Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, dịch Covid-19 lây lan ở nhiều làng dân tộc thiểu số trong tỉnh Gia Lai. Nguyên nhân là do tập trung đông người tại các đám tang và sinh hoạt cộng đồng. Chính vì thế, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang quyết liệt ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm.
Mới đây, làng Krăi (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) có 42 hộ bị phong tỏa và cách ly do tiếp xúc với trường hợp F0 ở đám tang gia đình bà Sen (làng Đak Mong, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa) vào ngày 22-12-2021. Tại đám tang này, người vợ tiếp xúc với chồng F0 đã đến chia buồn và cùng ngồi ăn uống với mọi người. Lúc đó, hơn 80 người là họ hàng của người quá cố ở các xã: Đak Sơ Mei, Đak Krong, Kon Gang (huyện Đak Đoa) cũng có mặt ở đây và tiếp xúc trực tiếp với người phụ nữ này.
Ngay sau khi biết tin, cán bộ, nhân viên y tế các xã đã triệu tập tất cả những người có mặt đến trạm y tế để lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tại nhà. Gia đình bà Sắp (làng Krăi, xã Kon Gang) có 5 người đến chia buồn với gia đình bà Sen. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, tất cả phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày. Bà Sắp lo lắng: “Cà phê chín đang chuẩn bị hái thì chồng bà Sen chết. Chồng bà Sen là người cùng họ nên gia đình mình đến chia buồn. Giờ phải cách ly tại nhà, bao nhiêu công việc đều gác lại”.
Cùng chung nỗi lo, ông Mrach (làng Krăi) cho hay: Ông làm công tác Mặt trận nên thường xuyên tiếp xúc với người dân. Từ đầu năm đến nay, ông tiếp xúc với 3 người F0 từ các đám tang ở làng và sinh hoạt nhóm nên phải thực hiện cách ly 3 lần tại nhà. “Mỗi lần cách ly 14 ngày, còn thời gian đâu để đi làm. Ngày 22-12-2021, mình đến viếng chồng bà Sen. Trong đám tang, mình tiếp xúc với F0 nên phải thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà và làm xét nghiệm Covid-19”-ông Mrach nói.
Gia đình bà Sắp (làng Krăi, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) sau khi viếng đám tang chồng bà Sen về phải thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Đinh Yến
Gia đình bà Sắp (làng Krăi, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) sau khi viếng đám tang chồng bà Sen về phải thực hiện cách ly tại nhà. Ảnh: Đinh Yến
Ông Phạm Đình Sức-Trưởng thôn Krăi-chia sẻ: Theo tập tục, khi có người chết, bà con trong làng thường đến viếng. Người mang gạo, người mang ghè rượu đến nhà người quá cố. Còn người trong dòng họ thì mang heo, gà đến góp làm đám tang. Sau đó, họ cùng nấu nướng và ăn uống với nhau. Việc tổ chức tang ma theo truyền thống khi dịch đang diễn biến phức tạp là hết sức nguy hại. “Ban Nhân dân thôn thường xuyên tuyên truyền nhưng theo tập tục, họ vẫn tổ chức kéo dài 2 đến 3 ngày ảnh hưởng sức khỏe và nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19”-ông Sức cho hay.
Bà Thư-Bí thư Đảng ủy xã Kon Gang-cho biết: Ban Chỉ đạo xã thường xuyên tuyên truyền người dân hạn chế tập trung đông người. Người ngoài làng đến đổi công phải test Covid-19 âm tính mới được vào. Tuy nhiên, phòng dịch với người ngoài thì chặt nhưng người trong làng lại không tự ý thức; thậm chí, người tiếp xúc với F0 đã không tự giác khai báo y tế mà còn đến chia buồn tại đám tang.
Còn tại xã Ia O (huyện Ia Grai), 3 làng vừa bị phong tỏa vì phát hiện hàng trăm người nhiễm Covid-19 cũng liên quan tới các đám tang. Theo Chủ tịch UBND xã Siu Nghiệp, ngày 26-12-2021, xã ghi nhận ca dương tính đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm trên địa bàn huyện. Dù Ban Chỉ đạo xã đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng-chống dịch; thực hiện khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp nhưng tốc độ dịch lây lan nhanh từ việc tập trung đông người do trường hợp F0 trước đó có đến chia buồn tại đám tang bác ruột ở làng O.
Ông Phạm Minh Trung-Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa-cho rằng: “Thời gian qua, việc lây nhiễm các ca F0 trên địa bàn huyện chủ yếu là do người dân tụ tập đông người tại các đám tang và sinh hoạt tôn giáo. Để khắc phục tình trạng này, huyện chỉ đạo các xã rà soát xem làng nào có đám tang thì cấp ủy, chính quyền vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng-chống dịch”.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.