Phát hiện 1 ca dương tính, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay sau khi ghi nhận trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, trong đêm 28-5, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công điện khẩn số 13/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19. 
Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng-chống dịch. 
Đối với huyện Kông Chro, trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thực tế địa phương để sẵn sàng triển khai phù hợp, các biện pháp khoanh vùng, phong tỏa và thiết lập các chốt chặn để kiểm soát tại các cửa ngõ giao thông của huyện Kông Chro trong trường hợp phát sinh thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2.
Khẩn trương kích hoạt toàn bộ Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch của huyện, các Tổ Covid cộng đồng; đảm bảo thường trực 24/24 giờ; chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, thực hiện cách ly điều trị đối với các F0, cách ly y tế tập trung đối với F1 và phải được lấy mẫu xét nghiệm (lần 2) ngay; thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2, tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường F3, F4.
-Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 các trường hợp nguy cơ cao. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 các trường hợp nguy cơ cao. Ảnh: Như Nguyện
Tạm dừng tất cả hoạt động tại trường học (riêng việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 thực hiện giãn cách không quá 20 học sinh/phòng; hoặc tổ chức trực tuyến), tiếp tục dừng hoạt động nơi công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ chưa thiết yếu.
Vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hoá, lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu, nguyên vật liệu sản xuất, thực hiện đảm bảo “mục tiêu kép” vừa  phòng-chống dịch, vừa đảm bảo các hoạt động kinh tế - xã hội.
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để khảo sát và kích hoạt ngay khu cách ly tại huyện để đưa toàn bộ trường hợp F1 vào cách ly tập trung theo quy định; huy động lực lượng tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn các khu vực nguy cơ cao.
Có kế hoạch tiếp nhận và hỗ trợ ăn uống, nơi ở cho các đoàn công tác y tế đến hỗ trợ địa phương trong việc triển khai công tác phòng-chống dịch Covid-19. 
Đối với thị xã An Khê, khẩn trương kích hoạt toàn bộ Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch của thị xã; đảm bảo thường trực 24/24 giờ; Tăng cường các hoạt động giám sát cộng đồng và quản lý các trường hợp người lao động nước ngoài đang lao động tại các dự án trên địa bàn thị xã và các huyện lân cận; kiểm soát chặt các nhà hàng, quán ăn và các dịch vụ công cộng, trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp phải tạm dừng tất cả hoạt động trường học, hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ chưa thiết yếu, các nghi lễ tôn giáo.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với Đội, Tổ phản ứng nhanh thực hiện truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly phù hợp; phối hợp các lực lượng để sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong bảo vệ khu vực cách ly, thiết lập các chốt kiểm soát, chốt phong toả khi có tình huống…Chỉ đạo khẩn cấp triển khai các biện pháp, bố trí lực lượng để sẵn sàng thực hiện giãn cách xã hội ở các địa bàn nêu trên trong trường hợp phát hiện thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.
-Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 các trường hợp nguy cơ cao. Ảnh: Như Nguyện
Tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai Đội phản ứng nhanh, các lực lượng truy vết và lấy mẫu xét nghiệm để hỗ trợ ngay cho huyện Kông Chro (ngay trong đêm 28-5). Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để vận chuyển trường hợp dương tính nói trên đến Khoa Bệnh Nhiệt đới- Bệnh viện Đa khoa tỉnh để theo dõi, cách ly và điều trị theo đúng phác đồ, hướng dẫn của Bộ Y tế. Tiếp tục rà soát thông tin truy vết đối với các trường hợp F0; thông báo với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Định để cùng phối hợp xử lý các mốc dịch tễ.
Thực hiện ngay việc xét nghiệm (lần 2) đối với tất cả các trường hợp F1 và xét nghiệm mẫu gộp đối với các trường hợp F2; tăng cường lấy mẫu trọng điểm tại các khu vực nguy cơ cao và mẫu ngẫu nhiên đối với các khu vực dân cư lân cận, các khu công nghiệp, các dự án điện gió trên địa bàn huyện Kông Chro.  Lấy mẫu xét nghiệm ngay lực lượng làm việc trong khu cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Binh đoàn 15. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở điều trị chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị và các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly và điều trị các trường hợp dương tính cũng như các trường hợp nghi ngờ; đẩy mạnh công tác sàng lọc, phân luồng, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện giãn cách trong cơ sở khám, chữa bệnh; đối với các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở và có yếu tố dịch tễ liên quan phải khẩn trương cách ly phù hợp và phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xử lý theo quy định.
