Play-off vé dự World Cup 2022: Tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo họa vô đơn chí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

World Cup 2022sẽ không đủ chỗ cho cả Bồ Đào Nha lẫn Ý, khi hai đội này rơi vào cùng một nhánh của loạt trận play-off tranh vé vớt ở châu Âu.

So với Ý, đội của Ronaldo còn khó khăn hơn khi phải vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ nếu muốn đá trận chung kết play-off. Lá thăm nghiệt ngã đã đành, bây giờ nhà vô địch EURO 2016 còn đang thiếu hụt lực lượng trước trận play-off vất vả này (và hy vọng sau đó sẽ là trận quyết đấu với Ý). Ruben Dias, Renato Sanches, Nelson Semedo là 3 ngôi sao không thể ra sân vì chấn thương. Dù không chấn thương thì Sanches cũng đang bị treo giò, cùng với Joao Cancelo. Như vậy, HLV Fernando Santos đang mất đến 4 hảo thủ, tất cả đều chơi ở hệ thống phòng ngự, trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.3.
 

 Tuyển Bồ Đào Nha mất Ruben Dias và Renato Sanches sẽ suy yếu trục dưới. Ảnh: AFP
Tuyển Bồ Đào Nha mất Ruben Dias và Renato Sanches sẽ suy yếu trục dưới. Ảnh: AFP


Cũng nên nhắc lại: 12 đội bóng châu Âu chia thành 3 nhánh đá play-off để tranh nhau 3 suất cuối cùng của lục địa già dự VCK World Cup 2022. Nhánh C của Bồ Đào Nha là nhánh duy nhất không bị ảnh hưởng gì bởi tình hình chiến sự. Đội thắng trong hai cặp bán kết ngày 24.3 là Bồ Đào Nha - Thổ Nhĩ Kỳ và Ý - Bắc Macedonia sẽ gặp nhau trong trận chung kết ngày 29.3. Ở nhánh B, đội Nga đã bị loại, Ba Lan vào thẳng chung kết, chờ gặp đội thắng trong cặp Thụy Điển - CH Czech. Còn ở nhánh A, trận Scotland - Ukraine đã được hoãn đến tháng 6, dù trận bán kết còn lại vẫn sẽ diễn ra trong ngày 24.3 là Wales - Áo.

Trung vệ Dias (Manchester City) là mất mát lớn nhất của Bồ Đào Nha đợt này. Anh đang chấn thương, trong khi người thường xuyên đá cặp là Pepe hiện không có phong độ tốt nhất (Pepe đã phải vắng mặt trong trận đấu gần đây nhất của Porto ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, trận gặp Tondela).

Một mặt, bất kể HLV Santos dùng trung vệ nào trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới, hàng thủ Bồ Đào Nha cũng sẽ mất hẳn kinh nghiệm và kỹ năng tuyệt vời của Dias. Mặt khác, nếu mất cả Pepe (hoặc anh này không bảo đảm được phong độ tốt nhất), trong tay Santos sẽ không còn đủ số lượng trung vệ cần thiết để chơi theo sơ đồ 3 hậu vệ. Ông sẽ phải quay lại với cách phòng thủ cổ điển gồm 4 hậu vệ. Trong trường hợp này, sức tấn công của hậu vệ biên Bồ Đào Nha lại suy yếu, khi không có các hậu vệ cánh xuất sắc Joao Cancelo và Nelson Semedo.

Cuối cùng, dù đá kiểu nào đi nữa, hàng thủ của Santos lại còn mất cả lá chắn giữa sân Renato Sanches. Tuy phong độ thăng trầm khác nhau ở CLB, nhưng Sanches khi nào cũng chơi ổn thỏa ở vị trí tiền vệ trụ trong đội hình Bồ Đào Nha.

Chỉ có một điều sẽ không đổi: đội tuyển Bồ Đào Nha trước sau vẫn cứ phải trông cậy vào Cristiano Ronaldo trên hàng tấn công. Mới đây, Ronaldo lập cú hat-trick tuyệt vời vào lưới Tottenham ở Premier League, và giới hâm mộ Bồ Đào Nha hẳn phải nức lòng trước phong độ ấy. Bản thân Ronaldo sau đó không hề sút được quả nào, khi đội M.U của anh bị Atletico Madrid loại khỏi Champions League. Dù sao đi nữa, cũng chẳng có gì quan trọng khi M.U thất bại (họ mà thành công mới là chuyện lạ). Vấn đề ở đây là Ronaldo có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Anh vẫn còn nguyên giá trị này. Kỷ lục thế giới về số bàn thắng ghi được cho đội tuyển quốc gia (hiện là 115) còn có thể được Ronaldo tiếp tục nâng lên.

Việc Bồ Đào Nha sẽ lại trông cậy vào Ronaldo không nói lên rằng tài năng tấn công của đội tuyển này không đủ dùng. Trái lại, tiền đạo giỏi trong tay Santos rất dồi dào: Joao Felix, Andre Silva, Diogo Jota, Rafael Leao, Goncalo Guedes. Một số hảo thủ còn không được HLV Santos triệu tập trong loạt trận này. Đáng kể là Palinha (Sporting), Vitinha (Porto), Joao Mario hoặc Rafa Silva (Benfica). Hãy xem bản lĩnh của Ronaldo và đồng đội có đủ giúp họ vượt quả “cửa tử” ở vòng play-off sắp tới hay không. Cũng cần nhắc lại là Bồ Đào Nha chưa bao giờ vắng mặt ở một giải đấu lớn trong thế kỷ 21...

Theo NGŨ VIÊN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.