Gia Lai: Bão số 9 gây thiệt hại nặng về người và tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Do ảnh hưởng của bão số 9, trong ngày 28-10, mưa lớn kèm gió mạnh tại hầu hết các địa phương trong tỉnh khiến cây trồng, nhà cửa của người dân và công trình công cộng của Nhà nước bị thiệt hại nặng nề. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh về tình hình triển khai ứng phó với bão số 9 trên địa bàn tỉnh (tính đến 17 giờ ngày 28-10), toàn tỉnh có 3 căn nhà bị sập hoàn toàn; 181 căn nhà, 3 nhà rông, 2 trường mẫu giáo, 2 điểm trường học, 2 nhà ở giáo viên bị tốc mái; 77 ha lúa, 4,2 ha rau, 300 ha mía, 7 ha cây ăn quả và 200 trụ hồ tiêu bị ngã đổ; 20 trụ điện bị đổ gãy... Đặc biệt, tại TP. Pleiku đã xảy ra 2 vụ sập tường nhà dân khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.   
Nhằm ứng phó với bão số 9, ngay trong ngày 27-10, UBND tỉnh có Công văn hỏa tốc số 2188/UBND-NL và Công điện khẩn số 11/CĐ-UBND triển khai thực hiện Công điện số 1490/CĐ-TTg ngày 27-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn cấp ứng phó bão số 9. 
Sáng 28-10, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 9 gây ra. Trong đó, đoàn công tác do đồng chí Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại một số khu vực ở các huyện, thị xã phía Đông tỉnh; 2 đoàn còn lại kiểm tra tại khu vực Đông Nam và phía Tây tỉnh.
Thiệt hại nặng nề
Tại các huyện, thị xã phía Đông tỉnh, mưa lớn kèm gió mạnh đã làm hàng trăm héc ta mía bị ngã rạp; nhiều cây xanh bị bật gốc gây thiệt hại tài sản của người dân và công trình công cộng. Tất cả các huyện, thị xã ở khu vực này cũng bị mất điện do sự cố đường dây 110 kV của tỉnh Bình Định cấp cho trạm biến áp 110 kV thị xã An Khê và huyện Kbang.
Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Kông Chro, gió lớn đã làm 17 căn nhà bị tốc mái, xiên vẹo vách tường; 2 căn nhà dân ở xã Đak Pơ Pho và An Trung bị sập đổ hoàn toàn; 2 căn nhà ở giáo viên của Trường Mầm non Hoa Mai (xã Sró), Trường Tiểu học và THCS xã Sró và 3 nhà rông ở xã Chư Krêy bị tốc mái. Mực nước các sông suối lên cao cũng làm 6 ngầm tràn ở các xã: An Trung, Yang Nam, Đak Kơ Ning, Đak Tơ Pang, Đak Pling bị ngập, gây chia cắt. Ủy ban nhân dân các xã đã cử lực lượng trực chốt tại các điểm này. Ngoài ra, gió lớn cũng làm nhiều cây xanh, bảng hiệu, công trình công cộng bị đổ ngã gây nhiều thiệt hại. 
Tại thị xã An Khê, mưa bão đã làm tốc mái 21 ngôi nhà của người dân, Trạm Y tế xã Cửu An và một số phòng học của 2 trường; làm sập 5 m tường rào của Trường Tiểu học và THCS Võ Nguyên Giáp (xã Thành An). Ngoài ra, gió mạnh đã làm ngã đổ cây xanh và đứt đường dây điện tại một số địa phương. Ông Nguyễn Ngọc Châu (tổ 7, phường Tây Sơn) cho hay: “Mặc dù gia đình đã gia cố lại nhà cửa nhưng gió mạnh quá làm sập phần mái hiên, sau đó sập toàn bộ mái nhà. Sau khi thiên tai xảy ra, các lực lượng chức năng đã xuống giúp gia đình di dời tài sản nhằm hạn chế thiệt hại”. 
Tương tự, tại huyện Kbang, mưa bão đã làm 2 nhà dân ở xã Đông và Lơ Ku bị sập đổ hoàn toàn; khoảng 140 nhà dân ở xã Đông, Lơ Ku và Tơ Tung bị tốc mái một phần; Trường Mẫu giáo Lơ Ku bị tốc mái 3 phòng học, nhiều cây xanh bị ngã đổ... Đặc biệt, mưa lớn kèm gió mạnh đã làm 350 ha mía, 107 ha lúa nước và 40 ha bắp, hoa màu của người dân bị ngã rạp, gây thiệt hại lớn. 
Mái che hành lang Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa bị gió cuốn đổ. Ảnh: Ngọc Sang
Mái che hành lang Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa bị gió cuốn đổ. Ảnh: Ngọc Sang
Còn tại khu vực Đông Nam tỉnh, bão số 9 cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Ông Tô Văn Hữu-Chánh Văn phòng UBND huyện Ia Pa-thông tin: Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã Pờ Tó có khoảng 1.000 ha mía đang chuẩn bị thu hoạch bị ngã đổ hoàn toàn. Ngoài ra, nước qua ngầm tràn giao thông vào làng Bi Giông và Bi Gia lên cao, hiện lực lượng chức năng xã đang túc trực tại đây không cho người dân qua lại để đảm bảo an toàn.
Bão số 9 cũng khiến nhiều diện tích hoa màu, cây cối, nhà cửa của người dân và cơ sở vật chất, các công trình công cộng trên địa bàn huyện Phú Thiện bị thiệt hại nặng. Ước tổng thiệt hại khoảng 560 triệu đồng. 
Tại huyện Chư Păh, mưa bão cũng làm tốc mái 12 căn nhà của người dân ở các xã: Ia Kreng, Ia Nhin, Đak Tơ Ve và thị trấn Ia Ly; làm thiệt hại 90 ha cây trồng. Mưa lớn kèm gió mạnh cũng đã làm tốc mái 5 căn nhà tại xã Hà Ra (huyện Mang Yang).
Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão số 9, tính đến trưa 28-10, trên địa bàn tỉnh xảy ra 22 vụ sự cố lưới điện, làm mất điện 1.312 trạm biến áp với gần 122.000 khách hàng bị mất điện. Toàn tỉnh hiện có 67 xã, phường, thị trấn bị mất điện.
Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả

