Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Tiếp tục chủ động, cảnh giác trong phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 15-4, các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã chủ trì hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch các huyện, thị xã, thành phố để đánh giá công tác phòng-chống dịch Covid-19. Tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Nhanh chóng khóng chế, dập tắt dịch bệnh

Phát biểu mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Hội nghị lần này nhằm xem xét, đánh giá một cách toàn diện những mặt đã làm được, chưa làm được trong công tác phòng-chống dịch Covid-19, từ đó rút ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để tiếp tục củng cố, nỗ lực làm tốt "nhiệm vụ kép" vừa phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng-chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, không để dịch bệnh tái nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị trực tuyến. Ảnh: Như Nguyện


Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam thông tin: Tính từ ngày 29-1-2021 đến ngày 11-2-2021, tỉnh Gia Lai ghi nhận 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nguồn lây nhiễm từ ca bệnh 1612 (chủng B117) ở tỉnh Hải Dương. Tỉnh đã xác định 2 ổ dịch tại xã Ia Trok (huyện Ia Pa), phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa) và 4 địa phương có dịch là huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa. Từ ngày 11-2 đến nay, tỉnh chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi.  

Trong công tác phòng-chống dịch, ngoài các lực lượng y tế địa phương, Gia Lai còn nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị Trung ương gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế Đà Nẵng, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang. Với phương châm “4 tại chỗ” và kiên định “5 nguyên tắc” (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch); tổ chức khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, truy vết nhanh, xét nghiệp kịp thời, đẩy mạnh công tác giám sát và thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế đã góp phần khống chế, dập tắt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã tạm cấp số tiền gần 46 tỷ đồng phục vụ công tác phòng-chống dịch. Đến ngày 10-2-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Y tế đã tiếp nhận hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh khoảng 7 tỷ đồng tiền mặt và gần 30 tấn hàng hoá. Về tiêm vắc xin phòng Covid-19, tỉnh Gia Lai được cấp 1.900 liều vắc xin đợt 1 và đã triển khai hoàn tất tiêm cho 1.883 đối tượng là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đối với công tác kiểm tra, xử phạt hành chính trong phòng-chống dịch Covid-19 theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, toàn tỉnh đã xử phạt 225 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 225 triệu đồng, xử phạt 3 cơ sở kinh doanh với số tiền 32,5 triệu đồng và 1 trường hợp không thực hiện nghiêm cách ly tại nhà với số tiền 7,5 triệu đồng.

Tiếp tục chủ động phòng-chống dịch

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết: Tuy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế nhưng công tác phòng-chống dịch cần tiếp tục triển khai thường xuyên, liên tục. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch cao hơn một cấp độ trong công tác phòng-chống dịch; quan tâm công tác triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 và phòng bệnh bạch hầu; tiếp tục tuyên truyền, kiểm soát việc thực hiện 5K; tăng cường công tác quản lý hành chính để kịp thời phát hiện các trường hợp lạ xuất hiện trên địa.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch bầu cử đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Đối với những địa phương có đường biên giới với Campuchia cần chủ động nắm tình hình và thông tin thường xuyên cho Ban Chỉ đạo tỉnh kịp thời có văn bản chỉ đạo, giám sát, chủ động bố trí tiếp nhận công dân về bằng đường chính ngạch, tránh tình trạng vượt biên trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kết luận tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: Như Nguyện


Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khẳng định: Đến nay đã qua ngày thứ 64, tỉnh Gia Lai không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19 mới. Tất cả 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được điều trị khỏi, tình hình dịch bệnh đã được khống chế, dập tắt. Gia Lai là 1 trong 10 tỉnh khống chế dịch sớm nhất.

Kết quả này tổng hợp rất nhiều yếu tố, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo hết sức kịp thời của Chính phủ, Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, các viện, bệnh viện tuyến Trung ương đã có những hỗ trợ hết sức cần thiết để tỉnh thực hiện thắng lợi công tác phòng-chống dịch và điều trị bệnh nhân Covid-19. Công tác phòng-chống dịch có sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, lãnh đạo rất sớm, kịp thời của Ban Chỉ đạo tỉnh, của cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Đặc biệt, ở các địa phương xảy ra dịch, tinh thần trách nhiệm cao, sự vào cuộc rất quyết liệt của hệ thống chính trị đã được phát huy.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian rất ngắn, hết sức khẩn trương, các lực lượng triển khai nhiệm vụ khá đồng bộ, đặc biệt là các y-bác sĩ ở tuyến đầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lực lượng Công an, Biên phòng đã tạo ra một sức mạnh tổng hợp. Mặt trận và các đoàn thể huy động các nguồn lực giúp cho công tác phòng-chống dịch đạt hiệu quả. Công tác thông tin tuyên truyền rất tốt, nhanh chóng, kịp thời.

Công tác phòng-chống dịch còn có sự cộng đồng trách nhiệm và hỗ trợ rất lớn của các doanh nghiệp. Đặc biệt, yếu tố quan trọng nhất để thực hiện thắng lợi công tác phòng-chống dịch đó là sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn phòng-chống dịch.

Qua đợt phòng-chống dịch vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm trong thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng-chống dịch, vừa tập trung khắc phục khó khăn để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Đoàn Minh Dưỡng-Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai đại diện Báo Gia Lai nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể có thành tích trong phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Ông Đoàn Minh Dưỡng-Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai đại diện Báo Gia Lai nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Không chỉ thắng lợi trong phòng-chống dịch mà còn thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong điều kiện có dịch mới là vấn đề quan trọng. Qua đợt dịch vừa rồi, rất nhiều lĩnh vực đã được cải thiện, phát triển rất tốt. Giao dịch qua công nghệ thông tin, họp, làm việc trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được đẩy lên rất cao. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng lên được ý thức trách nghiệm trong phòng-chống dịch, thích ứng với điều kiện sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Thành công là tinh thần “lá lành đùm lá rách” của người dân rất tốt; là tấm lòng của nhiều cấp, nhiều ngành cùng tham gia ủng hộ phòng-chống dịch

Đồng chí Võ Ngọc Thành cho rằng, hiện đã có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng dịch, nhiều người đến các nơi công cộng không đeo khẩu trang. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị quán triệt trong cả hệ thống chính trị thường xuyên cảnh giác, không được lơ là, chủ quan trong phòng-chống dịch; tiếp tục tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Các ngành chức năng phải có các thông báo thường xuyên tình hình dịch bệnh thế giới, trong nước, cung cấp kịp thời hàng ngày cho Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai để thông báo, cảnh báo cho người dân cập nhật thông tin, chủ động trong công tác phòng bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm công tác phòng-chống dịch, các trường hợp trốn cách ly, vượt biên trái phép từ Campuchia về.

 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phòng-chống dịch Covid. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các quyết định tặng bằng khen cho 9 tập thể và 152 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng-chống dịch Covid-19. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 9 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng-chống dịch.

NHƯ NGUYỆN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.