Tín dụng chính sách: "Điểm tựa" vững chắc của người nghèo ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Gia Lai đã đạt được những kết quả ấn tượng. Hoạt động tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) tỉnh thực hiện đã thổi một luồng sinh khí mới trong công tác giảm nghèo, trở thành “điểm tựa” vững chắc cho người nghèo. 
Giải pháp tài chính nhân văn
Cuộc sống của gia đình ông Khôn (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa) thực sự đổi thay khi được “tiếp sức” từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Ông Khôn cho hay: “Trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, không đủ ăn đủ mặc, nhà cửa tạm bợ. Năm 2010, gia đình tôi được hỗ trợ vay vốn hộ nghèo để mua 2 con bò về nuôi. Đến năm 2015, gia đình tiếp tục vay vốn hộ cận nghèo để trồng và chăm sóc 500 cây cà phê”. Sau rất nhiều nỗ lực, gia đình ông Khôn đã thoát nghèo vào năm 2021. Mới đây, ông tiếp tục vay 100 triệu đồng dành cho hộ mới thoát nghèo, cộng thêm nguồn tích lũy lâu nay để mua đất trồng thêm cà phê. Không chỉ ổn định sản xuất, đầu năm nay, gia đình ông đã có điều kiện để sửa sang nhà cửa khang trang. 
Năm 2017, gia đình ông Kpuih Tít (làng Lung Prông, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) đăng ký vay vốn hộ cận nghèo với số tiền 50 triệu đồng để đầu tư trồng 800 cây cà phê. Chỉ 2 năm sau, gia đình ông đã trả hết nợ vay và vươn lên thoát nghèo. Với quyết tâm thoát nghèo bền vững, năm 2020, gia đình ông tiếp tục vay 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để trồng 400 cây điều và chăm sóc vườn cà phê. Ông Tít chia sẻ: “Vốn vay ngân hàng đều được sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Cây cà phê, cây điều phát triển tốt, cho sản lượng ổn định sẽ tạo nguồn thu để gia đình tôi trả nợ vay đúng hạn”.
Cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ảnh: Đức Thụy
Cán bộ, nhân viên Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Ảnh: Đức Thụy
Để trở thành “điểm tựa” vững vàng của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng CSXH tỉnh đã thiết lập mô hình tổ chức quản lý đặc thù, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. Hoạt động của Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH các cấp đã đáp ứng yêu cầu tập trung nguồn lực xã hội, thực hiện chức năng chỉ đạo, giám sát và xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách. Song song với đó, Ngân hàng thực hiện phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc thông qua Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Phương thức cho vay này thể hiện tính ưu việt riêng có của Ngân hàng CSXH, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chuyển tải nguồn vốn đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Với mạng lưới 3.314 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 100% thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh, những “cánh tay nối dài” này không chỉ mang giải pháp tài chính nhân văn đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách mà còn làm tốt vai trò quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ vay theo quy định. Ông Phạm Văn Ký-Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tân Hòa (xã Tân An, huyện Đak Pơ) cho rằng: “Cùng với việc được hỗ trợ vay vốn, người dân còn tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật để sử dụng nguồn vốn ưu đãi có hiệu quả. Việc tham gia sinh hoạt, vay vốn qua tổ tiết kiệm và vay vốn giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống. Phải nói rằng, tín dụng chính sách đã giúp người dân yên tâm về nguồn vốn phát triển kinh tế, không còn tình trạng vay nặng lãi, bảo đảm việc làm và nâng cao thu nhập, ổn định đời sống”.
Nếu ở thời điểm nhận bàn giao, Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ có 2 chương trình tín dụng là cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm thì sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, Chi nhánh đã triển khai 17 chương trình tín dụng với doanh số cho vay đạt 16.848 tỷ đồng/783.512 lượt khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ đến ngày 31-8-2022 đạt 5.797 tỷ đồng, tăng 5.711 tỷ đồng so với năm 2003, tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 25,3%, với 146.447 hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách dư nợ. Riêng dư nợ cho vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt 2.978 tỷ đồng (chiếm 51,4% tổng dư nợ) với 87.573 hộ vay. 
