Chợ… cầu, đủ, sung túc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm nào cũng vậy, cứ tầm 26, 27 tháng Chạp trở đi chợ cầu, đủ, sung túc lại họp ngay tại góc đường Đinh Tiên Hoàng và Trần Phú-TP. Pleiku. Chợ chỉ bán những món hàng cây nhà lá vườn, chủ yếu là các loại trái cây như mãng cầu, đủ đủ, thơm, gà thả vườn và nhiều nhất là trái sung… Ở đây không có cảnh tranh giành khách như các sạp hàng ở các chợ mà những người bán giúp đỡ nhau để cùng bán được nhiều hàng. Ở đây người bán cũng không nói thách cũng chẳng có sự kỳ kẹo giá cả của người mua bởi ai cũng hiểu giá ở đây như thế là quá rẻ. Giá một quả đu đủ, mãng cầu, thơm… tùy kích cỡ có giá từ 10 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng/trái, sung thì 10 ngàn đồng/một chùm. Gà thì tùy con to hay nhỏ nhưng giá cũng chỉ tầm 150 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.
 

Chị H’Chan làng Bạc xã Ia Hrung, Ia Grai vừa nhanh nhảu sắp lại hàng sau khi vừa bán được một vài món cho người quen. Năm nào cũng vậy, H’Chan và mấy chị em họ hàng lại đùm túm nhau gùi hàng ra góc đường này bán. H’Chan cho biết: Nhà mình tuy ở làng Bạc nhưng gần tết mình lại xuống nhà người quen ở xã Ia Der, Ia Grai ở để thuận đường. Lúc đầu mấy chị em chỉ bán cho có nhưng rồi buôn bán đắt hàng nên năm nào chị em cũng cùng nhau xuống đây bán. Mình bán nhiều năm nên dần cũng có khách quen. Bình thường những loại quả này ít người mua nhưng ngày Tết thì lại bán đắt và được giá nên cũng giúp nhà mình có thêm thu nhập, mua sắm thêm chút ít đồ cho ngày Tết.
 

Mong ước một năm mới đủ đầy, sung túc nên quan niệm của nhiều nhà là mâm trái cây thắp hương ngày Tết phải có những loại quả mãng cầu, thơm, dừa, đủ, xoài… và vài trái sung (nói chệch là cầu vừa đủ xài sung túc). Nếu không đủ thì ít nhất cũng phải là cầu, đủ, xoài (nói chệch là cầu đủ xài)… Chính vì vậy mà những loại trái cây này cũng thi nhau đội giá ngày tết. Tại các sạp hàng trái cây tại Chợ Đêm-TP. Pleiku, giá đu đủ tính kg là 30.000 đồng; thơm một trái 35.000 đồng, dừa một trái 25.000 đồng, mãng cầu 40.000 đồng/kg… Các loại trái cây khác giá cũng tăng từ 10 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng/kg so với ngày thường. Theo các chủ sạp hàng trái cây thì giá này là hợp lý vì phải bù lỗ nếu bán không hết ra giêng đổ đống chẳng ai mua. Chính vì vậy, không chỉ các mặt hàng trái cây thi nhau tăng giá ngày Tết mà nhiều mặt hàng khác cũng té nước theo mưa và người mua thì đành an ủi mình “Tết nhứt mà”.
 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Trở lại chợ cầu, đủ, sung túc… cái sự buôn bán hồn nhiên, thật thà của người dân tộc bản địa lại khiến cho chợ chẳng cần quảng cáo cũng buôn may bán đắt và cứ đến hẹn lại lên, cuối năm chợ lại họp. Và như chị H’Chan thì Tết vẫn là vui nhất vì nhờ Tết mà gia đình chị kiếm thêm ít thu nhập bằng cả mấy tháng làm rẫy.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như