FIFA điều tra tuyển nữ Afghanistan bị quan chức lạm dụng tình dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông báo ngày 1.12 của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) xác nhận FIFA đang điều tra những cáo buộc một số quan chức bóng đá Afghanistan đã lạm dụng tình dục đối với tuyển bóng đá nữ.
Theo nhật báo Anh The Guardian, trong số những quan chức của Liên đoàn Bóng đá Afghanistan (AFF) bị tố cáo, có cả Chủ tịch AFF Keramuddin Karim. AFF đã “mạnh mẽ” bác bỏ những cáo buộc này.
AFP dẫn thông báo của FIFA cho hay: “FIFA đang xem xét những vấn đề nghiêm trọng được đề cập đến”. FIFA cũng khẳng định rằng tổ chức này có “chính sách không khoan nhượng” đối với những vi phạm kiểu như trên. Tuy nhiên, do sự nhạy cảm của những cáo buộc, đặc biệt là ở một đất nước Afghanistan “cực kỳ bảo thủ” và hoàn toàn bị kiểm soát bởi nam giới, FIFA cho biết đã giải quyết vấn đề theo cách “không gây tổn hại” và đang làm việc với các thực thể có uy tín để xác minh các bằng chứng.
Chủ tịch AFF Keramuddin Karim (giữa) là một trong những quan chức bị cáo buộc lạm dụng tình dục các cầu thủ nữ. Ảnh: AFP
Tờ The Guardian trích dẫn lời của một số nhân vật cấp cao có liên quan đến đội tuyển nữ nói rằng chuyện lạm dụng xảy ra ở Afghanistan, trong đó có trụ sở của AFF và tại trung tâm huấn luyện ở Jordan hồi tháng 2 năm ngoái. Tờ báo này còn trích dẫn lời của cựu thủ quân Khalida Popal - người đã trốn khỏi Afghanistan sau khi bị dọa giết và trước đó đã lên tiếng về tình trạng phân biệt đối xử mà phụ nữ phải đối mặt ở Afghanistan, tiết lộ về việc các quan chức nam giới “ép buộc” các cầu thủ nữ.
Trong cuộc họp báo ngày 1.12 tại Kabul (Afghanistan), Tổng thư ký AFF Sayed Alireza Aqazada khẳng định: “Câu chuyện đó không có thật. Không có bất kỳ cầu thủ nữ nào bị quấy rối tình dục. Thật dễ dàng đối với chúng tôi khi hủy hoặc loại bỏ đội bóng nữ do sự hiện diện của Taliban và các giáo sĩ Hồi giáo, nhưng chúng tôi không muốn lùi bước, chúng tôi ủng hộ đội tuyển nữ”. Quan chức này cũng phản đối thông tin của The Guardian cho rằng công ty trang thiết bị thể thao Đan Mạch Hummel đã rút lại việc tài trợ do những cáo buộc này. Dẫu vậy, Hummel đã không trả lời các câu hỏi do AFP gửi đến.
Khalida Popal - đội trưởng tuyển nữ Afghanistan. Ảnh: AFP
Trong một thông báo đăng trên Facebook, AFF nói rằng họ chưa nhận được liên lạc trực tiếp từ những người cáo buộc, và cũng chưa nhận được thông tin để điều tra những cáo buộc.
Afghanistan đã có những bước tiến dài để thúc đẩy phát triển bóng đá nữ. Bốn năm trước, AFF đã ra mắt giải vô địch bóng đá toàn các đội bóng nữ đầu tiên và giải đấu này diễn ra song song với giải vô địch bóng đá nam.
Tây Nguyên (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Đến lúc HLV Troussier phải sử dụng cựu binh

Lúc 19 giờ ngày 26-3, tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia trên sân nhà Mỹ Đình (FPT Play) trong khuôn khổ lượt trận thứ 4 vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Muốn tiến sâu vào giải đấu, đoàn quân HLV Troussier cần đánh bại đội bóng xứ vạn đảo.