Cảnh báo tình trạng tàng trữ, sử dụng súng trái phép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh Gia Lai đã điều tra, xử lý nhiều đối tượng có hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán và sử dụng súng trái phép. Đáng chú ý là không ít đối tượng trong số này đã sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn trong cuộc sống.
Đối tượng Nguyễn Xuân Điền (32 tuổi, trú tại Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) đang bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh tạm giam để tiếp tục mở rộng điều tra về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trước đó, Điền có mâu thuẫn với La Say (33 tuổi, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) trong việc làm ăn. Khoảng 13 giờ ngày 20-5-2018, Điền cùng một đối tượng khác là Nguyễn Hòa Minh (34 tuổi, trú tại phường Diên Hồng, TP. Pleiku) điều khiển xe ô tô đến nhà Say để nói chuyện thì xảy ra cãi vã. Say rút một khẩu súng bắn đạn cao su thủ sẵn trong người bắn vào xe ô tô của Điền rồi đi vào nhà. Bực tức vì bị Say bắn vào xe nên Điền đến nhà bố đẻ ở xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) lấy một khẩu súng AK được cất giấu dưới cống thoát nước rồi quay lại nhà Say. Thấy nhà Say đóng cửa, Điền liền lắp một băng đạn bắn liên thanh lên mái tôn rồi lên xe ô tô chạy vào vườn tràm thuộc xã Chư Hdrông (TP. Pleiku) giấu khẩu súng trong một bụi cây. Biết cơ quan Công an truy tìm, Điền bỏ xe ô tô tại một quán tạp hóa rồi đón xe khách trốn qua TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak).
  Cán bộ Cơ quan An ninh Điều Tra Công an tỉnh lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Xuân Điền. Ảnh: H.T
Cán bộ Cơ quan An ninh Điều Tra Công an tỉnh lấy lời khai của đối tượng Nguyễn Xuân Điền. Ảnh: H.T
Đến ngày 5-7-2018, Điền quay về Gia Lai và đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đầu thú. Tại cơ quan Công an, Điền khai nhận: Vào đầu tháng 5-2017, trong một lần đi bẫy chim ở xã Ia Dêr, đối tượng đã nhặt được khẩu súng AK cùng băng đạn tại một ruộng lúa, sau đó mang về cất giấu ở cống thoát nước trước nhà bố đẻ.
Cũng liên quan đến hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh đã khởi tố đối tượngVũ Tiến Sáu (61 tuổi, trú tại xã Ia Krai, huyện Ia Grai). Trước đó, vào ngày 20-7-2017, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Ia Grai nhận tin báo của anh Rơ Lan Blất (trú tại làng Dọch Tung, xã Ia Krai) về việc gia đình anh bị một số đối tượng bắt trộm 1 con bò xẻ lấy thịt. Quá trình điều tra, Công an huyện Ia Grai xác định thủ phạm là Vũ Tiến Sáu nên tiến hành tạm giữ đối tượng này.
Tiến hành đấu tranh, Sáu khai nhận: Trước đó, trong một lần bán nhôm nhựa cho một phụ nữ không quen biết, đối tượng phát hiện có 1 khẩu súng ngắn đã hoen rỉ trong sọt phế liệu của người này. Khi Sáu lấy khẩu súng xem, người phụ nữ mua nhôm nhựa cho biết đã nhặt được khi tìm sắt vụn ở một rẫy điều. Sáu liền cho người phụ nữ số nhôm nhựa và xin khẩu súng. Sau đó, đối tượng dùng xăng, dầu rửa sạch khẩu súng. Thấy báng súng bị hỏng nhưng các bộ phận khác vẫn còn nguyên vẹn, Sáu  đã thay báng súng rồi mang khẩu súng đi cất giấu. Trong một lần qua Campuchia mua cá về bán, Sáu dò hỏi các thương lái và mua được một hộp đạn 50 viên với giá 750 ngàn đồng. Khi mang đạn về lắp vào súng bắn thử thì súng vẫn hoạt động bình thường. Những ngày sau đó, Sáu thường mang súng ra khu vực rừng thuộc xã Ia Krai để săn bắn chim, thú.   
Tối 20-7-2017, sau khi uống rượu tại nhà, Sáu thấy 3 con bò đến nằm trước cửa nhà, đuổi nhiều lần nhưng bò không đi. Bực tức, Sáu vào nhà lấy khẩu súng bắn nhiều phát vào 1 con bò. Khi bò chết, Sáu gọi người cháu ruột đến mang đi mổ lấy thịt.
Một đối tượng khác là Võ Văn Hiền (30 tuổi, trú tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cũng mới bị Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Theo hồ sơ của Cơ quan An ninh Điều tra, khoảng 1 giờ ngày 9-12-2017, Hiền cùng đối tượng Đào Duy Tuấn điều khiển xe máy đến làng O Deh (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa). Trên đường đi, Tuấn nhờ Hiền cất khẩu súng ngắn vào túi áo vì Tuấn bỏ trong túi quần bị cấn khó điều khiển xe máy. Hai đối tượng vừa vào đến làng O Deh thì gặp tổ tự quản của làng và Công an xã Ia Pết đang đi tuần. Thấy các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra nhưng Tuấn liền quay xe bỏ chạy. Bị truy đuổi, Hiền đã rút khẩu súng quân dụng trong túi áo bắn nhiều phát để thoát thân. Tuy nhiên, Hiền đã bị tổ công tác bắt giữ, riêng Tuấn trốn thoát.

Thượng tá Nguyễn Trường Chinh-Trưởng Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh: Từ đầu năm 2017 đến nay, Phòng đã tập trung điều tra làm rõ 9 vụ, 10 bị can về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Bên cạnh đó, Phòng đã phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tiến hành điều tra làm rõ 450 đối tượng tham gia mua bán trái phép súng tự chế và các linh kiện để lắp ráp, chế tạo súng, thu giữ 25 khẩu súng hơi, súng tự chế các loại, gần 500 linh kiện để lắp ráp súng tự chế.
Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.