Gia Lai đón công dân từ vùng dịch về bằng máy bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 21-7, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Kpă Thuyên, Nguyễn Thị Thanh Lịch, Hồ Phước Thành; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Liên quan đến việc tổ chức đón công dân có hoàn cảnh khó khăn, cấp bách từ vùng dịch trở về tỉnh, đề nghị các địa phương nghiên cứu, chỉ đạo sát sao, triển khai chặt chẽ, đúng quy trình. Trước mắt, triển khai đón 1.000 công dân có hoàn cảnh khó khăn. Các chi phí vận chuyển công dân về tỉnh, UBND tỉnh sẽ sử dụng ngân sách tỉnh và các nguồn tài trợ khác để giảm bớt khó khăn cho người dân.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 21-7. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 21-7. Ảnh: Như Nguyện

Đối với đến việc chi trả theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố phải nghiên cứu kỹ, có trách nhiệm cao trong việc thống kê, tổng hợp các đối tượng bị ảnh hưởng. Các địa phương phải xác định đúng đối tượng, huy động các lực lượng rà soát, xử lý khẩn trương, lên danh sách tới đâu phê duyệt chi trả tới đó, không chờ thống kê hết mới triển khai, chi trả nhanh cho người dân, những hộ khó khăn cố gắng chi trả trước. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về ngân sách để chi trả, đảm bảo chính xác, đúng đối tượng, tạo sức mạnh tổng hợp để triển khai cho tốt. Mặt trận và các đoàn thể có trách nhiệm giám sát việc thống kê các đối tượng để đảm bảo việc chi trả chính xác.

Tại cuộc họp, các sở, ban, ngành, địa phương đã báo cáo về việc triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; công tác đón công dân từ vùng dịch về; đồng thời đề xuất ý kiến trong triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế thông tin: Về thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23, TP. Pleiku đã hoàn thành việc thống kê lập danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng. Đối với việc đón công dân tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương về, qua thống kê, thành phố có 852 công dân đang làm việc, học tập tại 2 địa phương này có nguyện vọng về tỉnh, trong đó có 540 công dân có hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ.  Dự kiến, TP. Pleiku có 158 công dân về đợt 1. “Để đảm bảo công tác tiếp nhận cách ly tập trung theo quy định, ngành chức năng của thành phố đã phối hợp rà soát, kiểm tra các cơ sở giáo dục, qua đó một số cơ sở đảm bảo điều kiện và báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để bố trí khu cách ly sẵn sàng đón các công dân từ vùng dịch về cách ly tập trung theo quy định. TP. Pleiku cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, dự trù chi phí để tổ chức tiếp nhận công dân về”-ông Quế nói.

Đối với huyện Chư Sê, Chủ tịch UBND huyện Rmah H’Bé Nét cho biết: Huyện đã triển khai nắm danh sách công dân từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương về và các đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68, Quyết định số 23, lập danh sách gửi về tỉnh. Riêng người có nhu cầu từ vùng dịch về, huyện thống kê có 812 người, trong đó 322 người dân tộc thiểu số. Khó khăn hiện nay là khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chư Sê khả năng cách ly cho 140 người nhưng số lượng công dân về sắp tới nhiều. Vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thêm để đảm bảo nơi cách ly.

Đón công dân về tỉnh bằng máy bay

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết: Tinh thần triển khai Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 là công khai, minh bạch, chi sớm, hồ sơ làm đến đâu chi đến đó, không chờ đợi. Tuy nhiên, đến nay, tại tỉnh Gia Lai vẫn chưa có hồ sơ nào được chi trả. Đề nghị các sở, ngành, địa phương nhanh chóng triển khai. Về việc đón công dân từ vùng dịch về phải đảm bảo nghiêm an toàn phòng-chống dịch, tính toán lỹ lưỡng; thống nhất đón về bằng phương tiện máy bay. Về cơ sở cách ly tập trung cho các công dân sẽ do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra, vận hành, kích hoạt.  

Trên cơ sở báo cáo, đề xuất tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo: Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 đã nêu rất cụ thể, rõ ràng, minh bạch, đầy đủ các trình tự, quy trình và UBND tỉnh đã có những hướng dẫn cụ thể. Vì vậy, đề nghị các địa phương, các sở, ngành, đơn vị… triển khai nhanh, hỗ trợ kịp thời, làm tới đâu, chi tới đó, không chờ đợi, đảm bảo chăm lo đời sống, sức khỏe của Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu xác định đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68, Quyết định số 23 một cách cụ thể, đúng người, đúng đối tượng, không để ai bị bỏ sót, ở lại phía sau. Phần chi sau khi được duyệt, nếu địa phương nào khó khăn, không đủ kinh phí chi trả thì đề xuất lên, còn lại các địa phương chủ động sử dụng ngân sách của mình chi trả, sau đó quyết toán sau; phải đảm bảo trong tuần tới, các đối tượng được thụ hưởng theo chính sách này phải được chi trả.


Về việc tổ chức đón công dân, tỉnh sẽ rà soát, cân nhắc các điều kiện, khả năng tiếp nhận, trước mắt đón 1.000 công dân. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trong ngày 21-7, các địa phương phải cung cấp đầy đủ danh sách về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, địa phương nào không cung cấp danh sách thì bỏ qua và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước tỉnh về việc này. Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, căn cứ vào số lượng danh sách của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cung cấp để điều phối xe chuyên chở người cách ly từ sân bay về các khu cách ly tập trung đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo.

Bà Rcom Sa Duyên- Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị Sở Giao thông-Vận tải ngay sau cuộc họp này phối hợp với Bamboo Airways đăng ký các chuyến bay, chậm nhất là ngày 23-7 triển khai các chuyến bay đón công dân về. Tỉnh sẽ chi trả chi phí các chuyến bay đón công dân về tỉnh, các địa phương chịu trách nhiệm chi phí đón công dân từ sân bay về địa phương. Về chi ăn ở tại các khu cách ly tập trung thì tỉnh sẽ có hỗ trợ theo đúng quy định.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông phụ trách về đưa đón công dân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành chịu trách nhiệm trong việc triển khai Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chịu trách nhiệm trong các vấn đề phòng-chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên cùng với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành chỉ đạo tổ chức sản xuất, phòng-chống lụt bão, xử lý dịch bệnh trên gia súc gắn với tổ chức sản xuất, cung ứng các nguồn hàng không để đứt gãy các công đoạn sản xuất; đảm bảo các vùng có dịch không bị thiếu lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu, thuốc men, vật tư y tế.

NHƯ NGUYỆN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.