Rộn ràng đêm 30 Tết ở làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi ánh chiều chạng vạng của ngày 30 Tết, tôi về xã Ia Dêr (huyện Ia Grai). Nơi đây không tấp nập, không rực rỡ hoa và ánh đèn như ở TP. Pleiku nhưng đêm 30 Tết ở 13 thôn-làng trên địa bàn xã cũng đầy đủ không khí chuẩn bị đón thời khắc thiêng liêng tiễn năm cũ, đón năm mới đến cũng rộn ràng không khác gì ở phố là mấy.
 

Chuẩn bị lại bàn thờ Bác Hồ đế đón Tết. Ảnh: Đ.Y
Chuẩn bị lại bàn thờ Bác Hồ đế đón Tết. Ảnh: Đ.Y

Theo ghi nhận của P.V, không khí ngày 30 Tết ở xã Ia Dêr rất rộn ràng. Từ các ngã đường chính về nhà rông ở các làng đều được bà con treo cờ Tổ quốc. Tôi được Puih Tân-dân quân tự vệ xã Ia Dêr dẫn đường về các làng xem bà con chuẩn bị cho việc đón Tết đêm 30. Nghe Puih Tân kể thì 13 thôn-làng của xã Ia Dêr chỉ đạo là tổ chức đêm 30 Tết cho bà con thật vui vẻ, đầm ấm. Bởi thế, làng nào cũng giống làng nào, đều mổ heo, gà, đánh cồng chiêng để đón đêm 30 Tết.

Ghé vào nhà rông làng Preng II, dù chưa tới giờ tổ chức tiệc nhưng đã thấy rất nhiều bà con tập trung ở đây. Gặp chúng tôi, Ksor Hvin-trưởng thôn tươi cười cho biết: “Tết Ất Mùi 2015, được sự quan tâm của tỉnh hỗ trợ cho làng 5 triệu đồng, huyện cho thêm 2,5 triệu, cùng với một số gia đình có điều kiện trong làng ủng hộ cho làng thêm vài triệu đồng nữa, nên năm nay dân làng có điều kiện hơn để tổ chức tiệc cho bà con hội tụ về nhà rông để đón giờ khắc giao thừa thiêng liêng nhất của một năm”. Còn già làng Siu Hwin-Bí thư chi bộ thôn Ksor H’Lơ cũng đang sửa sang lại bàn thờ Bác Hồ sao cho đẹp nhất để mong mọi điều tốt lành đến với dân làng. Dưới sàn nhà rông, bà con cũng đang chuẩn bị đồ cúng tổ tiên cho đêm 30 Tết, còn phía trên nhà sàn một số người có uy tín trong làng đang ngồi trao đổi tổng kết lại những chuyện đã làm được của năm cũ và phấn đấu hơn nữa khi bước sang năm mới.

 

Gia đình nhà chị Ksor H'Biêl quây quần bên nồi bánh tét. Ảnh: Đ.Y
Gia đình nhà chị Ksor H'Biêl quây quần bên nồi bánh tét. Ảnh: Đ.Y

Với người dân làng Preng II cũng đang hoàn tất những công việc cuối cùng của năm cũ để đón năm mới. Ngồi quây quần bên nồi bánh tét, chị Ksor H’Biêl cho biết là gia đình chị đã sắm sửa đầy đủ mâm cỗ đêm 30 Tết, chỉ hơn một giờ nữa nồi bánh tét chín là mọi thứ được hoàn tất. Cả nhà sẽ về nhà rông để cùng đón đêm 30 Tết.
 

Tiếng cồng chiêng ở làng Breng II cất lên để vui Tết đêm 30. Ảnh: Đ.Y
Tiếng cồng chiêng ở làng Breng II cất lên để vui Tết đêm 30. Ảnh: Đ.Y

18 giờ tối, khi tiếng kẻng của tất cả các làng cùng cất lên, báo hiệu tới giờ bà con tập chung về nhà rông đế vui Tết đêm 30. Chẳng mấy chốc, từ người già, phụ nữ đến trẻ em quần áo chỉnh tề, đổ về phía nhà rông. Tại sân nhà rông làng Preng II, tiếng cồng chiêng bắt đầu nổi lên, khiến lòng ai cũng náo nức, hồi hộp. “Vui lắm! Chỉ còn vài tiếng nữa thôi, giờ khắc giao thời giữa năm cũ với năm mới sẽ đến. Bà con vui vầy, gặp nhau, cùng vít cong cần rượu, cùng vui vẻ bên nhau để hàn huyên, kể cho nhau nghe những chuyện của năm cũ để rồi cũng nhau rút kinh nghiệm phấn đấu cho năm mới được tốt đẹp hơn”-Bí thư Chi bộ thôn Ksor HLơ nói.

Còn kế bên là làng Preng I, làng Kla 1, không khí đón Tết đêm 30 cũng không khác gì ở làng Preng II. Rượu ghè, heo, gà cũng đã được chuẩn bị từ sớm giờ chỉ khai tiệc; những âm vang cồng chiêng trầm hùng vang vọng cũng cất lên làm lòng người ai cũng lai láng, rạo rực.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Ia Dêr Rơ Châm Tin, cho biết: Năm nào cũng vậy, đêm 30 Tết ở làng bao giờ cũng được bà con tổ chức thiêng liêng và trang trọng lắm. Ngoài tổ chức vui tiệc đêm 30, trước 12 giờ đêm các làng đều đọc thư chúc Tết của Chủ tịch UBND tỉnh, sau đó trưởng thôn đại diện chúc Tết bà con, báo cáo những kết quả làm được của dân làng trong năm cũ và động viên bà con phấn đấu hơn nữa trong năm mới để cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc hơn. Tiếp đến là cả làng vừa ăn bánh kẹo vừa uống rượu ghè nghiêm trang nghe chúc Tết của Chủ tịch nước phát qua tivi được bắc lên loa. Kết thúc đón giao thừa, bà con về nhà, còn cán bộ, chính quyền xã đến lần lượt các làng chúc Tết, sau đó về trụ sở UBND xã cùng với cán bộ chính quyền xã chúc nhau sang năm mới sức khỏe, thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như