Vững vàng thế trận vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Phát huy vai trò của một xã anh hùng, 20 năm qua, Đồn Biên phòng Ia Púch đã không ngừng nỗ lực làm tốt công tác tự quản, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giúp nhân dân trên địa bàn nâng cao đời sống... Những nhiệm vụ mà chúng tôi thực hiện đã góp chung một phần vào công tác giữ gìn vùng biên giới hòa bình, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia”-Trung tá Nguyễn Đức Hùng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Púch chia sẻ.

Giữ vững tiền đồn
 

  Thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao. Ảnh: Lê Văn Nhung
Thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao. Ảnh: Lê Văn Nhung

Trời lập Đông, buổi sáng trên Đồn Biên phòng Ia Púch se lạnh, chiếc áo khoác chưa thể đủ ấm với người lần đầu tiên đặt chân đến. Từ nơi đơn vị đóng quân, nhìn xa đến chân núi Pông (Chư Pông) mây sương mờ giăng giăng trên những ngọn cây. Giờ này các chiến sĩ vẫn còn những bước chân không mỏi băng qua khoảng rừng trước khi trở về sau một đêm tuần tra. Chỉ tay về hướng ngọn Chư Pông, Trung tá Nguyễn Đức Hùng tâm sự: Đã 20 năm trôi qua kể từ Ngày thành lập Đồn Biên phòng ở đây, chúng tôi vẫn ngày đêm với trách nhiệm của người chiến sĩ quân hàm xanh không một chút lơ là; sự cảnh giác vẫn luôn là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu, tiếp tục gìn giữ thành quả nơi miền biên ải và cố gắng duy trì quan hệ đối ngoại làm tròn trách nhiệm gìn giữ hòa bình đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp của Nhà nước ta.

Đồn Biên phòng Ia Púch là một trong 3 đồn biên phòng nằm trên địa bàn huyện Chư Prông và thực hiện công tác quản lý 10,2 km đường biên giới. Địa bàn ngoại biên là làng Đo, xã Oyadav (Campuchia). Dân số xã Ia Púch có 436 hộ với 1.860 khẩu, trong đó người dân tộc Jrai chiếm 80% dân số; trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, đời sống kinh tế nhân dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, đến nay công tác đàm phán vẫn chưa thống nhất phân giới cắm mốc lãnh thổ giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Tuy vậy, nhiều năm qua Đồn Biên phòng Ia Púch đã làm tốt công tác tham mưu thực hiện vai trò nòng cốt chuyên trách trong các hoạt động bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh-trật tự khu vực biên phòng; triển khai đồng bộ các biện pháp trinh sát, vận động quần chúng, phòng chống tội phạm, kiểm soát hành chính và công tác ngoại biên; đồng thời, phối hợp với các lực lượng khác bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Cán bộ Đồn Biên phòng đã tích cực giúp chính quyền xã Ia Púch củng cố lực lượng chính trị, triển khai các hoạt động đảm bảo quốc phòng-an ninh, các chương trình dự án phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Quân với dân một ý chí

 

Huấn luyện nghiệp vụ trên Đồn Ia Púch. Ảnh: Lê Văn Nhung
Huấn luyện nghiệp vụ trên Đồn Ia Púch. Ảnh: Lê Văn Nhung

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đức Hùng cũng chia sẻ những thành quả trong nhiều năm qua mà Đồn Biên phòng luôn cùng sát cách với các cấp chính quyền và quần chúng nhân dân xã Ia Púch. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn phối hợp với nhân dân phát quang hàng chục km đường tuần tra, bảo dưỡng tuyến đường chiến lược 663, đường 14C và các trục đường liên thôn, liên xã, đảm bảo lưu thông thông suốt phục vụ cho việc cơ động lực lượng bảo vệ biên giới. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng đã giúp địa phương kiện toàn một tiểu đội dân quân thường trực, một trung đội dân quân cơ động và Công an xã; thành lập ban chỉ đạo thống nhất phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh-trật tự thôn làng... Hàng năm, lực lượng dân quân tự vệ cùng Đồn Biên phòng và Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động xây dựng, tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu, cơ động lực lượng, xử lý tình huống về quốc phòng-an ninh. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng luôn chú trọng công tác đánh giá tình hình, làm rõ âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động móc nối, lôi kéo quần chúng nhân dân xây dựng thế lực ngầm, phát triển đạo trái phép trên địa bàn. Nhờ đó, các cơ quan chức năng đã thu được hàng trăm tin báo do quần chúng nhân dân cung cấp, giúp ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cũng như kịp thời giải quyết các mâu thuẫn ngay trong nội bộ quần chúng nhân dân.

Không chỉ vậy, các chiến sĩ ở đây còn trực tiếp hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số trồng lúa nước 2 vụ được 3 ha, trồng điều 625 ha, cao su tiểu điền 134,5 ha... Thực hiện cuộc vận động “Mái ấm cho người  nghèo nơi biên giới, hải đảo” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức phát động, Đồn Biên phòng Ia Púch đã xây dựng và bàn giao 12 căn nhà với tổng số tiền 255 triệu đồng, xây 2 nhà nghĩa tình Trường Sơn trị giá 90 triệu đồng; trích quỹ ủng hộ 25 triệu đồng và hàng trăm ngày công...

Không chỉ lo về đời sống kinh tế, việc chăm lo sức khỏe luôn được các anh quan tâm. Vừa thăm khám cho một gia đình ở làng Goòng trở về, Đại úy quân y Nguyễn Văn Giang chia sẻ với chúng tôi: Trong 5 năm trở lại đây, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám làng, bám cơ sở, tổ chức vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, chủ động phòng-chống bệnh. Đơn vị còn tuyên truyền, khám-chữa bệnh và điều trị cho 4.315 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá gần 30 triệu đồng; phối hợp với y tế xã tiêm chủng và cho uống vắc xin 1.650 lượt cháu, tẩm thuốc, phun thuốc chống muỗi được 10 lần với 75.956 m2. Đồn còn phối hợp với ban ngành, đoàn thể xã Ia Púch điều tra về số hộ nghèo, hộ thiếu đất sản xuất, hộ nhà tranh tre dột nát... để làm cơ sở giúp chính quyền có cơ chế chính sách hợp lý hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân...

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.