"Blu trắng"… của làng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là cách gọi trìu mến mà người dân xã Ia Púch (huyện Chư Prông) dành tặng cho y sĩ-Đại úy Biên phòng Nguyễn Văn Giang. Tốt nghiệp Khoa Y sĩ của Trường Trung cấp Quân y 2 (năm 1995), Nguyễn Văn Giang được biên chế về Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai. Hơn 16 năm gắn bó với vùng biên giới Chư Prông, từ Đồn Biên phòng Ia Mơr đến Đồn Ia Lốp, rồi đến Đồn Biên phòng Ia Púch, trong đó có 8 năm là cán bộ quân y tăng cường xã Ia Púch, phụ trách phòng khám quân-dân y kết hợp, y sĩ Nguyễn Văn Giang luôn tận tụy, chu đáo và hết lòng vì nhân dân.

  Đại úy Nguyễn Văn Giang khám bệnh cho người dân. Ảnh: Anh Huy
Đại úy Nguyễn Văn Giang khám bệnh cho người dân. Ảnh: Anh Huy

Dựng chiếc cuốc làm đồng ngay trước cửa phòng khám quân-dân y kết hợp, ông Rơ Mah Hơn-làng Goòng đi thẳng vào bên trong để tìm y sĩ Giang. Vốn là bệnh nhân thường xuyên của phòng khám nên chẳng đợi Giang phải hỏi han, ông Hơn đã kể ngay những triệu chứng mà mình gặp phải trong vài ngày qua, nào đau lưng, nhức mỏi... Sau khi khám bệnh, cho thuốc, y sĩ Giang không quên hỏi han về căn bệnh cao huyết áp của ông Hơn và kèm theo lời dặn, không được uống rượu bia, nhớ uống thuốc thường xuyên… Ông Rơ Mah Hơn, cho biết: “Khi trước, mỗi khi đau ốm mình thường đi ra tiệm thuốc Tây mua nhưng uống hoài mà bệnh không giảm. Thời gian gần đây, hễ trong nhà có người đau, mình lại tìm đến khám và xin thuốc của Bộ đội Biên phòng Giang, vì uống vào chỉ vài ngày là khỏi”. Có lẽ chính vì sự chu đáo, tận tình của người lính quân hàm xanh mặc áo blue trắng này mà nhiều năm qua, người dân trong xã luôn coi phòng khám quân-dân y kết hợp là một địa chỉ quen thuộc, tin cậy.

Nói về phòng khám quân-dân y kết hợp do mình phụ trách, y sĩ Giang cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 lượt người đến khám bệnh và xin thuốc, chủ yếu là các bệnh thông thường như: cảm cúm, viêm dạ dày, đau lưng, mệt mỏi… Cũng có một số trường hợp bệnh nặng, ngoài phạm vi điều trị của mình thì Giang sẽ tư vấn, hướng dẫn để người bệnh tìm đến các bệnh viện khám, điều trị kịp thời. Ông Rơ Mah Doh-Trưởng thôn Bỉ, cho hay: Mỗi khi trong làng có ai bị ho, đau đầu, đau bụng… họ đều tìm đến y sĩ Giang trước tiên. Vì Giang nhiệt tình, chu đáo, nói năng nhẹ nhàng nên người dân rất yêu quý.

Ngoài những giờ khám bệnh, phát thuốc tại phòng khám, Đại úy Nguyễn Văn Giang còn thường xuyên chạy xe máy về các làng để thăm hỏi, động viên, khám bệnh cho người dân. Không nề hà đường sá xa xôi, cũng chẳng ngại khó ngại khổ, cứ nghe nhà nào có người bị đau ốm không đi khám được, Giang lại tìm về tận nơi. Và nhiều năm qua, người dân các làng: Goòng, Chư Kó, Bỉ, Brang vốn đã quen với hình ảnh y sĩ Giang-cứ khoảng 5 giờ chiều, khi người dân đi nương rẫy về-anh lại chạy xe máy về các làng với thuốc men, dụng cụ y tế. Hàng tuần, anh đều sắp xếp công việc và có kế hoạch xuống làng để thăm, khám bệnh cho các gia đình chính sách, các già làng, trưởng thôn, kết hợp tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức về một số bệnh dịch, quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân, kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng-chống AIDS, sởi, lao,… “Những năm gần đây, ý thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình đã được nâng lên rõ rệt, trẻ con trong độ tuổi đều được đưa đến các cơ sở y tế để tiêm phòng đầy đủ, người bị bệnh nặng đã tìm đến các bệnh viện để khám, điều trị kịp thời; không còn ai tin vào việc cúng bái để chữa bệnh, không còn trường hợp sinh con tại nhà, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể…”-y sĩ Giang khẳng định.

Hơn 8 năm gắn bó với địa bàn xã Ia Púch, y sĩ Giang đã có không ít những kỷ niệm đáng nhớ cùng người dân nơi đây. Từ chuyện một bệnh nhân bị sốt rét cách đây 4 năm cứ quấn mền ngồi chờ Giang ở phòng khám (trong khi Giang đi công tác đột xuất không có nhà) cho đến những món quà nào bí ngô, bí đao, cây mía, củ mì, bà con gửi tặng, thay những lời cảm ơn… Chính từ những tình cảm mộc mạc, chân tình và sự tin tưởng của bà con dành cho mình mà nhiều năm qua, người chiến sĩ biên phòng Nguyễn Văn Giang luôn yên tâm, gắn bó với miền biên viễn.

Nhận xét về những đóng góp của cán bộ quân y tăng cường Nguyễn Văn Giang, ông Phan Văn Chung-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Púch, cho biết: Giang là người có chuyên môn sâu, luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phối hợp với y tế xã tuyên truyền, vận động bà con và thường xuyên khám, điều trị một số bệnh thông thường cho bà con trên địa bàn… Đảng ủy, chính quyền, nhân dân rất tin tưởng vào đồng chí Giang, cũng như đánh giá cao công tác quân-dân y kết hợp của Bộ đội Biên phòng.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.