-Đội trưởng Tổng hợp-Đảm bảo, cho hay: Hiện nay, đơn vị đang duy trì đàn heo 40-50 con, đàn gia cầm khoảng 100 con, đàn bò 28 con, đàn dê 9 con. Trong quá trình chăn nuôi, đơn vị luôn chú trọng đến công tác vệ sinh, phòng dịch và đảm bảo hệ thống chuồng trại sạch sẽ, khô ráo. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm không ngừng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Riêng ao cá thanh niên với quy mô 1.000 m2, mỗi năm Đồn cũng thu về hàng tấn cá trắm cỏ, rô phi, mè vinh, chép, trôi… Đây cũng là “ao cá kiểu mẫu” để nhiều đơn vị đến học tập, nhân rộng. Trung tá Bùi Xuân Túc nhấn mạnh: “Công tác tăng gia không chỉ cung cấp đủ cho đơn vị về nguồn rau, thịt, cá mà còn cung ứng ra thị trường, mang lại nguồn thu đáng kể cho đơn vị. Nếu so với trước đây thì công tác tăng gia sản xuất của đơn vị hiện không chỉ phát triển về số lượng, chất lượng mà còn phù hợp với quy hoạch tổng thể của cơ quan”.

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.