Gia Lai tăng cường giám sát người về từ vùng dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ngày 21 đến 23-1, Gia Lai ghi nhận 265 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca dương tính trên địa bàn tỉnh lên 10.090 ca, trong đó có 29 ca tử vong. Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, song các ngành, địa phương vẫn quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm chủ động ngăn ngừa không để dịch bùng phát, nhất là trong dịp Tết.

Theo thông báo cập nhật cấp độ dịch Covid-19, toàn tỉnh chỉ còn 3 xã: Ia Sao (thị xã Ayun Pa), Ia Hrung và Ia Dêr (huyện Ia Grai) thuộc cấp độ 3 (mức nguy cơ cao). Tại các xã này, công tác phòng-chống dịch được tăng cường. Ông Puih Blí-Chủ tịch UBND xã Ia Dêr-thông tin: Tính từ ngày 25-10-2021 đến sáng 23-1, xã ghi nhận trên 100 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong 2 tuần qua, dịch diễn biến phức tạp, một số làng phải phong tỏa tạm thời để phòng-chống dịch. Đến sáng 23-1, toàn xã không còn thôn, làng nào bị phong tỏa.

Theo Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, dù dịch đã được kiểm soát nhưng xã không chủ quan, lơ là mà tiếp tục triển khai các biện pháp theo quy định. Xã không tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán hàng mang về. “Ngoài ra, lực lượng chức năng phối hợp với các tổ Covid cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số các biện pháp phòng-chống dịch, thực hiện 5K; khi có người thân từ vùng dịch về phải khai báo với chính quyền địa phương và thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế. Qua tuyên truyền, người dân chấp hành nghiêm túc, các trường hợp từ vùng dịch về địa phương đều thực hiện khai báo theo quy định”-ông Puih Blí nói.

Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Hội Thương (TP. Pleiku). Ảnh: N.N
Người dân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Hội Thương (TP. Pleiku). Ảnh: Như Nguyện


Tại phường Hội Thương (TP. Pleiku), những ngày qua, số công dân đi từ vùng dịch về khai báo y tế gia tăng. Ông Phạm Ngọc Thạch-Trạm trưởng Trạm Y tế phường-cho biết: “Người dân từ vùng dịch về đều khai báo y tế đầy đủ và theo cấp độ dịch từng vùng mà chúng tôi hướng dẫn họ thực hiện cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, chính quyền phối hợp với các tổ Covid cộng đồng tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định để đón Tết an toàn, không để dịch bùng phát”.

Dịp cuối năm, lượng người nhập cảnh qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cũng tăng cao so với ngày thường. Trước sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú để đảm bảo những trường hợp này không tiếp xúc với người xung quanh theo quy định; đảm bảo an toàn tuyệt đối không để dịch bệnh xâm nhập vào nội địa.

Theo thống kê, bình quân mỗi ngày có gần 100 công dân từ Campuchia nhập cảnh về Việt Nam. Lực lượng Biên phòng, Hải quan tăng cường quản lý người nhập cảnh 24/24 giờ; thực hiện test nhanh các trường hợp nghi ngờ, phân loại trường hợp chưa tiêm đủ vắc xin hoặc đã tiêm đủ để có biện pháp xử lý, cách ly phù hợp. Ông Trần Quang Chỉ-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ-chia sẻ: Thời điểm trước, trong và sau Tết, Trung tâm bố trí bác sĩ, điều dưỡng, lái xe thường xuyên túc trực để xử lý các tình huống xảy ra. Nếu phát hiện ca nghi ngờ hoặc nhiễm Covid-19 thì đội phản ứng nhanh sẽ đưa đối tượng đi cách ly hoặc đến các cơ sở điều trị Covid-19. Ngoài ra, Trung tâm còn thành lập đội điều trị cách ly y tế; đội y tế khu vực cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Binh đoàn 15 và đội lấy mẫu vận chuyển làm việc thường xuyên. Cùng với đó, triển khai mạng lưới cán bộ y tế rộng khắp địa bàn huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm bắt công dân từ vùng dịch về. Nhân viên y tế cơ sở theo dõi ngày 2 lần đối với các trường hợp được hướng dẫn cách ly tại nhà, đồng thời truyền thông, tư vấn người nhà và những người xung quanh cách phòng bệnh.

Ngày 19-1, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh có Công văn số 34/CV-BTTr-BCĐ về việc thống nhất văn bản hướng dẫn các biện pháp cách ly, giám sát y tế trong phòng-chống dịch Covid-19 đối với công dân về địa phương. Công văn hướng dẫn rất cụ thể từng đối tượng về từ vùng dịch theo các cấp độ và người nhập cảnh vào Việt Nam. Theo đó, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đối tượng thực hiện nghiêm theo quy định, đảm bảo người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn phòng-chống dịch.

 

 NHƯ NGUYỆN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.