Gia Lai: Vi phạm an toàn thực phẩm vẫn còn phổ biến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 8-9 đến 11-9, đoàn liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) của tỉnh Gia Lai đã kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, tình trạng vi phạm các quy định trong đảm bảo ATTP vẫn còn phổ biến, trong đó có không ít cơ sở tái phạm.     
Đợt đầu ra quân kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu 2020, đoàn liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất 12 cơ sở; phát hiện, lập biên bản và xử phạt hành chính 6 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 24,5 triệu đồng.
Các cơ sở vi phạm đều trên địa bàn TP. Pleiku gồm: hộ kinh doanh Tôn Nữ Kim Phụng (căng tin lô 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh); hộ kinh doanh Nguyễn Thị Minh Nguyệt (căng tin lô 2, 3, 4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh); cơ sở sản xuất tương xay (hẻm 163 Lê Thánh Tôn, tổ 9, phường Ia Kring); cơ sở sản xuất chuối sấy (129 Bà Triệu, phường Phù Đổng); cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh tiêu, bánh bao (262 Hùng Vương, phường Hội Thương) và cơ sở kinh doanh nguyên liệu trà sữa Trần Gia (44B Hoàng Văn Thụ).
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu 2020. Ảnh: Như Nguyện
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo ATTP trong dịp Tết Trung thu 2020. Ảnh: Như Nguyện
Theo ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, các lỗi vi phạm phổ biến gồm: bảo quản sản phẩm không phù hợp với điều kiện bảo quản ghi trên nhãn hiệu; cống rãnh thoát nước thải khu vực chế biến bị ứ đọng, không được che chắn; nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không đội mũ, đeo khẩu trang; không có ủng hoặc giày dép sử dụng riêng trong khu vực sản xuất thực phẩm...
“Nhiều cơ sở trước đó đã từng bị xử lý vi phạm với lỗi tương tự và đoàn đã nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn khắc phục nhưng vẫn tiếp tục tái phạm”-ông Đang nêu thực trạng.
Trong đợt kiểm tra này, cơ sở sản xuất chuối sấy (129 Bà Triệu, phường Phù Đổng) do bà Y Thị Kim Liên làm chủ đã mắc 2 lỗi nên bị phạt hành chính 6 triệu đồng. Trước đó, cơ sở này đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính và cam kết khắc phục những sai phạm nhằm đảm bảo ATTP.
“Trước đó, cơ sở tôi đã từng bị xử lý vi phạm về ATTP, tôi đã chấn chỉnh, nhắc nhở nhân viên nhưng một số người chưa chấp hành đầy đủ. Lần này, tôi hứa sẽ rút kinh nghiệm, không để tái phạm”-bà Liên nói.
Nhân viên Cơ sở sản xuất Chuối sấy-129 Bà Triệu, phường Phù Đổng, TP.Pleiku không đội mũ, đeo khẩu trang đúng quy định trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên cơ sở sản xuất chuối sấy (129 Bà Triệu, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) không đội mũ, đeo khẩu trang đúng quy định trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Ảnh: Như Nguyện
Cơ sở sản xuất tương xay (hẻm 163 Lê Thánh Tôn, tổ 9, phường Ia Kring) hoạt động đã gần 15 năm. Mỗi ngày cơ sở cung cấp ra thị trường 200-300 kg tương đen, tương ớt; quy mô sản xuất thủ công, nhỏ lẻ. Ông Nguyễn Hữu Cường-chủ cơ sở- bộc bạch: “Tôi đã bị xử phạt 2 lần vì vi phạm ATTP. Sau đó, tôi đã cố gắng khắc phục. Tuy nhiên, khu đất của nhà xưởng sản xuất nằm trong quy hoạch làm đường nên không được phép sửa chữa, xây dựng, điều kiện cơ sở vật chất vì vậy còn tạm bợ. Thời gian tới, khi di dời sang cơ sở mới, tôi sẽ không để tiếp tục mắc các sai phạm nữa”.  
Trao đổi với P.V, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết thêm: Với hình thức kiểm tra đột xuất, từ ngày 8-9 đến 6-10, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra ATTP tại 36 cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên toàn tỉnh và làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tuyến huyện, xã về công tác đảm bảo ATTP.
“Chúng tôi chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi sẽ không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở. Tuy nhiên, đối với những hành vi vi phạm ATTP thì phải xử lý nghiêm; những cơ sở tái phạm nhiều lần sẽ có hình thức tăng nặng. Chúng tôi cũng khuyến cáo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, đáp ứng các điều kiện ATTP trong tình hình mới”-ông Nguyễn Văn Đang nhấn mạnh.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.