Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên: Đak Đoa phải là điểm sáng về thu hút đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 3-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đak Đoa. Các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc.
 

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Đak Đoa. Nội dung làm việc xoay quanh tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 5 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 của huyện Đak Đoa; kết quả triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020 liên quan đến địa phương.
 

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi


Nỗ lực đưa nghị quyết vào cuộc sống

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đak Đoa Y Đức Thành cho hay: Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng và cả hệ thống chính trị quán triệt, triển khai nghiên cứu và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nhằm sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đi vào thực tiễn.

Theo đó, huyện đã tập trung xây dựng chương trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVII và các quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ sát với thực tiễn của địa phương. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; xây dựng dự án quy hoạch sắp xếp, bố trí ổn định dân cư xã Hà Đông giai đoạn 2021-2025.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi


Đến nay, huyện Đak Đoa đã hoàn thành sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 đạt 102,5% kế hoạch; tích cực phối hợp rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng; tăng cường công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ rừng và phòng-chống cháy rừng trong mùa khô. Huyện cũng tích cực đẩy mạnh các giải pháp thu hút đầu tư và hỗ trợ các nhà đầu tư xúc tiến triển khai các dự án lớn trên địa bàn; triển khai 53 công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch năm 2021 với tiến độ giải ngân tính đến ngày 31-5 đạt hơn 31,7 tỷ đồng (bằng 55% kế hoạch). Tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt hơn 210 tỷ đồng, bằng 47,28% dự toán HĐND huyện giao.

Toàn huyện hiện có 8/16 xã và 4/70 làng đạt chuẩn nông thôn mới; thành lập thêm 8 nông hội và 18 doanh nghiệp. Các lĩnh vực: giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, giảm nghèo... có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phòng-chống dịch bệnh bạch hầu và Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định của pháp luật; 100% cử tri đi bầu và đã bầu đúng, đủ 2 đại biểu Quốc hội, 6 đại biểu HĐND tỉnh, 35 đại biểu HĐND huyện và 405 đại biểu cấp xã. Cuộc bầu cử đã phát huy được quyền dân chủ của Nhân dân, diễn ra an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với các đại biểu bên ngoài hội trường. Ảnh: Hồng Thi
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với các đại biểu bên lề buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi


Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Tại buổi làm việc, huyện Đak Đoa cũng kiến nghị, đề xuất lãnh đạo tỉnh cho phép thành lập một số quỹ để phục vụ công tác tái hòa nhập cộng đồng, giúp các đối tượng chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định cuộc sống; cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 để huyện có cơ sở triển khai thực hiện. Cùng với đó, quan tâm phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở Huyện ủy, cơ quan Mặt trận và các đoàn thể tại khu hành chính mới; bổ sung nguồn nhân lực và đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện. Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, địa phương cũng đề nghị các sở, ngành cần thông tin kịp thời về các chuyên gia, lao động nước ngoài đến địa phương làm việc để huyện nắm bắt và phối hợp quản lý, kiểm soát...

Trên cơ sở báo cáo và những kiến nghị, đề xuất của huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã tập trung phân tích nguyên nhân và đưa ra giải pháp “gỡ khó” cho địa phương. Đối với việc thành lập một số quỹ phục vụ cho công tác tái hòa nhập cộng đồng, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Anh Dũng cho hay: Theo Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17-4-2020 của Chính phủ thì kinh phí bảo đảm cho việc thực hiện tái hòa nhập cộng đồng do ngân sách nhà nước cấp, từ quỹ hòa nhập cộng đồng của trại giam và các quỹ khác theo quy định của pháp luật. Địa phương có thể căn cứ trên cơ sở này để triển khai thực hiện. Giám đốc Sở Tài chính cũng đánh giá cao nỗ lực thu ngân sách của huyện với kết quả khả quan. “Đak Đoa là địa bàn sôi động, thu hút các nhà đầu tư chiến lược nên hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều nguồn thu. Do đó, huyện cần quản lý, khai thác triệt để nhằm đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao; đồng thời, tiết kiệm các khoản chi không cần thiết, đảm bảo đủ nguồn lực để chi phát triển kinh tế và phòng-chống dịch bệnh trên địa bàn”-Giám đốc Sở Tài chính đề nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lưu ý huyện Đak Đoa một số vấn đề liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng và phòng-chống dịch bệnh. Ảnh: Hồng Thi
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành lưu ý huyện Đak Đoa một số vấn đề liên quan đến quản lý, bảo vệ rừng và phòng-chống dịch bệnh. Ảnh: Hồng Thi


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hồ Phước Thành cũng thông tin: Tỉnh đã đưa danh mục đầu tư xây dựng các trụ sở của huyện vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và sẽ triển khai theo lộ trình. Đề cập đến vấn đề phát triển doanh nghiệp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư mong muốn huyện Đak Đoa quan tâm chỉ đạo hơn nữa để góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung của tỉnh.

Ngoài ra, những nội dung như: phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến; nhanh chóng hoàn chỉnh, công khai quy hoạch sử dụng đất của địa phương nhằm tránh tình trạng đầu cơ, sốt ảo đất đai; tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản ở vùng giáp ranh; phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; giảm thiểu tai nạn giao thông trong thanh-thiếu niên; nâng cao tỷ lệ huy động học sinh ra lớp; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án; công tác điều động, luân chuyển cán bộ… cũng được các sở, ngành dành nhiều sự quan tâm.

Trên cơ sở ý kiến của sở, ngành và địa phương, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý Ban Thường vụ Huyện ủy Đak Đoa một số vấn đề về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và đội ngũ cán bộ các cấp đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng quy chế làm việc cụ thể, chi tiết; tham gia các lớp đào tạo về lý luận chính trị; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đảm bảo các điều kiện cần thiết để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và không để lây lan dịch bệnh...

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đánh giá cao việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện Đak Đoa trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021; đồng thời, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai nhiệm vụ và thực hiện các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Với tiềm năng, lợi thế đang sở hữu, huyện Đak Đoa phải là điểm sáng của tỉnh trong thu hút đầu tư và tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư. Đồng thời, bám sát các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ trên tinh thần năng động, sáng tạo, thể hiện khát vọng trong xây dựng và phát triển huyện nhà.

Bên cạnh đề ra các giải pháp đột phá trong thu hút đầu tư, huyện cần bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc; tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ rừng; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp; tiếp tục chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội; giải quyết thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân. Ngoài ra, phải tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của toàn hệ thống chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trách nhiệm, năng động, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Quan tâm phát triển đảng viên trong vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có đạo.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành nghiên cứu thành lập tổ công tác của tỉnh ở mỗi địa bàn để hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của huyện thuộc thẩm quyền cấp trung ương, tỉnh sẽ tổng hợp, báo cáo và có ý kiến trong thời gian đến.

 

 HỒNG THI
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.