Giục giã trống hội tòng quân trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Buổi sáng mùa Xuân, trời se se lạnh. Từ rất sớm, tại các địa điểm diễn ra buổi lễ giao-nhận quân năm 2019 đã chật ken người. Phần đông trong số đó là người thân, bạn bè của 2.515 thanh niên. Họ đến để động viên, tiễn con, em mình lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
 


Đặc biệt, để động viên các tân binh trước lúc lên đường thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyến Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh... đã đến dự lễ giao-nhận quân tại một số địa phương và xuống tận nơi tặng hoa, chúc mừng, dặn dò thanh niên.

 Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên khích lệ tinh thần các tân binh. Ảnh: Văn Ngọc
Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên khích lệ tinh thần các tân binh. Ảnh: Văn Ngọc



Hăng hái lên đường nhập ngũ

7 giờ sáng, tất cả các tân binh đã có mặt tại các điểm diễn ra buổi lễ giao-nhận quân và xếp ngay ngắn ở các vị trí đơn vị nhận quân. Ai cũng gọn gàng, chững chạc trong bộ quân phục còn vương mùi vải mới. Trên khuôn mặt của mỗi tân binh là sự háo hức xen lẫn bồi hồi trong ngày chính thức trở thành chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam. Tốt nghiệp Trung cấp y Gia Lai và đang có công việc với mức thu nhập ổn định tại một phòng khám tư ở TP. Pleiku, song tân binh Ksor Sai (làng Brel, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) vẫn quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Lý do của tân binh này rất đơn giản, muốn được trải nghiệm ở nhiều môi trường khác nhau để sau này vững vàng hơn trong cuộc sống. Vì vậy, trước lúc lên đường, Ksor Sai hứa quyết tâm: “Sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ thật tốt và nếu được sẽ đem những kiến thức của bản thân để giúp đỡ đồng đội trong quá trình huấn luyện”.

 Ông Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đến Lễ Giao nhận quân động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đ.T
Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đến Lễ Giao nhận quân động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đ.T



Đang theo học năm thứ 3 ngành Dược, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.Hồ Chí Minh) tân binh Ngô Đại Ý (tổ 3, phường An Phú, thị xã An Khê) xin bảo lưu kết quả để đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. “Ban đầu, gia đình ai cũng phản đối nhưng khi tôi trình bày nguyện vọng muốn được học tập, trải nghiệm trong môi trường quân đội, ba mẹ đã đồng ý. Khi nhận giấy thông báo trúng tuyển, tôi mừng muốn khóc vì vui sướng!”-tân binh Ngô Đại Ý phấn khởi. Trước lúc lên đường, Ý cùng với 76 tân binh của thị xã An Khê đã đến dâng hoa, dâng hương tại  Đình An Khê Trường (khu Di tích Tây Sơn Thượng đạo).

 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng hoa động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Hồng Thương
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tặng hoa động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Hồng Thương
Ông Trịnh Duy Thuân-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Pleiku động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đ.T
Đồng chí Trịnh Duy Thuân-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Pleiku động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đ.T



Là đảng viên trẻ lại sinh sống trên địa bàn biên giới nên tân binh Trần Hữu Châu (làng Móc Đen 2, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) luôn nhận thức rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Do đó, khi vừa đủ tuổi, Châu đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ.

Thanh niên huyện Đức Cơ vẫy chào người thân và gia đình để lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Thanh niên huyện Đức Cơ vẫy chào người thân và gia đình để lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Ảnh: Vĩnh Hoàng

“Tôi rất muốn được tham gia lực lượng Bộ đội Biên phòng, vì vậy, trong thời gian tại ngũ tôi sẽ phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt. Nếu có thể, tôi muốn được phục vụ lâu dài trong môi trường này”-tân binh Trần Hữu Châu bày tỏ.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Thanh tặng quà cho thanh niên Phú Thiện lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đức Phương
Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Thanh tặng quà cho thanh niên Phú Thiện lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đức Phương
Lãnh đạo huyện Phú Thiện tặng quà tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ.  Ảnh: Đức Phương
Lãnh đạo huyện Phú Thiện tặng quà tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đức Phương

Được trở thành Bộ đội Cụ Hồ, tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ quê hương cũng là niềm vinh dự lớn lao đối với tân binh Nay Súk (thôn Chrôh Pơnan B, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện). “Mấy hôm trước, làng, xã đã tổ chức liên hoan chia tay rất vui! Cán bộ huyện, xã cũng đến nhà gặp gỡ động viên nên tôi rất yên tâm lên đường nhập ngũ. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ quân đội giao phó”-tân binh Nay Súk phấn khởi. 

Các tân binh hăng hái lên đường nhân nhiệm vụ. Ảnh: Đ.T
Các tân binh hăng hái lên đường nhân nhiệm vụ. Ảnh: Đ.T



Riêng với tân binh Minh (làng Đê Klanh, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa) tuy có chút hồi hộp vì sợ không quen môi trường mới nhưng luôn quyết tâm “sẽ nỗ lực hết sức để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của gia đình và đóng góp sức mình bảo vệ Tổ quốc”. Còn tân binh Nguyễn Văn Bình (thôn Vinh Hà, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) hồ hởi: “Chắc chắn khoảng thời gian đầu sẽ có không ít khó khăn, nhưng tôi tin mình sẽ hoàn thành tốt mọi đợt huấn luyện và mọi nhiệm vụ được giao”.

Niềm tin của gia đình

Không khí buổi lễ giao-nhận quân tại các địa phương được tổ chức trang nghiêm nhưng cũng vô cùng gần gũi, bởi những cái nắm tay bịn rịn, những bó hoa tươi thắm... Đứng ngắm con trai chững chạc trong trang phục người lính, ông Kêng (làng Gôh, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) không ít lần nở nụ cười. Là con thứ 2 trong gia đình có 4 chị em nhưng vì chị gái đầu đang học Đại học tại TP. Đà Nẵng nên Khuiên chẳng khác nào người anh cả. Học xong THCS, Khuiên ở nhà phụ giúp bố mẹ chăm sóc gần 4 ha cà phê, cao su, lúa nước và việc Khuiên nhập ngũ đồng nghĩa với gia đình mất đi lao động chính. “Ban đầu, Khuiên lo lắng nếu đi bộ đội sẽ không ai phụ bố mẹ việc nhà. Nhưng tôi động viên, bố mẹ còn khỏe mạnh, còn cáng đáng được, con phải đi bộ đội, vì đó là nghĩa vụ, vào đó con sẽ nhanh trưởng thành... và Khuiên đã vui vẻ lên đường”-ông Kêng cho biết.

Ảnh 4 Ông Trần Xuân Quang-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleku đánh trống tại buổi lễ.Ảnh: Đ.T
 Ông Trần Xuân Quang-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleku đánh trống tại buổi lễ.Ảnh: Đ.T
Ảnh: Phương Dung
Ảnh: Phương Dung

Đại tá Lê Xuân Hòa-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Đến thời điểm hiện tại, 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn tất công tác giao-nhận quân năm 2019 đảm bảo đúng, đủ chỉ tiêu được giao theo quy định. Cụ thể, 2.250 thanh niên đã được giao về các đơn vị quân đội, 265 thanh niên giao cho Công an tỉnh. Cũng như mọi năm, công tác giao-nhận quân năm nay được các đơn vị chuẩn bị, thực hiện chu đáo, đúng quy định, đảm bảo trang trọng, an toàn và thân tình. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được tiến hành chặt chẽ theo từng bước: Rà soát, phúc tra nắm nguồn, sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe, hiệp đồng với các đơn vị nhận quân, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ... Đặc biệt, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các huyện, thị xã, thành phố cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ Quân sự sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân,... và đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nhiệm vụ.

 
Ảnh: Ngọc Minh
Ảnh: Ngọc Minh

* Thượng tá Nguyễn Đình Lộc-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang-cho rằng: Năm 2019 chất lượng và số lượng tân binh cao hơn năm 2018, cụ thể toàn huyện có 151 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 1 đảng viên, 3 thanh niên có trình độ Cao đẳng và Trung cấp. Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể... Riêng trong đợt Tết Nguyên đán vừa qua, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự các xã, thị trấn cũng đã đến từng gia đình thanh niên động viên, tặng quà... Đến nay, công tác tuyển quân diễn ra tốt đẹp, 100% tân binh sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.

5 giờ sáng, gia đình ông Đinh Lốp cùng với 20 người thân ở làng Nhoi (xã Tú An, thị xã An Khê) đã có mặt tại Sân Vận động thị xã An Khê. Ai cũng muốn đến sớm để có thêm thời gian trò chuyện, động viên tân binh Đinh Văn Thịnh yên tâm lên đường nhập ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao. Ông Đinh Lốp cho hay: “Gia đình tôi và người dân trong làng thấy rất vui, rất vinh dự và tự hào khi con em mình đã có ý thức, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của một công dân, góp một phần công sức bảo vệ quê hương đất nước”. Lau vội dòng nước mắt nghẹn ngào, bà Bùi Thị Khái (thôn Phú Cường, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) bày tỏ: “Cũng thích con đi lính cho cháu rắn rỏi, cứng cáp hơn, nhưng con gái lớn đi lấy chồng xa, còn mỗi nó-tân binh Nguyễn Đại Hải. Giờ nó nhập ngũ, ở nhà chỉ có 2 ông bà già nên nghĩ tới lại thấy nhớ con. Thằng bé ở nhà ngoan lắm, chịu khó đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, có nó ở nhà cũng vui nhà vui cửa”. Riêng chị Rơ Châm H’Lan (xã Biển Hồ, TP.Pleiku) mắt cứ ngân ngấn nhìn theo bước chân chồng-tân binh Ksor Sai lên xe trở về đơn vị. Kết hôn chưa đầy tuần lễ thì chồng phải lên đường nhập ngũ nên H’Lan cảm thấy chạnh lòng. Song hiểu được mong muốn của chồng nên chị H’Lan luôn động viên và nhắn nhủ: “Anh sớm trở về với em nhé! Ngày trở về, anh phải thật chững chạc và khỏe mạnh đấy!”.

Người thân ân cần, động viên, dặn dò tân binh trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Ngọc Minh
Người thân ân cần, động viên, dặn dò tân binh trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Ngọc Minh



...Trống hội đã điểm, đuốc truyền thống được thắp sáng... và 2.515 thanh niên lần lượt bước lên cầu vinh quang để lên các chuyến xe di chuyển về đơn vị. 9 giờ 30 phút, công tác giao-nhận quân tại các địa phương hoàn tất. Là một trong những đơn vị nhận quân năm 2019 tại TP.Pleiku, Trung tá Hoàng Văn Hợp (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) trao đổi: “Nhờ làm tốt công tác hiệp đồng giao-nhận quân nên đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã nhận đủ 100 tân binh của 3 huyện biên giới và thành phố Pleiku, đảm bảo đúng các tiêu chí và yêu cầu. Các tân binh sau khi ổn định biên chế, sẽ tham gia huấn luyện và trở thành những người trực tiếp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới trên tuyến biên giới của tỉnh”.

 Các tân binh rạng rỡ trong ngày hội tòng quân. Ảnh: Văn Ngọc
Các tân binh rạng rỡ trong ngày hội tòng quân. Ảnh: Văn Ngọc
Các tân binh bước qua cầu vinh quang lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Hồng Thương
Các tân binh bước qua cầu vinh quang lên đường làm nhiệm vụ. Ảnh: Hồng Thương
Ảnh: Hồng Thương
Ảnh: Hồng Thương


* Bà Siu Choan (xã Bar Măih, huyện Chư Sê)-mẹ của tân binh Siu Loan-bày tỏ: “Loan nó siêng lắm, ở nhà hay giúp đỡ mình việc nhà, việc nương rẫy. Nó đi gia đình mình thiếu một người làm nhưng mình cũng muốn con đi để cho nó ở trong quân đội thì sẽ trưởng thành hơn, ngoan hơn. Thấy nó mặc đồ bộ đội, đứng cùng đồng đội chuẩn bị lên đơn vị mình vui lắm vì thấy con mình đã lớn nhiều rồi”. 

Ảnh: Hồng Thương
Ảnh: Hồng Thương

* Tân binh Khân (làng Nú, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) bộc bạch: “Trước khi viết đơn, tôi cũng phân vân lắm! Phần vì con gái mới hơn 6 tháng tuổi, phần sợ một mình vợ không kham nổi việc chăm sóc 1 ha cà phê. Nhưng khi được vợ ủng hộ, động viên, tôi đã quyết định lên đường. Tôi mong ở nhà, bố mẹ, vợ và con em luôn khỏe mạnh, chính quyền, đoàn thể ở địa phương quan tâm, giúp đỡ gia đình khi cần để tôi yên tâm làm nhiệm vụ”.

Nhóm PV
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.