Tiền "độc" lì xì Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, theo phong tục mừng tuổi năm mới, người dân lại lo đổi tiền lì xì. Năm nay, trước chủ trương không phát hành tiền mới, tiền lẻ trong dịp Tết của Ngân hàng Nhà nước, nhiều người đã lựa chọn những loại tiền mệnh giá 2 USD, tiền in hình con dê-linh vật của năm 2015-thuộc các quốc gia, bộ tiền Long-Lân-Quy-Phụng và tiền xu phong thủy tài lộc… để lì xì như một biểu tượng cho sự may mắn đầu năm.

Đến thời điểm hiện tại, theo khảo sát của P.V, các ngân hàng trên địa bàn TP. Pleiku đã không có đủ lượng tiền 2 USD để đổi cho khách hàng có nhu cầu, dù rằng nhiều khách hàng sẵn sàng chấp nhận mức phí cao. Tại Ngân hàng Đông Á, phí dịch vụ đổi tiền từ tờ bạc mệnh giá 50, 100 USD lấy tờ 2 USD là 2.000 đồng/tờ. Phí dịch vụ đổi từ tờ 5, 10, 20 USD sang tờ 2 USD là 3.000 đồng/tờ. Tại một số hiệu vàng trên địa bàn TP. Pleiku, người dân ngoài việc đến để mua-bán vàng bạc còn hỏi mua loại tiền 2 USD rất nhiều.

 

Tiền xu Úc mạ vàng hình con dê trị giá 1 AUD được nhiều người tìm mua để lì xì Tết.
Tiền xu Úc mạ vàng hình con dê trị giá 1 AUD được nhiều người tìm mua để lì xì Tết.

Với 60.000 đồng đổi được 1 tờ mệnh giá 2 USD, người dân vẫn chấp nhận đánh đổi vì sự may mắn và giá trị tờ tiền mang lại. Chị Nguyễn Thu Nga (ngụ phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho biết: “Năm nào cũng vậy, việc mừng tuổi cho những người lớn trong gia đình, bạn bè, người thân luôn làm tôi phải suy nghĩ. Năm nay tôi tìm mua những tờ tiền 2 USD và tiền in hình con dê để tặng bạn bè. Loại tiền này không dùng được và dĩ nhiên bạn bè sẽ giữ làm kỷ niệm để nhớ đến tôi”.

Trước nhu cầu của người dân, một số cửa hàng chuyên bán tiền lì xì Tết kinh doanh hết sức hiệu quả. Rao bán nhiều là loại tiền Nepal trị giá 50 rupee, tiền xu Úc mạ vàng hình con dê trị giá 1 AUD và các phiên bản mạ vàng 3D đồng USD... Anh Linh-chủ một trang mua bán online-đã không ngần ngại cho biết, năm nay tờ tiền 2 USD in hình con dê được rất nhiều khách quan tâm bởi màu sắc và ý nghĩa của nó. Mặc dù giá khá cao (450.000 đồng/tờ) nhưng anh đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Anh gợi ý thêm, nếu khách đặt hàng ngay bây giờ thì giá chỉ còn 350.000 đồng/tờ. “Vì loại tiền này có giá cao nên mình chưa dám đặt hàng trước, sợ rủi ro nên khách đặt hàng bao nhiêu mình mới nhập về để giao cho khách”.

Tiền mệnh giá 2 USD loại thường giá bán 47.000 đồng/tờ, còn nếu khách muốn lựa số đuôi series đẹp như 35, 75 thì shop bán ra với giá 60.000 đồng/tờ. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu đa dạng về quà tặng các cửa hàng cung cấp tranh các loại tiền Việt Nam và Đông Dương xưa, tranh các loại tiền giấy và polymer, tranh tiền Long-Lân-Quy-Phụng là những món quà hết sức ý nghĩa trong dịp Tết với mong ước mang lại thành công, may mắn cho ai sở hữu nó.

Phong tục lì xì của người Việt là một truyền thống lâu đời và tốt đẹp. Tuy nhiên không phải cứ tiền “độc”, tiền lạ mới mang lại sự may mắn. Những tờ tiền đựng trong phong bao lì xì thể hiện lòng biết ơn và sự tri ân đối với cha mẹ, đồng nghiệp, trẻ nhỏ và người thân trong gia đình cần được hiểu đúng mới mang lại giá trị to lớn về tinh thần và gìn giữ nét thuần phong mỹ tục, mới thực sự mang lại tài lộc và may mắn trong dịp năm mới.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như