Chư Pah: Phụ huynh tố nhà trường lạm thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái (xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, Gia Lai) ký đơn khiếu nại vì những khoản thu không hợp lý, không rõ ràng của nhà trường. Theo đó, gần 20 khoản thu do nhà trường đưa ra có tổng số tiền quá lớn khiến nhiều hộ không đủ điều kiện đóng góp, dẫn đến con em có nguy cơ phải bỏ học.
Quá nhiều khoản thu
Phản ánh với P.V Báo Gia Lai Điện tử, bà Ngô Thị Thanh Tân (thôn Đại An 1, xã Ia Khươl) có con theo học lớp 8A1 Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái khẳng định: Trong cuộc họp phụ huynh vào ngày 21-9, Hiệu trưởng nhà trường đưa ra nhiều khoản thu như: thu quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, nước uống, trang trí trường lớp, sổ liên lạc điện tử, thuê dọn nhà vệ sinh, quét lớp, tiền học phụ đạo… lên đến trên 3 triệu đồng, gấp 3 lần so với năm học trước. “Mọi năm, chúng tôi chỉ đóng từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng nhưng không hiểu sao năm nay nhà trường lại thu đến chừng đó. Nhiều phụ huynh rất bất bình vì cho rằng các khoản thu này quá cao”-bà Tân bức xúc. Theo bà Tân, mặc dù giáo viên chủ nhiệm lớp vận động phụ huynh đóng các khoản thu này ngay từ đầu năm học nhưng bà mới nộp được 1,2 triệu đồng, số còn lại khoảng 2 triệu đồng thì vẫn nợ vì chưa xoay xở được.
  Các phụ huynh bức xúc với hàng loạt khoản thu do nhà trường đặt ra.    Ảnh: M.N
Các phụ huynh bức xúc với hàng loạt khoản thu do nhà trường đặt ra. Ảnh: M.N
Cầm bảng kê các khoản thu dài dằng dặc trên tay, bà Võ Thị Bích Kim (thôn Đại An 1, phụ huynh có con đang học lớp 9A1) cho biết: “Năm ngoái, con tôi học lớp 8, đóng hết các khoản chỉ hơn 1 triệu đồng, kể cả tiền bảo hiểm y tế. Nhưng đầu năm học này, nhà trường họp phụ huynh đưa ra mức đóng lên đến hơn 3 triệu đồng. Đến nay, gia đình tôi chưa nộp và cũng không có điều kiện để nộp. Nhiều phụ huynh cũng thắc mắc giống tôi và không đồng tình nhưng nhà trường vẫn tổ chức thu”.
Ông Trương Văn Đức (thôn Đại An 1) có con theo học lớp 9A2 của trường này cũng bức xúc không kém. Ông Đức cho biết, vợ ông sau khi đi họp về có đưa cho ông một tờ giấy học trò ghi chi chít những khoản thu trong năm học 2018-2019. Ngồi cộng lại từng ấy khoản, ông giật mình vì cứ tưởng mình cộng nhầm. Ông Đức liệt kê các khoản thu mà phụ huynh được thông báo như: thu quỹ Ban đại diện cha mẹ 100.000 đồng; tiền thuê dọn khu vệ sinh, quét lớp 80.000 đồng, nước uống 60.000 đồng, giấy vệ sinh 40.000 đồng; tiền chăm sóc cây xanh, môi trường 100.000 đồng, sửa chữa hệ thống điện, mái nhà 100.000 đồng; tiền học phụ đạo cho 5 môn học 40.000 đồng/môn...
“Nếu gia đình nào có 3-4 con đi học thì lấy đâu ra tiền để đóng? Nhiều phụ huynh bất bình nhưng không dám lên tiếng vì sợ con em mình bị chèn ép. Nhưng vì quá bức xúc nên chúng tôi mạnh dạn lên tiếng và đã làm đơn khiếu nại”-ông Đức nói.
Giáo viên thu ngoài chủ trương?
 
Ông Phạm Văn Căn-Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo: “Nếu đúng như phụ huynh phản ánh thì tại Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái có quá nhiều khoản thu và mức thu quá cao, có dấu hiệu lạm thu. Tôi sẽ làm việc với Thanh tra Sở, đồng thời tham mưu Giám đốc Sở tiến hành thanh tra, xác minh lại thông tin này, nếu phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị xử lý theo quy định”.

Trước những bức xúc của phụ huynh học sinh, ông Lê Văn Lai-Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái-xác nhận: Đầu năm học mới, nhà trường có họp phụ huynh, nêu các khoản thu trong năm và được đa số phụ huynh đồng tình. Chỉ có một vài phụ huynh ở khối lớp 6, 7 chưa đồng tình; các khối 8, 9 chưa thấy phản ánh gì. Sau khi phân tích các khoản thu được cho là chưa rõ ràng, ông Lai cho rằng nhà trường đang tập hợp ý kiến của phụ huynh về vấn đề này. Đối với những trường hợp chưa đồng tình, giáo viên chủ nhiệm không giải thích được thì báo lại để nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh có hướng trao đổi, đối thoại trực tiếp. Về khoản thu học phụ đạo, ông Lai khẳng định, kiến thức từ việc học chính khóa ở trường là chưa đủ nên đa số phụ huynh thống nhất nhờ nhà trường phụ đạo, giúp nâng cao chất lượng học sinh.
Theo ông Lai, ngoài khoản thu bảo hiểm y tế bắt buộc (hơn 525.000 đồng) và các khoản thu phục vụ cá nhân học sinh (khoảng 280.000 đồng) thì các khoản thu còn lại không bắt buộc. “Tất cả các khoản thu và cách triển khai của giáo viên là chưa đúng với hướng dẫn của nhà trường. Giáo viên truyền tải không đúng ý của tôi và tinh thần cuộc họp. Do vậy, nhà trường sẽ họp toàn bộ giáo viên, xem lại nguyên nhân vì sao giáo viên thu như vậy”-ông Lai khẳng định. Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Phạm Hồng Thái giải thích thêm, các khoản thu này được thu theo kế hoạch cả năm, thu cùng lúc là không đúng và có những khoản chỉ mang tính vận động.
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.