Nghệ nhân Đắk Nông biểu diễn tinh hoa của buôn làng trên sân khấu quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đoàn nghệ nhân của tỉnh Đắk Nông vừa bước ra khỏi buôn làng, tham gia diễn tấu cồng chiêng và dệt thổ cẩm tại "Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai” được tổ chức ở Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất-UAE. Đây là sự kiện vô cùng quan trọng, góp phần rất lớn cho việc bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hóa của các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên. 

Các nghệ nhân ở Đắk Nông bước ra khỏi buôn làng biểu diễn những nét tinh hoa của văn hóa bản địa Tây Nguyên trên sân khấu quốc tế. Ảnh: Tôn Thị Ngọc Hạnh
Các nghệ nhân ở Đắk Nông bước ra khỏi buôn làng biểu diễn những nét tinh hoa của văn hóa bản địa Tây Nguyên trên sân khấu quốc tế. Ảnh: Tôn Thị Ngọc Hạnh
Giấc mơ... có thật
“Triển lãm thế giới EXPO 2020” diễn ra từ 30.12.2021, tuy nhiên, khi trở về nước bị cách ly y tế nên đến nay chúng tôi mới tiếp xúc được để chuyện trò với các nghệ nhân. Đoàn gồm 7 nghệ nhân cồng chiêng và 7 nghệ nhân dệt thổ cẩm đại diện cho các dân tộc thiểu số M’Nông, Mạ, Ê Đê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được tham gia chương trình tại Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất-UAE.
Với những nghệ nhân Đắk Nông, việc được xuất ngoại, biểu diễn nét văn hóa bản địa trên sân khấu lớn của thế giới như một giấc mơ có thật. Tại đây, các nghệ nhân vừa hát sử thi vừa biểu diễn các bài chiêng truyền thống của người M’Nông như: Ching ngăn, Pep Kon Jun, Thơt tinh thoa…
Chưa hết phấn khích sau khi được biểu diễn ở nước ngoài trở về, nghệ nhân Y Đức ở huyện Đắk R'lấp chia sẻ: Lâu nay, những nghệ nhân như chúng tôi chỉ nghĩ đến việc làm sao lưu giữ được truyền thống văn hóa hát sử thi, đánh cồng chiêng cho các thế hệ con cháu sau này của buôn làng.
Thật không ngờ, một ngày chúng tôi lại được được xuất ngoại, đứng trên sân khấu lớn của quốc tế và trình diễn nét văn hóa bản địa cho bạn bè thế giới thưởng thức. Trở về nước đã được mấy tuần nay nhưng tôi vẫn rất vui và hạnh phúc vì đã mang tiếng cồng chiêng của người M’Nông vang xa trên thế giới.
"Nhiều người khi thấy chúng tôi biểu diễn đã rất tò mò khi tận mắt chứng kiến những cái ché bằng đồng phát ra những thứ âm thanh làm mê hoặc lòng người. Thấy vậy, nhiều bạn bè quốc tế bày tỏ dự định một ngày đó sẽ đến khám phá Tây Nguyên hùng vỹ của chúng ta" - nghệ nhân Y Nhép hào hứng kể.
“Việc tôi và các thành viên trong đoàn được diễn tấu cồng chiêng ở trên sân khấu mang đẳng cấp quốc tế là niềm tự hào vô cùng lớn. Đây vừa là động lực, vừa là cơ hội thôi thúc chúng tôi biểu diễn thật tốt để đưa văn hóa cồng chiêng đến với công chúng trên thế giới. Mặt khác, sự kiện trọng đại này cũng là cơ hội để mỗi nghệ nhân có trách nhiệm truyền lửa cho thế hệ trẻ có thêm sự đam mê, gìn giữ báu vật của bon làng sau này” - Nghệ nhân Y Ndah ở huyện Đắk R'lấp cho hay. 

Thổ cẩm của đồng bào Mạ, M'Nông, Ê Đê... của tỉnh Đắk Nông có dịp được trình diễn trên sân khấu nước ngoài. Ảnh: Tôn Thị Ngọc Hạnh.
Thổ cẩm của đồng bào Mạ, M'Nông, Ê Đê... của tỉnh Đắk Nông có dịp được trình diễn trên sân khấu nước ngoài. Ảnh: Tôn Thị Ngọc Hạnh
Làn gió mới để bảo tồn văn hóa
Không chỉ cồng chiêng mà sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc bản địa M’Nông, Mạ, Ê Đê cũng vinh dự được tham dự sự kiện lớn này.
Nghệ nhân Thị Tếch ở huyện Đắk R'lấp cho biết: “Khi được đứng trên sân khấu quốc tế tôi có một cảm giác thật lâng lâng, rất khó tả. Đoàn nghệ nhân chúng tôi đã động viên nhau phải cố gắng biểu diễn thật tốt để mang hồn cốt văn hóa của người bản địa Tây Nguyên giới thiệu cho bạn bè quốc tế".
Còn nghệ nhân H'Đá ở huyện Cư Jút chia sẽ, trước ngày xuất ngoại đi biểu diễn nghệ thuật, tôi trằn trọc khó ngủ vì chưa tưởng tượng được thế giới bên ngoài buôn làng rộng lớn và hoành tráng như thế nào. Khi tận mắt chứng kiến, như có một sức mạnh vô hình đã giúp tôi biểu diễn thật tốt trước bạn bè quốc tế. 
"Tôi cũng hy vọng rằng, sau này, sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng sẽ được nhiều người biết đến và mua về sử dụng, trở thành sản phẩm thương mại thông dụng” - nghệ nhân H'Đá mong muốn.
Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, trong khuôn khổ chương trình "Triển lãm thế giới EXPO 2020 Dubai” thì  các hoạt động diễn tấu cồng chiêng, không gian văn hóa thổ cẩm của tỉnh Đắk Nông đã được quảng bá trên sân khấu lớn của thế giới. 
Đây là kết quả xứng đáng, ghi nhận những đóng góp của tỉnh trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc bản địa.
"Đặc biệt, cũng tại chương trình lần này, các sản phẩm thổ cẩm của đồng bào dân tộc M’Nông, Mạ, Ê Đê ở tỉnh Đắk Nông đã được ban tổ chức, các nhà thiết kế nổi tiếng sử dụng, chế tác thành các bộ sưu tập thời trang độc đáo. Bước đột phá này đã thổi làn gió mới cho việc bảo tồn văn hóa ở Đắk Nông nói riêng và Việt Nam nói chung" - bà Hạnh cho biết.
PHAN TUẤN (LĐO)

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/nghe-nhan-dak-nong-bieu-dien-tinh-hoa-cua-buon-lang-tren-san-khau-quoc-te-993992.ldo

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.