Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng làm việc tại tỉnh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 29-6, Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Trưởng đoàn cùng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai về tình hình triển khai dự án phát triển toàn diện trẻ thơ toàn diện trên địa bàn tỉnh.
Về phía lãnh đạo tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Hội đồng dân dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sở ngành. 
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị tỉnh cần quan tâm đến công tác truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị tỉnh cần quan tâm đến công tác truyền thông về chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Ảnh: Đ.T
Báo cáo với Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, đại diện Ban quản lý Dự án phát triển trẻ thơ toàn diện tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Gia Lai cùng với Kon Tum và Điện Biên là một trong 3 tỉnh được Chính phủ và UNICEF hỗ trợ triển khai Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện (PTTTTD). Dự án triển khai từ tháng 3-2018 và được thí điểm tại 9 xã của 3 huyện là Mang Yang, K’bang và Krông Pa với mức vốn ODA viện trợ không hoàn lại là hơn 3,4 triệu đô la Mỹ; vốn đối ứng của tỉnh là gần 7,8 tỷ đồng.
Mục tiêu của Dự án là tập trung xoá bỏ các khoảng trống và chênh lệch trong thực hiện quyền của những trẻ em dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số; áp dụng phương pháp tiếp cận PTTTTD với mục tiêu dài hạn là đến năm 2021, tất cả trẻ em trong vùng dự án được sử dụng các dịch vụ phát triển trẻ thơ toàn diện.
Các đại biểu của đoàn công tác
Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai thực hiện dự án phát triển trẻ thơ toàn diện. Ảnh: Đ.T
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận một số kết quả của tỉnh trong công tác chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em thời gian qua như: Hiện có 100% các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh đều triển khai các chương trình về trẻ em như phòng chống suy dinh dưỡng, tiêm chủng mở rộng; công tác khám chữa bệnh cho trẻ em đặc biệt dưới 6 tuổi thường xuyên được quan tâm; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các lại vắc-xin đạt 97%; tỷ lệ trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT chiếm 97,8%; trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng 5 cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật…
aaa
Động viên, nhắc nhở người dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường. Ảnh: Đ.T
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý: Gia Lai vẫn là tỉnh có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao so với cả nước, tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi chiếm hơn 35% và có tới 2/3 số trẻ sơ sinh ở các huyện chưa được chăm sóc y tế đầy đủ; việc huy động trẻ em dưới 5 tuổi đến lớp chỉ mới đạt khoảng 40% trẻ toàn tỉnh, đối với trẻ em dân tộc thiểu số chỉ mới đạt 28%. Nhìn chung, trẻ em ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đặc biệt là con em hộ nghèo vẫn còn nhiều thiệt thòi, khó khăn trong chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng, giáo dục và bảo vệ...
Vì vậy, để triển khai dự án được hiệu quả, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển toàn diện trẻ em.Trong đó, tỉnh cần nghiên cứu lồng ghép việc đầu tư cho an sinh xã hội trong cơ cấu đầu tư kinh tế-xã hội; chú ý chăm sóc, bảo vệ trẻ em theo giai đoạn phát triển của trẻ, làm sao để giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, ngăn chặn tình trạng bỏ học ở trẻ; phòng chống dịch bệnh gắn với chăm sóc sức khoẻ sinh sản, ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết; quan tâm đến công tác phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại trẻ em. “Đặc biệt, tỉnh cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, truyền thông về chăm sóc trẻ em để làm sao đề cao vai trò của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các đoàn thể; trách nhiệm của cha mẹ, sự phối hợp của nhà trường và xã hội. Tôi nghĩ rằng truyền thông làm sao phải đến được từng gia đình, đó mới là điều rất quan trọng”-Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.
bbbb
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đến thăm và tặng quà gia đình anh Prưp làng Kon Brung. Ảnh: Đ.T
Trước đó, sáng cùng ngày Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác đã đến khảo sát về phát triển toàn diện trẻ em trên địa bàn xã Ayun (huyện Mang Yang) và làm việc với chính quyền địa phương nơi đây. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đến động viên thăm hỏi gia đình anh Prưp làng Kon Brung (xã Ayun) là hộ nghèo có 5 con, trong đó có 2 con nhỏ bị khuyết tật. Tại đây, đồng chí cũng đi khảo sát, thăm và động viên nhân dân làng Kon Brung, nhắc nhở người dân giữ vệ sinh môi trường; biết đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.  
Thăm và làm việc tại Trạm y tế xã Ayun, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng như đoàn công tác của UNICEF đánh giá cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em của xã nói riêng. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em đã được mở rộng, nâng cao. Trong đó đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, xã không có tử vong mẹ, không có biến chứng về sản khoa và không có trẻ sơ sinh chết do uốn ván rốn.
eeee
Thăm hỏi sức khỏe người dân tại Trạm y tế xã Ayun. Ảnh: Đ.T
Tuy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của xã Ayun vẫn còn một số hạn chế. Do đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị phía UNICEF trong các dự án mà quỹ triển khai, cần ưu tiên cho công tác đào tạo cán bộ y tế tuyến cơ sở. Đồng thời đề nghị cán bộ y tế xã cần quan tâm đến một số vấn đề trọng tâm như: triển khai chăm sóc sức khoẻ tại cộng đồng; vận động nuôi con bằng sữa mẹ; tăng cường luân chuyển bác sĩ về cơ sở. Đặc biệt là công tác truyền thông về tiêm chủng và công tác truyền thông về vệ sinh môi trường.
ttttt
Đồng chí Tòng Thị Phóng tặng quà cho các em học sinh trường THCS AYun. Ảnh: Đ.T
Dịp này, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tặng quà cho 20 học sinh dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi của xã Ayun. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương tinh thần học tập của các cháu học sinh, đồng thời mong muốn các cháu tiếp tục cố gắng học tập để sau này góp sức xây dựng buôn làng, quê hương giàu đẹp.
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.