Săn tiền mới, tiền "độc" lì xì Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngoài mục đích lì xì, tiền mới còn được dùng để đi lễ chùa, cúng bái với hy vọng mang lại điều may mắn, tốt lành vào đầu năm mới… Tuy nhiên, việc dùng tiền để cúng bái và săn tiền “độc” lì xì Tết cũng được xem là lãng phí.

Săn tiền “độc” online

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các loại tiền lưu niệm của một số quốc gia với tiêu chí độc và lạ trở nên phổ biến khi nhu cầu tăng cao. Ngoài các tờ tiền phổ biến lâu nay như tờ 2 USD, tiền USD lẻ có số series độc, năm nay, những loại tiền giấy, tiền xu có in hình gà trống được chào bán online rầm rộ.

 

Tờ tiền có xuất xứ từ Australia in hình con gà được nhiều người săn tìm trong dịp Tết Nguyên đán 2017.
Tờ tiền có xuất xứ từ Australia in hình con gà được nhiều người săn tìm trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Một shop bán online đang giới thiệu tờ tiền 2 USD in hình con gà trống do Ngân hàng Trung ương Mỹ phát hành phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại châu Á. Một mặt của phiên bản 2 USD này in hình hai con gà được mạ vàng tinh xảo. Tiền được đựng trong một bao da, kèm danh thiếp chứng nhận của Bộ Tài chính Mỹ; giá bán tờ này là 400.000 đồng. Tiền lì xì con gà Úc Kamberra được in trên chất liệu polymer có giá 110.000 đồng/tờ. Tiền lì xì con gà Macao có giá từ 25.000 đồng đến 100.000 đồng/tờ. Còn có cả tiền lì xì triệu USD in hình gà. Hai đồng xu Úc in hình gà có giá 300.000 đồng/cặp xu vàng và bạc. Hay bộ tiền tứ linh Long-Lân-Quy-Phụng với ý nghĩa chiêu mộ tiền tài, mang lại điềm lành, hóa giải điềm hung, dùng làm quà tặng thay cho lời chúc tốt đẹp đến người nhận. Giá bán shop online này đưa ra là 140.000 đồng/bộ…

Trong khi các cửa hàng kinh doanh ngoài thị trường hiếm tiền lưu niệm, thì tại một số trang mạng việc chào bán lại khá sôi động. Lý giải cho điều này, anh L. (chủ một cửa hàng vàng trên địa bàn TP. Pleiku) cho biết, chơi tiền độc không phổ biến lắm, chỉ xuất hiện trong giới trẻ. Những loại tiền độc giá bán quá đắt, một tờ tiền lưu niệm thường có giá thấp nhất 25.000 đồng, có loại giá bán đến 500 ngàn đồng/tờ. Nếu lấy về không bán hết dịp trước Tết, sau Tết chẳng ai mua làm gì vì những đồng này không có giá trị sử dụng.

 

Tiền xu mạ vàng từ Đài Loan nổi bật với hình tượng con gà. Ảnh: Internet
Tiền xu mạ vàng từ Đài Loan nổi bật với hình tượng con gà. Ảnh: Internet

Hạn chế tiền lẻ nguyên series

Ông Nguyễn Văn Cư-Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Gia Lai cho biết: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu không cho xuất kho tiền lẻ còn nguyên series dưới 5.000 đồng vào lưu thông từ tháng 11 năm ngoái. Do đó, theo cân đối nhu cầu trên địa bàn, đơn vị đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải điều hòa, đảm bảo đủ và kịp thời nhu cầu tiền mặt, không để xảy ra thiếu tiền mặt phải hoãn chi; cơ cấu tiền mặt phù hợp tất cả các mệnh giá, chỉ duy trì dự trữ lượng tiền mệnh giá nhỏ đã qua sử dụng đủ tiêu chuẩn lưu thông. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn như quá cũ hoặc rách nát phải thực hiện thu đổi và đảm bảo thuận lợi nhất khi dân có nhu cầu giao dịch.

Thường tiền mới có mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng được người dân đổi nhiều nhất vào dịp Tết, còn đối với những mệnh giá nhỏ hơn thì nhu cầu trên địa bàn gần như rất ít, chủ yếu người dân các tỉnh phía Bắc mới chuộng để phục vụ cho việc đi đền, chùa, lễ hội trong tháng Giêng.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, việc hạn chế đưa tiền mệnh giá nhỏ sẽ tiết kiệm được kinh phí in ấn, vận chuyển, cũng như việc kiểm đếm được thuận lợi hơn, đảm bảo yêu cầu về an toàn kho quỹ. Từ năm 2013 đến nay, theo tính toán, việc không phát hành tiền mới mệnh giá nhỏ vào dịp Tết đã tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 1.900 tỷ đồng.

Như một thói quen đứng ra làm đầu mối để những người trong gia đình, bạn bè nhờ đổi tiền mới, tiền lẻ dịp Tết, anh Nguyễn Trung Hiếu (tổ 8, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) cho hay, năm nay anh chỉ mới nghe người quen bên ngân hàng thông báo không có nhiều tiền mới, do đó anh cũng không dám nhận, cũng không hứa trước số lượng từng mệnh giá nhận đổi.

Năm nay, việc cơ cấu tiền đủ mệnh giá, đủ tiêu chuẩn đưa vào lưu thông được đảm bảo, nhưng việc đổi tiền mới sẽ không còn rộng rãi cho khách hàng cũng như người quen khi có nhu cầu nữa. “Thực ra, mỗi người nhu cầu vài triệu đồng cho có tiền mới để lì xì Tết, chứ khi qua Tết rồi cầm tiền mệnh giá nhỏ đi mua hàng rất bất tiện. Nhưng việc đổi tiền mới giống như thói quen, mà năm nào cũng vậy, người trong ngành Ngân hàng như chúng tôi cảm thấy rất mệt, vì từ chối của người quen thì không được, nhận thì lại phải đi thương lượng với đồng nghiệp nhường phần”-một cán bộ ngân hàng cho hay.

Để tăng cường công tác quản lý, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 23, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ lẻ hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo an ninh, an toàn kho quỹ; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm trong hoạt động mua bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi, kinh doanh tiền mặt mệnh giá nhỏ lẻ trái phép…

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.