U23 Việt Nam trước ngưỡng lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

19h hôm nay (22-5), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Thái Lan trong trận Chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31, diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Chiến thắng sẽ đưa thầy trò HLV Park Hang-seo vào lịch sử với 2 lần liên tiếp đoạt HCV SEA Games.

 


Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra hôm qua, HLV Park Hang-seo cho biết ông hiểu sự trông đợi của người hâm mộ đối với đội tuyển U23 Việt Nam. Điều này phần nào tạo nên áp lực nhất định với ông các cầu thủ. Nhà cầm quân Hàn Quốc cũng đánh giá U23 Thái Lan là đối thủ mạnh.

“Tuy nhiên chúng tôi cần vượt qua áp lực. Thái Lan trong quá khứ thường thắng Việt Nam nhưng tại SEA Games 30, chúng ta đã vượt qua họ. Quá khứ là chuyện đã qua và trước mắt, chúng ta cần tập trung vào hiện tại cũng như tương lai. Thái Lan là đội bóng mạnh, các tiền vệ và tiền đạo của họ rất tốt. U23 Việt Nam vì vậy cần được tổ chức tốt, thi đấu tập trung. Chúng ta có lợi thế sân nhà, sự ủng hộ của các CĐV”-HLV Park Hang-seo cho biết.

Chiều ngược lại, HLV Mano Polking rất bất ngờ, đã nhận U23 Thái Lan ở “cửa dưới”. Theo ông Polking, U23 Việt Nam là ứng viên vô địch, có sự chuẩn bị tốt. Ông Polking cho biết: “Chúng tôi không có nhiều ưu thế. Đây là trận đấu khó nhưng tôi hy vọng các cầu thủ của mình sẽ thể hiện tốt. Tôi tin vào năng lực của họ. Thái Lan vừa trải qua 120 phút vất vả với Indonesia nhưng U23 Việt Nam cũng vậy. Điều đó giúp cho trận chung kết công bằng hơn”.

Khởi đầu đại hội với thất bại bất ngờ trước U23 Malaysia nhưng đội bóng của ông Polking đã cho thấy bản lĩnh của đội bóng hàng đầu khu vực khi kết thúc vòng bảng với vị trí số 1. U23 Thái Lan sở hữu hàng tấn công mạnh nhất giải với 13 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 2 lần. Dù không sử dụng hết quyền bổ sung cầu thủ trên 23 tuổi, U23 Thái Lan vẫn thể hiện lối chơi bài bản, khả năng kiểm soát bóng của hàng tiền vệ “Voi chiến” được giới chuyên môn đánh giá cao.

Tuy nhiên, với sự góp mặt của Hùng Dũng và Hoàng Đức, hàng tiền vệ U23 Việt Nam theo nhận định, thừa khả năng đương đầu với đối thủ. Trên thực tế, U23 Việt Nam đã thể hiện sự vượt trội về khả năng kiểm soát bóng trước các đối thủ ở vòng bảng cũng như trận Bán kết với U23 Malaysia. Đã từng “đụng” nhau tại AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo chắc chắn đã có kinh nghiệm về chiến thuật của ông Mano Polking.

HLV Park Hang-seo có lẽ chỉ phải lưu tâm 2 vấn đề quan trọng của U23 Việt Nam. Đầu tiên là tâm lý, sức ép bảo vệ HCV trước kình địch số 1 Đông Nam Á có thể khiến các cầu thủ trẻ không thể hiện được đúng khả năng. Dưới thời ông Park ở cấp độ ĐTQG, Việt Nam đã thắng tất cả các đối thủ trong khu vực, ngoại trừ Thái Lan.

Một vấn đề khác, dù Hùng Dũng, Hoàng Đức và Tiến Linh thể hiện phong độ ổn định nhưng sự gắn kết giữa 3 cầu thủ này với phần còn lại của U23 Việt Nam chưa thực sự tốt. U23 Việt Nam vì vậy chưa tạo được cảm giác về một tập thể đồng đều, ổn định. Các chiến thắng của U23 Việt Nam vừa qua gắn liền với những tình huống toả sáng của 3 cầu thủ trên, trong khi các nhân tố trẻ chưa tạo được dấu ấn đáng kể. Cả Myanmar và Malaysia đều từng khiến U23 Việt Nam rất khó khăn để có bàn thắng khi bố trí người khoá chặt 3 cầu thủ trên.

Thái Lan vượt trội về thành tích ở các kỳ SEA Games trong khi Việt Nam mới lần đầu đoạt HCV tại SEA Games 30. Thầy trò ông Park Hang-seo sẽ tạo nên lịch sử nếu bảo vệ thành công ngôi vô địch. Vượt qua cả ý nghĩa lịch sử trên, chiến thắng trước U23 Thái Lan sẽ trở thành điểm tựa, đưa bóng đá Việt Nam bứt lên trong khu vực với một thế hệ cầu thủ mới.

https://tienphong.vn/u23-viet-nam-truoc-nguong-lich-su-post1440183.tpo

Theo VP (TPO)

Có thể bạn quan tâm