Bán kết U23 Việt Nam-U23 Malaysia: Thước đo tham vọng của đội chủ nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tối 19-5, U23 Việt Nam tiếp đón những vị khách U23 Malaysia ở vòng đấu bán kết trên sân Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Để hiện thực hóa tham vọng bảo vệ thành công tấm huy chương vàng SEA Games, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo phải chứng minh bản lĩnh của một “ông lớn” thực thụ. 
Khi nhiều đội bóng tham dự SEA Games 31 nói không với cầu thủ quá 23 tuổi thì HLV Park Hang-seo đã đăng ký 3 cái tên trụ cột của đội tuyển quốc gia để dìu dắt đàn em. 2 trong số 3 cái tên đó đã từng giành Quả bóng vàng Việt Nam là Hùng Dũng và Hoàng Đức. Người còn lại Tiến Linh là tay săn bàn sở hữu phong độ tốt nhất mà chiến lược gia người Hàn có vào lúc này. Nếu Quang Hải không vướng bận chuyện chuẩn bị xuất ngoại thì có lẽ tiền vệ được đánh giá là có khả năng gây đột biến nhất trong lối chơi của bóng đá Việt Nam cũng sẽ được đăng ký để đá ở SEA Games 31. 3 cầu thủ ở các vị trí trọng yếu cho mục đích làm chủ trận đấu và tấn công đã thể hiện rõ tham vọng của U23 Việt Nam. Một tấm huy chương vàng trong kỳ SEA Games được tổ chức trên sân nhà là nhiệm vụ cụ thể mà HLV Park Hang-seo cùng các học trò phải đạt được. 
Sau khi kết thúc vòng bảng, U23 Việt Nam đã giành vị trí nhất bảng đấu và hoàn thành mục tiêu sau 3 trận thắng và 1 trận hòa. Nhưng với những màn trình diễn trong các trận đấu đã qua, người hâm mộ có lý do để lo ngại cho cuộc đối đầu với U23 Malaysia ở bán kết. U23 Việt Nam bước vào mỗi trận đấu với tư cách của nhà đương kim vô địch nên các đội bóng đều dè chừng và chọn lối đá phòng ngự. Ngay cả U23 Indonesia được xem là đối trọng ở bảng đấu cũng quyết chơi tử thủ đến cùng. 
Các cầu thủ U23 Việt Nam (áo trắng) luôn gặp khó trong tổ chức tấn công. Ảnh: Văn Hữu
Các cầu thủ U23 Việt Nam (áo trắng) luôn gặp khó trong tổ chức tấn công. Ảnh: Văn Hữu
Trước lối chơi đầy chủ động của đối phương, U23 Việt Nam đã bộc lộ những điểm yếu trong khâu tổ chức tấn công. Họ bắt nhịp trận đấu rất chậm với những đường chuyền có nhiều sai số. Hùng Dũng hay Hoàng Đức có thể làm tốt khâu cầm nhịp trận đấu và thu hồi bóng trong thế trận mà đối thủ tỏ ra lép vế ở khu trung tuyến. Nhưng cả 2 vẫn thiếu một chút sắc bén và sự sáng tạo trong những đường chuyền quyết định. Không có được những pha xử lý mang đột phá từ các tiền vệ tấn công nên các tiền đạo của U23 Việt Nam thường “mất dạng” giữa hàng phòng ngự đông người. 
Trong thực tế, các tiền đạo thường được HLV Park Hang-seo trọng dụng như Tiến Linh hay Mạnh Dũng không phải là những người giỏi xoay xở ở phạm vi hẹp. Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng cũng là thứ mà họ thường mang lại sự thất vọng cho khán giả bởi những cú dứt điểm thiếu chính xác mỗi khi có được khoảng trống. Bắt nhịp chậm nên trong 4 trận đấu đã qua, U23 Việt Nam đều hoàn toàn bế tắc trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã có 6 bàn thắng sau 4 trận nhưng đó là hiệu số khá thấp khi bảng đấu có những đối thủ như U23 Đông Timor hay U23 Philippines. 3 trong số bàn thắng đó đến ở trận cầu mà U23 Indonesia đã vỡ trận trong hiệp 2. 
HLV Park Hang-seo sẽ phải chứng minh đội bóng của mình không chỉ giỏi chơi phòng ngự phản công. Ảnh: Văn Hữu
Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ phải chứng minh đội bóng của mình không chỉ giỏi chơi phòng ngự phản công. Ảnh: Văn Hữu
Hàng thủ của U23 Việt Nam cũng là yếu tố đáng lo ngại dù họ vẫn chưa để thủng lưới bàn thua nào trong suốt vòng bảng. Thực tế, khung thành của Văn Toản đã không chịu quá nhiều áp lực trước lối chơi tử thủ của đối phương. Trong 4 trận đã qua, tất cả các đối thủ của U23 Việt Nam chỉ tung ra 7 cú dứt điểm trúng đích. Không đối mặt với nhiều đợt tấn công của đội khách nhưng các cầu thủ nơi hàng phòng ngự đã không ít lần có những pha xử lý có phần lóng ngóng mang lại sự lo lắng cho khán giả. U23 Malaysia sẽ là đối thủ rất khác khi những “Mãnh hổ” đã có 7 bàn thắng ở vòng bảng, 2 trong số đó vào lưới đội nhất bảng Thái Lan. 
Trước trận bán kết, truyền thông Malaysia tỏ ra lạc quan cho cơ hội vào trận chung kết của đoàn quân HLV Brad Maloney. Họ không ngần ngại chỉ ra điểm yếu ở khâu tấn công của U23 Việt Nam và “mách nước” cho đội tuyển nước nhà về lối chơi phòng ngự phản công. Không ít ý kiến cho rằng, Việt Nam chỉ giỏi phòng ngự phản công trong thời thầy Park và bị chính lối chơi này “gậy ông đập lưng ông” khi gặp đội bóng cửa dưới. Rõ ràng, các đối thủ đã tìm hiểu khá kỹ lối đá và con người mà HLV Park Hang-seo đang có vào lúc này. 
Bởi vậy, tất cả đang chờ đợi một lời giải đến từ chiến lược gia người Hàn về tham vọng và khả năng thực sự của đội bóng đang trên đường bảo vệ ngôi vô địch. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm