Gia Lai: Hành khách các chuyến bay nội địa về tỉnh cách ly y tế tập trung 7 ngày tại khách sạn và tự chi trả chi phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 11-10, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn hỏa tốc số 1509/UBND-KGVX về việc áp dụng một số biện pháp trong phòng-chống dịch Covid-19 đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân di chuyển đến tỉnh và ngược lại nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, UBND tỉnh hướng dẫn tạm thời áp dụng một số biện pháp trong phòng-chống dịch Covid-19 đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku (tỉnh Gia Lai).

Công dân nhận lại hành lý chuẩn bị lên xe di chuyển về khu cách ly. Ảnh: Như Nguyện
Người dân chuẩn bị di chuyển về khu cách ly sau khi xuống chuyến bay đón công dân về tỉnh vào ngày 23-7-2021. Ảnh: Như Nguyện


Theo đó, thực hiện tiếp nhận hành khách các chuyến bay thương mại nội địa đến Cảng Hàng không Pleiku khi đáp ứng những yêu cầu sau: Phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (Thẻ xanh trên sổ Sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Thực hiện khai báo y tế, hoàn thành bản cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khai báo y tế và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu tại Phụ lục 1, Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải; không tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Đối với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Pleiku và lưu trú tại Gia Lai phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; thực hiện cách ly tập trung 7 ngày liên tục tại khách sạn và tự chi trả chi phí; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đủ 2 lần vào ngày 1, ngày 6 trong thời gian cách ly tập trung. Sau khi cách ly tập trung sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày tiếp theo; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần vào ngày 14 và ngày 21 (tính từ ngày cách ly tập trung). Toàn bộ chi phí xét nghiệm, vận chuyển hành khách về nơi cách ly, cách ly y tế và các chi phí liên quan trong quá trình thực hiện do hành khách tự chi trả. Đối với một số trường hợp đặc biệt theo yêu cầu thực hiện công vụ, nhiệm vụ cấp bách, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch tỉnh có ý kiến riêng, cụ thể.

Cảng vụ Hàng không, Cảng Hàng không Pleiku triển khai các nội dung quy định tại Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải. Đối với việc tổ chức xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, có thể liên hệ với các cơ sở y tế được cấp giấy phép dịch vụ xét nghiệm test nhanh kháng nguyên. Cảng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xây dựng phương án xử lý trong trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...).

Thực hiện thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng-chống dịch tại các khu vực công cộng của sân bay và yêu cầu hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19. Niêm yết các số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng để kịp thời thông tin, hướng dẫn, xử lý.

Phân loại, tổng hợp gửi danh sách và thông tin hành khách trước khi chuyến bay khởi hành đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trước 24 giờ (khoadichteytdpgl@gmail.com) và các địa phương để biết và thực hiện việc áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch cho các hành khách khi trở về địa phương.

Sở Y tế tiếp nhận thông tin hành khách từ Cảng Hàng không Pleiku để chủ động trong việc hướng dẫn tổ chức tiếp nhận; chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Pleiku thành lập Tổ giám sát (5 nhân sự gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 3 người, Trung tâm Y tể TP. Pleiku: 2 người) để hướng dẫn, bố trí hành khách vào khu vực cách ly tạm thời, thực hiện khai báo y tế; kết hợp với lực lượng an ninh và y tế tại Cảng Hàng không Pleiku để phân luồng bố trí khu vực chờ riêng, sàng lọc phân loại để áp dụng các hình thức cách ly y tế cho hành khách về lưu trú tại Gia Lai cũng như phương án xử lý khi có trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện nghi ngờ hoặc khi xảy ra các tình huống phát sinh.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các địa phương cử người giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại gia đình ở địa phương theo quy định.

Sở Giao thông-Vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp và kiểm tra các nội dung triển khai theo quy định tại Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 8-10-2021 của Bộ Giao thông-Vận tải tại Cảng Hàng không Pleiku; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, các doanh nghiệp vận tải hành khách và các khách sạn có dịch vụ cách ly y tế điều hành toàn bộ việc đón công dân từ Cảng Hàng không Pleiku về khách sạn cách ly y tế tập trung và về cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú; xe đưa hành khách thuộc đối tượng cách ly y tế đảm bảo chặt chẽ các quy định về phòng-chống dịch Covid-19.

Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải bố trí sổ lượng xe taxi phù hợp để đón công dân thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú về các địa phương của Gia Lai và đưa hành khách thuộc các tỉnh, thành khác về các địa phương theo yêu cầu của hành khách đảm bảo quy định về phòng-chống dịch.

Các khách sạn chịu trách nhiệm dịch vụ đưa công dân về bàn giao tại địa phương sau khi kết thúc cách ly y tế tại khách sạn.

Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan lựa chọn khách sạn đủ điều kiện, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các quy định về phòng-chống dịch của Bộ Y tế, công khai giá dịch vụ, đáp ứng năng lực cách ly y tế tập trung khi UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu.

Công an tỉnh phối hợp với Cảng Hàng không Pleiku và các ngành liên quan chỉ đạo lực lượng Công an địa phương đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong phòng-chống dịch Covid-19; chỉ đạo các chốt cửa ngõ của tỉnh kiểm soát chặt chẽ người từ các địa phương khác vào tỉnh, đặc biệt những hành khách bay trên các chuyến bay thương mại xuống các sân bay nội địa khác về tỉnh bằng đường bộ; phối hợp với ngành Y tế để áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định.

 

KIỀU PHAN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.