Đình làng An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lý giải về những đình, miếu có lịch sử hàng trăm năm trên vùng đất cửa ngõ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Vân-người có nhiều công trình nghiên cứu giá trị về văn hóa-lịch sử vùng Bắc Tây Nguyên cho biết: “Dấu ấn của người Việt trên vùng đất An Khê đã có từ cách đây hơn ba thế kỷ. Những người Việt đầu tiên tiến vào Tây Nguyên qua vùng đất cửa ngõ đã hình thành những vạn, trại rồi lập những làng người Việt đầu tiền trên vùng An Khê và của cả Bắc Tây Nguyên. Dấu ấn của những làng Việt cổ vẫn còn rất đậm đặc, nhất là những kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa-lịch sử qua bao thế kỷ”. Đó là những đình làng, miếu mạo dày đặc trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo. Trầm tích thời gian đã phủ rêu xanh lên hầu hết những kiến trúc cổ, nhưng nó lại gợi không ít suy tưởng cho những người muốn tìm về chốn xưa…

Đất di tích

 

 Đình Tân Lai hình thành cách đây gần 200 năm vẫn còn giữ nguyên vẹn kiến trúc cổng đình cổ. Ảnh: Hoàng Ngọc
Di tích Lịch sử quốc gia-An Khê đình. Ảnh: Hoàng Ngọc

Với lịch sử trăm năm, nhiều giá trị văn hóa-lịch sử của vùng đất An Khê đã hóa trầm tích. Tuy nhiên, ngoài di tích Tây Sơn Thượng đạo được công nhận là di tích lịch sử quốc gia, nhiều kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa ở đây chủ yếu do người dân gìn giữ, tôn tạo. Chỉ tính riêng về đình làng, An Khê có khoảng 11 đình cổ có lịch sử cả trăm năm, chưa kể những chùa chiền, miếu mạo hiện hữu khắp nơi trên vùng đất này. Nhiều đình làng vẫn gìn giữ nguyên vẹn sắc phong vua ban như: đình Tân Lai, đình Tân Tạo, đình An Khê…

Lang thang An Khê trong buổi chiều cuối năm, ông Lê Văn Hiệp-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã đưa chúng tôi tham quan một kiến trúc cổ của ngôi đình Tân Lai có lịch sử gần 200 năm. Đình vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc của người Việt cổ từ mấy trăm năm trước dù trải qua không ít thăng trầm, từ cuộc tranh vương bá quyền lật đổ triều đại Tây Sơn của nhà Nguyễn đến hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Ngôi đình trầm mặc, nằm giữa một nơi vắng vẻ, phía trước là cánh đồng mênh mông. Cổng đình có mái lợp bằng ngói, nhưng tất cả những gì bên trong dường như không còn kiên nhẫn với thời gian sau gần 200 năm mưa nắng. Mối mọt đã “xông” vào giữa thân cột, rêu đã phủ xanh bên ngoài những cột trụ, vỉ kèo, che phủ lên những chạm khắc tinh xảo trên hai đầu rồng hướng ra đường khiến lối vào ngôi đình cổ càng nhuốm màu thời gian. Sau bao lần tôn tạo, người nông dân vẫn cố gắng giữ nguyên vẹn kiến trúc xưa, đặc biệt là cổng đình vẫn nguyên vẹn từ ngày lập đình từ cách đây gần 2 thế kỷ.

Hơi ấm trăm năm

 

Di tích Lịch sử quốc gia-An Khê đình. Ảnh: Hoàng Ngọc
Đình Tân Lai hình thành cách đây gần 200 năm vẫn còn giữ nguyên vẹn kiến trúc cổng đình cổ. Ảnh: Hoàng Ngọc

Chúng tôi đã lang thang qua nhiều đình làng, từ An Khê đình, đình làng Cửu An, đình Cửu Định, đình Tân Lai cho đến ngôi đình chỉ còn trong tâm thức của người dân: đình Tân Tạo. Nói thế là bởi đình Tân Tạo cũng là một ngôi đình cổ, còn nguyên vẹn sắc phong từ thời Gia Long nhưng hiện chưa có địa điểm lập đình sau khi đình cũ bị hư hỏng trong chiến tranh. Sau giải phóng, khu vực ấy thuộc quyền quản lý của một đơn vị quân đội nên không thể dựng lại đình trên đất cũ. Các bậc bô lão vẫn giữ sắc phong chờ ngày tìm vị trí mới lập đình. Ông Lê Văn Hiệp cho biết, tuy không có đình làng, nhưng năm nào vào dịp Tết, người làng Tân Tạo vẫn tổ chức cúng đình rất trang trọng. Họ chọn một gia đình có sân rộng rãi, mổ heo mổ gà, kính cẩn mang sắc phong ra trước trời đất cúng kính, tỏ lòng biết ơn các vị tiền nhân có công khai thôn lập ấp, sau đó cầu mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, viên mãn.

Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã khẳng định: Nếu không có người dân chăm sóc, bảo vệ, tôn tạo, những đình làng không thể tồn tại được đến hôm nay. Dù chỉ vài dịp trong năm, đình mới mở cửa nhóm họp, cúng kính nhưng đình làng đã “sống” trong đời sống tinh thần của người dân rất khăng khít suốt nhiều thế kỷ. Người nông dân thuần hậu vẫn chăm sóc cho đình làng một cách chu đáo và lặng lẽ. Vào dịp Tết, những làng có điều kiện còn thuê hẳn gánh hát bội về đình phục vụ người dân suốt ba ngày Tết. Sau Tết, các làng tổ chức cúng đình, cầu an, dân làng tụ họp về đình đông vui như hội. Năm nào cũng vậy, cứ mùng 10 trở đi cho đến hết tháng Giêng, các đình làng lại tổ chức cúng kính linh đình, hết làng này đến làng khác.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.