Hiện tại, mực nước trên sông Ba đang lên cao. Tại thị xã An Khê, mực nước thấp hơn báo động 1 là 1,86 m; tại thị xã Ayun Pa thấp hơn báo động 1 là 1,85 m. Dự báo trong 6-12 giờ tới, lũ trên sông Ba có khả năng lên mức báo động 3 tại An Khê và dưới mức báo động 3 là 0,5 m tại Ayun Pa. 

Đến chiều 28-10, tại các huyện, thị xã phía Đông và Đông Nam tỉnh, lượng mưa đã giảm bớt, gió cũng không còn mạnh. Tuy nhiên, các địa phương đều không lơ là, chủ quan trong công tác phòng-chống lụt bão. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đang tập trung lực lượng giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là ổn định chỗ ở tạm thời cho các hộ dân có nhà bị tốc mái.

Ông Khương Đình Huy-Chủ tịch UBND xã Chư Krêy (huyện Kông Chro)-cho biết: “Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng xuống các thôn, làng để giúp người dân ổn định chỗ ở tạm thời. Những hộ bị tốc mái và hộ có nhà nguy cơ tốc mái thì được chuyển đến trường học, nhà rông văn hóa xã để đảm bảo an toàn. Còn tại các ngầm tràn có nước chảy qua, xã đã bố trí lực lượng Công an trực để không cho người dân qua lại nhằm đảm bảo an toàn”.  

Ông Ngô Hữu Luật-Chánh Văn phòng UBND huyện Kông Chro-cho biết: Hiện toàn bộ 13 người của 2 gia đình có nhà bị đổ sập hoàn toàn đã được UBND các xã bố trí chỗ ở tạm thời. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo chính quyền xã, các ngành chức năng của huyện cung cấp lương thực, thực phẩm đảm bảo, đồng thời tiến hành hỗ trợ kinh phí và vận động dân làng cùng với các lực lượng sớm dựng lại nhà ở cho 2 hộ dân này. Còn đối với các gia đình có nhà bị tốc mái, địa phương đã vận động người dân đến ở nhà rông văn hóa để tránh mưa; chỉ đạo các lực lượng dân quân, thanh niên, dân làng tiến hành sửa chữa, khắc phục để người dân ổn định cuộc sống.
Gió giật mạnh làm gãy cây xanh trên đường Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku).  Ảnh: Đức Thụy
Gió giật mạnh làm gãy cây xanh trên đường Hoàng Văn Thụ (TP. Pleiku). Ảnh: Đức Thụy
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Dũng-Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho biết: Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo các xã đưa lực lượng dân quân cũng như huy động nhân dân hỗ trợ khắc phục các ngôi nhà bị tốc mái. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành của huyện, UBND các xã rà soát lại từng đối tượng, mức độ thiệt hại, từ đó xây dựng phương án xuất kinh phí dự phòng để hỗ trợ người dân. 
Tương tự, ông Tô Văn Hữu-Chánh Văn phòng UBND huyện Ia Pa-cho hay: Sáng 28-10, UBND huyện đã thành lập 2 đoàn đi kiểm tra ở 4 xã phía Đông sông Ba và 5 xã phía Tây sông Ba. Đến trưa cùng ngày, toàn huyện cơ bản đảm bảo an toàn về người và tài sản. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng các xã túc trực 24/24 giờ tại các ngầm tràn, không cho người dân qua lại để đảm bảo an toàn tính mạng.
“Các xã Ia Broăi, Ia Trok, Kim Tân, Ia Ma Rơn nằm ở vùng trũng thấp, nguy cơ ngập lụt cao. Chính vì vậy, công tác chủ động ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” được các xã này triển khai quyết liệt. Riêng Ia Broăi, nếu xảy ra lũ, toàn xã có khoảng 3.800 người dân cần sơ tán. Phương án sơ tán người dân đến địa điểm an toàn đã được xã xây dựng cụ thể cho từng địa điểm. Hiện toàn xã có khoảng 200 xuồng của người dân, hơn 1.000 áo phao, 2 ca nô chuyên dụng để phục vụ công tác ứng phó với bão lũ”-ông Hữu thông tin.
Trước những thiệt hại và diễn biến khó lường của bão số 9, ông Kpă Thuyên-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ huy bám nắm địa bàn được phân công, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, tình hình vận hành hồ chứa thủy lợi, thủy điện để có phương án ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Đồng thời, tiếp tục rà soát, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức lực lượng xung kích ứng trực tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, khu vực ngầm tràn để hạn chế việc qua lại gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Khẩn trương khắc phục các thiệt hại về nhà ở, trường học, trạm y tế để ổn định cuộc sống người dân; khắc phục sự cố lưới điện, thông tin, ưu tiên cho công tác chỉ đạo điều hành, cứu hộ cứu nạn, y tế. Triển khai ngay việc hỗ trợ khắc phục các thiệt hại về nhà cửa, trường học, trạm y tế để ổn định cuộc sống của nhân dân vùng bị thiên tai.
NHÓM PHÓNG VIÊN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.