Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.

Nhiều năm nay, cứ gần cuối tháng Chạp, gia đình anh Nguyễn Văn Tâm (xã Trang, huyện Đak Đoa) lại lên Trung tâm Thương mại Pleiku sắm Tết. Theo anh Tâm thì chợ quê mấy năm gần đây không thiếu thứ gì nhưng đã thành thói quen, vợ chồng anh cùng các con vẫn lên Pleiku để hòa mình vào không khí chộn rộn những ngày giáp Tết của người dân thành phố, sau đó mua sắm những thứ cần thiết cho gia đình.

 

Nhiều gia đình tự gói bánh chưng để tiết kiệm chi phí.                                     Ảnh: N.Y
Nhiều gia đình tự gói bánh chưng để tiết kiệm chi phí. Ảnh: N.Y

“Năm qua, gia đình tôi được mùa cà phê. Giá đầu mùa rất khả quan nhưng gần đây thì có phần giảm nên chúng tôi trữ lại chưa bán. Tuy vậy, mỗi năm chỉ có mấy ngày Tết, gia đình sum vầy nên cũng phải sắm sửa cho đủ đầy”-anh Tâm cho biết.

Với người có thu nhập cao thì chuyện sắm sửa ngày Tết không thành vấn đề nhưng những người thu nhập trung bình hoặc thấp thì việc vun vén chu toàn cho một cái Tết không phải là chuyện dễ. Chị Nguyễn Thị Thủy (phường Ia Kring, TP. Pleiku) chia sẻ: Vợ chồng tôi đều là giáo viên nên chỉ được hỗ trợ tiền Tết mỗi người 200 ngàn đồng, không đáng là bao. Chính vì vậy, cứ dịp Tết đến, vợ chồng tôi lại phải lên kế hoạch chi tiêu cặn kẽ, cái gì cần thiết thì sắm, không thì thôi. Với các loại bánh kẹo, mứt Tết, nước giải khát… thì tranh thủ mua sớm để tránh giá tăng vào những ngày cận Tết. Các loại thực phẩm tươi sống thì cận Tết mới mua, mà cũng chẳng mua nhiều vì mùng 2 Tết chợ đã nhóm họp. Ngoài ra, mấy hộ trong xóm cùng gói bánh chưng, bánh tét nên cũng tiết kiệm được một khoản chi phí cho ngày Tết.

Năm qua, không chỉ người dân mà cả doanh nghiệp cũng gặp khó. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn cố gắng trích một phần quỹ phúc lợi để hỗ trợ người lao động một khoản kinh phí lo Tết. Chị Nguyễn Thị Hồng-một công nhân cạo mủ cao su ở huyện Chư Pah, cho biết: “Năm nay, công ty mình thưởng Tết khoảng 4 triệu đồng. Tuy không nhiều nhưng như vậy cũng là sự cố gắng của đơn vị vì giá mủ cao su những năm gần đây xuống thấp. Thu nhập giảm sút nên việc chi tiêu Tết của gia đình cũng phải tiết kiệm tối đa. Năm nay cũng là năm đầu tiên vợ chồng mình xin phép ông bà nội ngoại dưới quê để ở lại trên này đón Tết nhằm tiết kiệm khoản chi phí đi lại”.

Nhằm tiết kiệm chi tiêu ngày Tết, nhiều gia đình đã tranh thủ làm bánh kẹo, mứt và tự dọn dẹp nhà cửa thay vì thuê dịch vụ nhà sạch hoặc mua sắm bên ngoài. Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: Năm nào cũng vậy, gia đình chỉ sắm sửa rất ít bánh kẹo còn lại đều là cây nhà lá vườn, vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công việc quét dọn nhà cửa thì chia đều cho các thành viên trong gia đình. Riêng cây cảnh, hoa quả ngày Tết thì chỉ mua hoa quả cúng, còn lại tận dụng các chậu kiểng ngoài vườn đem vào nhà cho có không khí Xuân.

Gia đình bà Kim Chung (phường Hội Thương, TP. Pleiku) năm nào cũng tự gói bánh chưng, bánh tét, vừa tiết kiệm chi phí lại có không khí ngày Tết đầm ấm. Theo bà Chung thì chỉ cần khoảng 10 kg nếp, 2,5 kg đậu xanh và 2,5 kg thịt ba chỉ (tổng chi phí khoảng 600 ngàn đồng) là có thể gói được 20 cái bánh chưng, bánh tét. Nếu mua ngoài tiệm chừng đó thì phải tốn 1,2 triệu đồng mà chưa chắc đảm bảo vệ sinh, lại mất đi cái không khí ấm áp gia đình ngày cuối năm.

Sắm Tết mỗi nhà mỗi kiểu tùy theo hoàn cảnh nhưng có một điều chung của hầu hết các gia đình là mong ước một năm mới đủ đầy, gia đình sum vầy, hạnh phúc.

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như
Phong vị Tết cổ truyền

Phong vị Tết cổ truyền

(GLO)- Tết cổ truyền là lúc sum vầy, đoàn tụ, cũng là dịp để người dân có cơ hội thưởng thức phong vị, phong tục độc đáo trong đời sống văn hóa của các dân tộc, đặc biệt là ở xã Tơ Tung (huyện Kbang)-nơi tụ cư của 13 dân tộc anh em.