Phát huy hiệu quả tín dụng chính sách
Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng CSXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội nhận vốn ủy thác. Nhờ đó, đơn vị đã triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Đặc biệt, hoạt động tín dụng chính sách thực sự mang tính đột phá kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. 
Ông Lê Văn Chí-Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh-cho rằng: “Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách, khẳng định đây là một công cụ hữu hiệu trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động tín dụng chính sách, quan tâm chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương hàng năm sang Ngân hàng CSXH để mở rộng cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn”. Cũng theo ông Chí, đến nay, 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW theo hướng phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, ưu tiên bổ sung nguồn vốn từ ngân sách ủy thác qua Ngân hàng CSXH nhằm tăng cường nguồn lực cho tín dụng chính sách.
NHCSXH Chi nhánh tỉnh Gia Lai là một trong số Chi nhánh top đầu của hệ thống NHCSXH Việt Nam. Ảnh: Đức Thụy
Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai là một trong số Chi nhánh top đầu của hệ thống Ngân hàng CSXH Việt Nam. Ảnh: Đức Thụy
Từ thực tế hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH huyện Kbang-cho biết: “Hàng năm, trên cơ sở nguồn vốn được giao, Ban Đại diện đã giao chỉ tiêu tín dụng cho các xã, thị trấn; chỉ đạo Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tranh thủ nguồn vốn trung ương, tích cực thu hồi nợ cho vay quay vòng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách. Ngoài ra, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng CSXH huyện cũng đã tham mưu UBND huyện trình HĐND huyện bố trí nguồn ngân sách địa phương cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để tạo lập nguồn vốn. Tổng nguồn vốn bổ sung từ ngân sách địa phương chuyển sang cho Phòng Giao dịch huyện là 8,271 tỷ đồng. Huyện cũng chỉ đạo lồng ghép các nguồn vốn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương kết hợp nguồn vốn vay của ngân hàng để tập trung ưu tiên cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số”. Theo ông Dũng, hoạt động chính sách đã góp phần giải quyết tốt nhu cầu vốn cho các đối tượng chính sách phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, giải quyết các nhu cầu thiết yếu về nhà ở, chi phí học tập, nước sinh hoạt, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Kbang.
Tính đến ngày 31-8-2022, tổng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH tỉnh đạt 5.811 tỷ đồng, tăng 44 lần so với năm 2003, tỷ lệ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm là 25,3%. Trong đó, nguồn vốn trung ương 4.636 tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng nguồn vốn; nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân được trung ương cấp bù lãi suất là 855 tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng nguồn vốn. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách. Qua gần 8 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã dành 294 tỷ đồng ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay. Trong đó, UBND tỉnh chuyển 190 tỷ đồng, 17/17 huyện, thị xã, thành phố chuyển 104 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-8-2022, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt 320,3 tỷ đồng, chiếm 5,5% tổng nguồn vốn. 
Cùng với việc tăng trưởng tín dụng, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ tiết kiệm và vay vốn tại cơ sở; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, thực hiện tốt nguyên tắc có vay có trả; chỉ đạo quyết liệt các Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, thị xã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tích cực rà soát, kiểm tra, đôn đốc, thu hồi các khoản nợ tồn đọng. Nhờ đó, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được củng cố và nâng cao.
Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong 20 năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã hoạch định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, gắn với chiến lược phát triển đến năm 2030. Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, Chi nhánh tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội để mở rộng cho vay, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn và tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm nhằm giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Đồng thời, Chi nhánh cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm từ 10% trở lên, hoàn thành 100% các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam giao. Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH bình quân hàng năm tăng 20%”.   
SƠN CA
 
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.