Rừng Kon Chiêng bị "xẻ thịt"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, một số cánh rừng tại xã Kon Chiêng (huyện Mang Yang, Gia Lai) đã bị lâm tặc “xẻ thịt” tan hoang, lấy đi nhiều cây gỗ quý. Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương điều tra để xử lý các đối tượng phá rừng.
Phát hiện nhiều điểm tập kết gỗ trái phép
Từ nguồn tin của người dân về việc có nhiều điểm tập kết gỗ trái phép tại khu vực làng Toăk (xã Kon Chiêng), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Công an huyện Mang Yang, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng, UBND xã Kon Chiêng tiến hành kiểm tra, rà soát tại lâm phần của Công ty cũng như toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn xã này. Qua kiểm tra, rà soát, các lực lượng chức năng đã phát hiện 6 vị trí tập kết gỗ tại làng Toăk, tổng cộng 716 hộp, khối lượng hơn 26,4 m3. Toàn bộ số gỗ này đã được cưa xẻ từ trước và đang chờ vận chuyển đi nơi khác. Đoàn kiểm tra xác định, số gỗ trên được khai thác tại các tiểu khu 574, 569, 568 thuộc lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng; tiểu khu 570 thuộc rừng cộng đồng KFW10 xã Kon Chiêng và khu vực giáp ranh với xã Chơ Long (huyện Kông Chro, Gia Lai).
Bãi tập kết gỗ của lâm tặc tại làng Toăk. Ảnh: Văn Ngọc
Bãi tập kết gỗ của lâm tặc tại làng Toăk. Ảnh: Văn Ngọc
Ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho biết, đoàn kiểm tra đã tiến hành bàn giao toàn bộ tang vật vi phạm cho Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang để phối hợp với các ngành chức năng huyện lập hồ sơ ban đầu, sau đó sẽ điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng hiện trường kiểm tra.
Trước đó, vào đầu tháng 8-2018, lực lượng Công an huyện Mang Yang đã phát hiện 1 ô tô không biển kiểm soát chở gỗ trái phép tại làng Tar, xã Kon Chiêng. Khi thấy lực lượng Công an, các đối tượng đã bỏ chạy, để lại xe và tang vật. Qua kiểm tra, Công an huyện xác định trên xe chở 103 khúc gỗ căm xe thuộc nhóm 2 với khối lượng 1,244 m3. Sau đó, lực lượng Công an tiếp tục điều tra mở rộng thì phát hiện có 1 điểm tập kết gỗ khác cách vị trí chiếc ô tô khoảng 2 km. Kiểm đếm tại đây, Công an huyện phát hiện có 342 khúc gỗ căm xe với khối lượng gần 4 m3.
Xót xa nhìn rừng bị phá
Ngày 26-9, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã vào rừng Kon Chiêng để “mục sở thị” cảnh cây rừng bị đốn hạ. Dẫn đường cho chúng tôi là ông Bới-Trưởng thôn Tar. Ông Bới cho hay: “Trước giờ, làng yên bình lắm, không có vụ chặt phá rừng nào. Làng muốn có gỗ làm nhà rông thì đều xin phép xã, huyện cấp phép cho chặt vài cây thôi. Nhưng khoảng gần 4 tháng nay, có một nhóm đối tượng đến thuê nhà ở làng Toăk. Nhóm này đứng ra thu mua gỗ của người dân các làng xung quanh và xúi người dân vào rừng chặt gỗ đem bán cho chúng. Dân làng đã báo lên xã, xã cũng báo lên huyện để ngăn chặn, đến nay mới triệt phá hoàn toàn”.
  Một cây sơn huyết dài khoảng 20 m mà lâm tặc bỏ lại vì thân có bọng. Ảnh: L.G
Một cây sơn huyết dài khoảng 20 m mà lâm tặc bỏ lại vì thân có bọng. Ảnh: L.G
Cùng ông Bới và một số người dân làng Tar, chúng tôi men theo con đường mòn hun hút tiến sâu vào bên trong rừng. Càng vào sâu, trời càng tối sầm lại vì tán của những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi che mất ánh mặt trời. Đi bộ khoảng 5 km, chúng tôi bắt đầu phát hiện khu vực lâm tặc chặt phá cây rừng. Chúng không chặt hạ cây rừng theo diện rộng mà chỉ chọn những cây gỗ quý, thân to. Tại hiện trường, chúng tôi phát hiện nhiều gốc dổi, căm xe có đường kính 50-70 cm bị cưa đổ. Nhiều cây gỗ với đường kính lớn, chiều dài chừng 20 m bị lâm tặc đốn hạ còn nằm la liệt, có những cây lá vẫn còn xanh.
Cũng trong chuyến đi này, chúng tôi phát hiện một cây gỗ huỳnh đàn trắng bị lâm tặc cưa xẻ thành hộp vuông vức nhưng chưa kịp vận chuyển đi. Nhìn gốc cây đường kính chừng 60 cm nằm trơ trọi, những người dân làng Tar đều buồn rười rượi. Ông Bới đau xót: “Nhìn rừng bị cưa thế này, dân làng ai cũng cảm thấy đau lòng. Huỳnh đàn trắng là cây gỗ quý, ở rừng này hiếm lắm, dân làng canh giữ mãi nhưng giờ cũng bị lâm tặc chặt mất rồi”.     
Trao đổi với P.V, ông Văn Hải Hội-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Kon Chiêng-cho hay, thời gian vừa qua, có đối tượng đã nhắn tin đe dọa tới cán bộ của Công ty tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng Đak Ó, đứng chân trên con đường độc đạo dẫn đến làng Toăk, làng Tar. Cũng theo ông Hội, đối tượng này cũng nhắn tin đe dọa đến cán bộ Kiểm lâm địa bàn xã Kon Chiêng. Ông Hội đã báo cáo sự việc này và đề nghị Công an huyện vào cuộc. Sáng 27-9, ông Lê Trọng-Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang-cho biết, Công an huyện đã mời một đối tượng nghi vấn lên làm việc để làm rõ hành vi đe dọa các cán bộ bảo vệ rừng tại xã Kon Chiêng. “Hiện các ngành chức năng vẫn đang tiếp tục xác minh số lượng gỗ đã bị lâm tặc đốn hạ tại xã Kon Chiêng nên chưa có thống kê đầy đủ”-ông Trọng nói.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.