Công bố danh sách đề cử giải Sách Quốc gia lần thứ 5

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 22/9, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) công bố danh sách 26 đề cử Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5. Trong danh sách đề cử có những cuốn đáng chú ý như “Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu”.

Cuốn “Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu”. (Ảnh: Ban tổ chức giải cung cấp)
Cuốn “Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu”. (Ảnh: Ban tổ chức giải cung cấp)


Đây là giải thưởng do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức, nhằm lựa chọn những cuốn sách có giá trị về nội dung và thẩm mỹ. Giải thưởng cũng là sự khích lệ, động viên đối với những người hoạt động trong ngành xuất bản, cổ vũ đội ngũ tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những người sáng tác cống hiến thêm nhiều tác phẩm hay, có giá trị cho bạn đọc.

Trong danh sách đề cử giải Sách Quốc gia lần thứ 5 có những cuốn đáng chú ý như “Hồ Chí Minh: Những bài viết và những cuộc tranh đấu” (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, tác phẩm nghiên cứu do Alain Ruscio thực hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của Bác Hồ (2/9/1969-2/9/2019); “FDI - Nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới” của TS Phan Hữu Thắng (Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật liên kết Công ty Cổ phần Sách Alpha), bàn về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI - Foreign Direct Investment) trong quỹ đạo thị trường mở cửa hội nhập quốc tế; “Lịch sử đồng tiền Việt Nam” (Nhà xuất bản Hồng Đức) của nhiều tác giả, do TS Đào Minh Tú chỉ đạo biên soạn, là công trình khoa học đồ sộ, toàn diện về các loại tiền, ý nghĩa kinh tế-xã hội của mỗi đồng tiền Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử.

 

 Cuốn
Cuốn "Văn minh vật chất của người Việt".


Về sách nghiên cứu văn hóa và lịch sử, có thể kể đến một số cuốn như “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” (Nhà xuất bản Tôn giáo) của PGS.TS Nguyễn Thanh Xuân; “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” (Nhà xuất bản Thế giới liên kết Công ty Cổ phần Thái Hà) của tác giả Lê Quang Định; dịch giả: Phan Đăng; “Trống đồng Kính Hoa-Bảo vật quốc gia Việt Nam” (Nhà xuất bản Thế giới) của GS.TS Trịnh Sinh, KS Nguyễn Văn Kính; “Lược sử Trung Quốc họa” (Nhà xuất bản Mỹ thuật) của Tạ Duy; “Văn minh vật chất của người Việt” (Nhà xuất bản Thế giới liên kết Công ty Cổ phần Zenbooks) của tác giả: Phan Cẩm Thượng…
 

“Cà Nóng chu du Trường Sa”.
“Cà Nóng chu du Trường Sa”.


Trong danh sách đề cử giải lần này, nhiều tác phẩm ở lĩnh vực văn học là dành cho thiếu nhi hoặc do tác giả nhỏ tuổi viết, như “Cá voi Eren đến Hòn Mun” của tác giả Lê Đức Dương hay “Cà Nóng chu du Trường Sa” của tác giả Bùi Tiểu Quyên đều của Nhà xuất bản Kim Đồng, hay bộ sách “Người sao chổi” của tác giả 11 tuổi Cao Việt Quỳnh.

Ngoài ra, trong danh sách đề cử còn có sách thuộc các lĩnh vực y tế, khoa học, lịch sử, tâm lý… có giá trị khoa học và thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, được đầu tư công phu về thời gian, công sức…

Theo LINH KHÁNH (NDO)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.