Quyết liệt xử lý nợ đóng bảo hiểm xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai, tính đến cuối tháng 12-2020, số nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là trên 114 tỷ đồng, chiếm khoảng 4% trong tổng số phải thu. Trong đó, nợ kéo dài là 57 tỷ đồng; nợ khó thu, chủ bỏ trốn, phá sản khoảng 14,5 tỷ đồng. Vì thế, đơn vị đang quyết liệt xử lý các trường hợp nợ đóng BHXH.

Nhiều đơn vị dây dưa nợ đóng BHXH

Theo ông Trần Ngọc Tuấn-Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh), các đơn vị nợ đóng BHXH kéo dài chủ yếu tập trung ở khối doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần. Nhiều công ty nợ đóng BHXH kéo dài như: Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức nợ 9,3 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sông Đà 3 nợ 3,2 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sông Đà 406 nợ 2,4 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đông Hưng nợ 2,6 tỷ đồng… Đáng chú ý là Công ty Truyền thông và Sự kiện Gia Lai chỉ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho 2 lao động nhưng đã nợ đóng 44 tháng với số tiền 302 triệu đồng.

 Công chức BHXH tỉnh hướng dẫn người dân các chế độ liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh: Như Nguyện
Công chức BHXH tỉnh hướng dẫn người dân các chế độ liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh: Như Nguyện


Nợ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; gây khó khăn trong việc giải quyết các chính sách BHXH, nhất là giải quyết trợ cấp thất nghiệp không kịp thời; nguyên tắc đóng đến đâu hưởng đến đó nên khi đơn vị không đóng BHXH thì người lao động sẽ bị thiệt thòi khi giải quyết các chế độ BHXH liên quan. Ngoài ra, hệ thống dữ liệu trên cổng giám định BHYT sẽ bị thu hồi, thẻ BHYT tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động khi đi khám-chữa bệnh BHYT.

Tăng cường thanh-kiểm tra để bảo vệ quyền lợi người lao động

Những năm gần đây, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực giảm sâu. Đặc biệt, năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên việc sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp bị đình trệ.

Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã có những phương án hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trong việc tạm dừng đóng BHXH… Tuy nhiên, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngoài theo dõi, đôn đốc nhắc nợ, BHXH tỉnh đã tiến hành thanh-kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, đơn vị dây dưa nợ đóng kéo dài.
 

 Người lao động sẽ bị ảnh hưởng trong việc giải quyết các chế độ, chính sách liên quan khi đơn vị sử dụng lao động nợ đóng BHXH. Ảnh: Như Nguyện
Người lao động sẽ bị ảnh hưởng trong việc giải quyết các chế độ, chính sách liên quan khi đơn vị sử dụng lao động nợ đóng BHXH. Ảnh: Như Nguyện


Theo ông Trần Công Hoạt-Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH tỉnh), đầu năm 2020, BHXH Việt Nam giao kế hoạch thanh tra, kiểm tra 185 đơn vị trên địa bàn tỉnh. “Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm thiểu các tác động do ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra nên BHXH Việt Nam giao điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020 giảm còn 42 đơn vị. Trong đó, thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch 8 đơn vị và kiểm tra theo kế hoạch 34 đơn vị. Qua thanh tra 8 đơn vị có số nợ gần 923 triệu đồng, ngành đã truy thu chưa đóng, đóng thiếu hơn 17 triệu đồng; số nợ được các đơn vị khắc phục gần 703 triệu đồng. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng thanh tra đột xuất tại 43 đơn vị, đề nghị truy thu trên 500 triệu đồng do chưa đóng, đóng thiếu chế độ của 45 lao động”-ông Hoạt cho biết.

Đối với các đơn vị nợ đóng BHXH kéo dài, sau khi thực hiện các bước vận động, đôn đốc thu hồi nợ nhưng không có kết quả thì bước cuối cùng là chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh để đề nghị khởi tố theo quy định. Mới đây, BHXH tỉnh đã chuyển hồ sơ 1 công ty sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh vì nợ đóng BHXH cho người lao động kéo dài từ tháng 9-2017 với số tiền lớn. Sau đó, đơn vị này đã chuyển trả 1,708 tỷ đồng nợ đóng BHXH. Trước đó, sau khi BHXH tỉnh đã làm thủ tục chuyển hồ sơ của 1 công ty sang cơ quan Công an đề nghị khởi tố hình sự với hành vi tương tự thì đơn vị này đã khắc phục nộp số nợ đóng BHXH trên 10 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ngô-Phó Giám đốc BHXH tỉnh-nhấn mạnh: Thời gian tới, ngoài thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT thì ngành sẽ phấn đấu giảm nợ đọng xuống 2,61% so với tổng số thu. Trong đó, BHXH tỉnh sẽ chú trọng công tác tuyên truyền; tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành lĩnh vực BHXH.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan như Công an, Cục Thuế, Liên đoàn Lao động… để kịp thời phát hiện các đơn vị không đóng, trốn đóng BHXH để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ những đơn vị có số nợ lớn, nợ đóng kéo dài, chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Công an tỉnh đề nghị khởi tố theo quy định của pháp luật.
 

 NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.