Pleiku: Nhức nhối tình trạng đua xe trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku, Gia Lai) từ lâu đã biến thành “sân khấu” để các “yêng hùng xa lộ” tụ tập đua xe trái phép. Lực lượng chức năng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, khiến người tham gia giao thông khiếp sợ.
Rợn người với “quái xế”
Tình trạng thanh niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng trên đường Nguyễn Tất Thành đã diễn ra từ lâu. Sau khoảng thời gian im ắng do mưa kéo dài, những ngày vừa qua, người dân sống hai bên con đường này lại “đinh tai nhức óc” với những tiếng nẹt pô, rú ga inh ỏi của các “quái xế”.
  Hàng chục xe máy tạo thành đoàn “bão đêm” trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku) gây mất trật tự giao thông.  Ảnh: L.V.N
Hàng chục xe máy tạo thành đoàn “bão đêm” trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku) gây mất trật tự giao thông. Ảnh: L.V.N
Theo ghi nhận của P.V Báo Gia Lai trong nhiều ngày qua, từ khoảng 19 giờ hàng ngày, từng nhóm 7-10 chiếc xe máy của các “quái xế” bắt đầu tụ tập rồi lượn lờ dọc đường Nguyễn Tất Thành để… bắt tín hiệu với những nhóm khác. Khi đã “bắt sóng”, các nhóm này gom lại thành từng đoàn 30-40 chiếc xe. Vào những ngày cuối tuần, các đoàn “bão đêm” này lên tới 50-70 chiếc xe. Đoàn xe tràn ra chiếm toàn bộ lòng đường khiến nhiều xe khách phải chấp nhận nhường đường chờ các “quái xế” quay đầu qua làn ngược lại mới dám tiếp tục lưu thông. Các thanh niên này thi nhau nẹt pô, rú ga inh ỏi không chỉ khiến người đi đường hoảng sợ mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng cho các hộ dân sống ở hai bên đường.
Khi đã tụ tập thành đoàn, các “quái xế” bắt đầu trổ tài với những pha bốc đầu. “Quái xế” nào điều khiển xe bằng một bánh đi được đoạn đường xa nhất lập tức nhận được sự tán thưởng. Bởi vậy, các thanh niên này bất chấp sự nguy hiểm để “ghi điểm”. Không những vậy, mỗi nhóm còn chọn ra những đại diện để tổ chức đua xe. Khi đã nhắm được đối thủ, các “quái xế” chọn vị trí xuất phát ngay trên đường Nguyễn Tất Thành rồi rú ga điên cuồng lao đi với tốc độ chóng mặt trong quãng đường 200-300 m. Nhiều thanh niên còn nằm trên yên xe lạng lách khiến ai chứng kiến đều rợn người. Đa phần các tay đua đều sử dụng xe mô tô đã được độ chế hoặc các loại xe có vận tốc cao như Suzuki Sport, Exciter… để sẵn sàng bỏ chạy khi thấy lực lượng Công an.
Tăng cường biện pháp ngăn chặn
Tình trạng thanh niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng trên đường Nguyễn Tất Thành những ngày qua đã gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người và phương tiện qua lại. Tình trạng này cũng khiến hình ảnh về một Phố núi yên bình, là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch bị ảnh hưởng.
Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku: “Thời gian tới, Công an TP. Pleiku sẽ tiếp tục duy trì 2 tổ công tác tuần tra hàng đêm, mỗi tổ 15 đồng chí gồm các lực lượng: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự, Cảnh sát Hình sự và Công an các phường. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng tụ tập đua xe trái phép, cần có sự chung tay của cả xã hội, từ gia đình đến địa phương để giáo dục các thanh niên có biểu hiện càn quấy này”.   

Trong những ngày bám theo đoàn “bão đêm”, P.V đã không ít lần chứng kiến các vụ va chạm khiến người đi đường phải vạ lây. Chị Phạm Thị Bút (trú tại tổ 16, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho hay: “Khoảng 21 giờ ngày 31-7, tôi đang đi trên đường Nguyễn Tất Thành thì bỗng dưng nghe tiếng rú ga ở phía sau. Một chiếc xe máy lao lên vượt qua xe tôi rồi một chiếc khác đâm vào xe tôi từ phía sau khiến tôi ngã ra đường, chân tay bị trầy xước, xe cũng bị hư hỏng. Nếu không ngăn chặn sớm những nhóm thanh niên này, có lẽ sẽ còn nhiều người bị như tôi, thậm chí còn nặng hơn”.
Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku-cho hay: Tình trạng thanh niên tụ tập đua xe ban đêm khiến lực lượng chức năng rất trăn trở. Từ nhiều năm qua, tình trạng này đã diễn biến khá phức tạp, lực lượng chức năng cũng có nhiều biện pháp mạnh tay nên cơ bản đã ngăn chặn được. Tuy nhiên, hiện tại, những nhóm thanh niên càn quấy không chỉ ở TP. Pleiku mà còn ở các huyện lân cận như Chư Pah, Đak Đoa, Chư Sê tụ tập về thành phố tham gia đua xe trên các tuyến: Lê Duẩn, Trường Chinh, Nguyễn Tất Thành. “Hiện tình trạng này vẫn còn tồn tại nhưng không diễn biến phức tạp như các địa phương khác. Các thanh niên chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định hay nẹt pô, điều khiển xe bằng 1 bánh…”-Thượng tá Lưu Đình Cảnh nói.     
Cũng theo Thượng tá Lưu Đình Cảnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an TP. Pleiku đã xử lý 1.261 trường hợp liên quan đến các hành vi nói trên với tổng số tiền phạt hơn 885 triệu đồng. Trong đó, đơn vị đã tạm giữ 23 xe độ chế; giải tán 125 lượt tụ tập trên các tuyến đường chính; xử lý 4 trường hợp chạy xe bằng 1 bánh, 150 trường hợp nẹt pô, 390 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 403 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông. Ngoài ra, Công an TP. Pleiku còn phát hiện, xử lý 52 trường hợp vi phạm nồng độ cồn liên quan đến các nhóm đối tượng này.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.