Cập nhật thường xuyên và vận hành bản đồ truy vết để tham mưu kịp thời các phương án khoanh vùng và xử lý phù hợp; sẵn sàng thiết lập Bệnh viện dã chiến để tiếp nhận, điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19.
Động viên tinh thần toàn thể nhân viên y tế để sẵn sàng tinh thần chống dịch trong mọi tình huống. Có phương án huy động lực lượng y tế từ các địa phương để hỗ trợ địa phương có dịch.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức phun khử khuẩn tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên/Binh đoàn 15 huyện Đức Cơ. Kích hoạt cơ sở cách ly tập trung tại các huyện Kông Chro để sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly tập trung. Quản lý chặt chẽ và khoa học tại các khu cách ly; thực hiện nghiêm nội quy khu cách ly và việc cách ly các đối tượng F1 tại các khu cách ly, sàng lọc ngay từ khâu tiếp nhận, bố trí các phân khu riêng biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Sở Giao thông vận tải tiếp tục triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát việc vận tải hành khách công cộng nhất là công dân đi về từ vùng dịch; thực hiện các hướng dẫn chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải về các biện pháp đảm bảo an toàn trong chống dịch; liên hệ thường xuyên với các đơn vị vận tải hành khách ở các địa phương để cập nhật hướng dẫn và kiểm tra các phương tiện vận tải đảm bảo quy định.
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ đạo chống dịch cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm cao nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các biện pháp chống dịch; bình tĩnh, linh hoạt, đặt mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe và sinh mệnh của người dân lên trên hết để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện mục tiêu kép; không lơ là chủ quan, không hoang mang, cực đoan, nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Rà soát lại phương án, kế hoạch phòng-chống dịch theo từng cấp độ nhằm kích hoạt và sẵn sàng công tác phòng-chống dịch trong mọi tình huống, hỗ trợ mọi mặt các địa phương đang có dịch Covid-19; nâng cảnh báo lên mức cao nhất. Quản lý chặt các trường hợp cách ly tại nhà; tăng cường hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng để nâng cao năng lực giám sát cộng đồng.
Khuyến cáo người dân hạn chế đến những nơi tụ tập đông người, thực hiện nghiêm 5K; không đi/đến các địa phương đang có dịch bệnh, nếu có việc thực sự cần thiết phải đi thì thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn và giám sát.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các cam kết phòng-chống dịch và việc thực hiện cam kết tại các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
Đối với các tôn giáo, khuyến khích tổ chức các nghi lễ trực tuyến, không tổ chức nghi lễ tôn giáo tập trung quá 20 người, thực hiện nghiêm biện pháp 5K.
Đối với các điểm tập luyện thể thao ngoài trời, cho phép không quá 10 người/1 điểm tập, phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19. 
Kiểm soát chặt chẽ các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, các hàng quán vỉa hè…nếu vi phạm về các nguyên tắc trong phòng-chống dịch, nhất là 5K thì Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã xử lý theo quy định.
- Các địa phương nâng cấp độ nâng cảnh báo lên mức cao nhất, sẵn sang ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Ảnh: Như Nguyện
Các địa phương nâng cấp độ cảnh báo lên mức cao nhất, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Ảnh: Như Nguyện
Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Gia Lai; Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai, các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kịp thời đưa tin để nhân dân biết, an tâm, tin tưởng, chủ động có biện pháp phòng-chống dịch, không chủ quan, không hoang mang lo lắng. Xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh.
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Sở Y tế), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm báo cáo tình hình phòng-chống dịch bệnh về Trưởng Ban Chỉ đạo và Phó Ban Chỉ đạo của tỉnh trước 11 giờ và trước 17 giờ hàng ngày và báo cáo kịp thời các trường hợp khẩn cấp khác; thường xuyên liên hệ xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để có biện pháp ứng phó, xử lý dịch bệnh kịp thời.
Đước biết, trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 28-5, tỉnh Gia Lai ghi nhận có các trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 (bệnh nhân 6601) tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Trường hợp này liên quan đến bệnh nhân 5410 thuộc ổ dịch tại Tập đoàn T&T Hà Nội, đã được cách ly tập trung, xét nghiệm lần 1 (ngày 25-5) âm tính. Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch của tỉnh đã họp khẩn và chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. 
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.