Nâng cao chất lượng dân số: Mục tiêu xuyên suốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu phấn đấu trong nhiều thập kỷ qua. Để thực hiện mục tiêu này, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần ngay từ giai đoạn đầu đời của con người.
Đầu tư cho tương lai
Những năm qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, đề án, chương trình để nâng cao chất lượng dân số như: tầm soát, chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số...
Với Đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, 11 năm qua, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai thực hiện tại 220 xã, phường, thị trấn. 12 bệnh viện và các trung tâm y tế trong tỉnh thực hiện chức năng lấy mẫu máu thường xuyên để tầm soát, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, qua đó phát hiện, can thiệp sớm bệnh tật ở thai nhi để trẻ sinh ra khỏe mạnh, tránh hậu quả nặng nề do dị tật bẩm sinh. 
Bác sĩ Bùi Sao Mai (Phòng khám Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: “Việc tầm soát, chẩn đoán bệnh tật trước sinh và sơ sinh được chú trọng triển khai, giúp phát hiện sớm, can thiệp kịp thời những bất thường hay dị tật của thai nhi. Từ 11 đến 13 tuần tuổi của thai kỳ, các thai phụ nên siêu âm đo độ mờ da gáy để tầm soát hội chứng down hoặc lấy máu xét nghiệm tầm soát dị tật ở em bé. Bà mẹ bỏ qua giai đoạn này thì khoảng 17 tuần có thể làm double test cho thai kỳ. Đây là thời điểm có thể siêu âm để coi được mặt mũi, tay chân của em bé và những bất thường nếu có”.
Chị Nguyễn Thu Oanh (đường Bùi Dự, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi mang thai được 8 tuần tuổi. Vì có tiền sử thai lưu nên phải thường xuyên thăm khám. Bác sĩ khuyên trong thời gian thai 11-13 tuần tuổi là giai đoạn dễ dàng phát hiện những bất thường nên cần đến thăm khám. Bản thân tôi đi khám thường xuyên để có gì bất thường thì can thiệp kịp thời, sinh con được khỏe mạnh”.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Ia Sao vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: Đinh Yến
Cán bộ chuyên trách dân số xã Ia Sao (huyện Ia Grai) vận động người dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình để nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: Đinh Yến
Là địa phương thực hiện hiệu quả công tác truyền thông DS-KHHGĐ, bà Phan Trần Hiền-Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Kông Chro) thông tin: Từ năm 2018 đến nay, mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai tích cực, nhân rộng tại 6 xã, thị trấn và 2 trường THCS, THPT của huyện. Đơn vị đã tổ chức được 90 buổi truyền thông vận động thu hút trên 5.000 lượt người tham gia; 130 buổi tư vấn cho 8.000 lượt đối tượng. Riêng hoạt động khám sức khỏe tiền hôn nhân đã thực hiện cho 178 đối tượng vị thành niên và thanh niên.
Nâng cao chất lượng dân số
Bà Nguyễn Thị Nhiễu-Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Ia Grai) cho biết: Thời gian qua, đội ngũ làm công tác dân số đã tích cực triển khai các mô hình, hoạt động, đề án nhằm nâng cao chất lượng dân số. Các chương trình, dự án như chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, phòng-chống các bệnh xã hội, các bệnh không lây nhiễm… được triển khai tích cực và thu được những kết quả nhất định. 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được chăm sóc sức khỏe sinh sản; khám thai ít nhất 3 lần trong thai kỳ đạt trên 99,6%; không để xảy ra ca mắc tai biến sản khoa, cũng như trường hợp tử vong mẹ; tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được nhân viên y tế chăm sóc tuần đầu sau sinh đạt 100%.
Nhiều năm trước, làng Dut (xã Ia Sao, huyện Ia Grai) thường xảy ra tình trạng tảo hôn. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra nắm bắt tình hình, xử lý các trường hợp vi phạm, địa phương đã đưa công tác DS-KHHGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm, xây dựng giải pháp mạnh và chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Chị Rơ Chăm Bỉh-cộng tác viên dân số làng Dut-chia sẻ: “Đến nay, tình trạng tảo hôn được loại bỏ. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, cán bộ, cộng tác viên dân số trong công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền pháp luật, hôn nhân và gia đình; đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ phát triển kinh tế, tăng thu nhập”.
Ông Vương Nhật-Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh-thông tin: “Thời gian tới, ngành Dân số-KHHGĐ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, giáo dục, vận động nâng cao chất lượng dân số để phát triển bền vững. Xây dựng và thực hiện chính sách dân số mới mà trọng tâm là “Dân số và phát triển”. Kiện toàn củng cố và ổn định hệ thống tổ chức và cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở. Nâng cao năng lực cán bộ chuyên trách và cộng tác viên thông qua tuyển chọn, tập huấn bồi dưỡng đào tạo, đảm bảo cơ sở vật chất và đội ngũ y-bác sĩ đáp ứng công tác dịch vụ, kỹ thuật KHHGĐ để đảm bảo mục tiêu nhiệm vụ đề ra”.
ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.