Dấu ấn những nét cọ Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày cuối năm đang dần khép lại nhưng với Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai thì đây chính là mùa bội thu khi tin vui về các giải thưởng của hội viên liên tiếp ùa về như những cánh én báo hiệu mùa xuân.
Giải thưởng thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam lần thứ 26-2021 đã được công bố với 3 tác giả: Nguyễn Xuân Lục (Hà Nội) giải nhất, Hồ Văn Hưng (TP. Hồ Chí Minh) giải nhì và giải ba thuộc về họa sĩ Nguyễn Văn Chung (Gia Lai) với tác phẩm “Ngóng” (chất liệu khắc gỗ). Còn ở phần giải thưởng khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên thì họa sĩ Mai Quý Ngọc với tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” (chất liệu tổng hợp) đạt giải B, họa sĩ Nguyễn Văn Vinh với tác phẩm điêu khắc “Hạnh phúc vùng sâu” (chất liệu Composite) đạt giải khuyến khích. 
Họa sĩ Nguyễn Văn Chung vốn say mê những nét đẹp của phong cảnh, con người Gia Lai. Các tác phẩm của anh đều lấy cảm hứng từ chính cuộc sống, sinh hoạt thường nhật của người dân bản địa. Tác phẩm “Ngóng” được anh sáng tác về đề tài phòng-chống dịch Covid-19. Khi đặt bút phác thảo tác phẩm, anh muốn gửi đi thông điệp: Cuộc sống còn gặp muôn vàn khó khăn nếu dịch bệnh bùng phát thì những người mẹ Tây Nguyên, những em bé Tây Nguyên đang ngóng gì sau ô cửa sổ hẹp? Sự “ngóng” ấy thể hiện qua cử chỉ, đặc biệt là ánh mắt của hai thế hệ. Có một sự “ngóng” chung của cả mẹ và con là ngóng tình hình dịch bệnh, ngóng khi nào dịch sẽ qua để cuộc sống trở lại bình thường. Còn cái sự “ngóng” riêng của người mẹ Tây Nguyên là ngóng ngày tháng yên bình, ngóng được làm việc trở lại để mưu sinh... còn em bé Tây Nguyên thì ngóng được vui chơi, đến trường.
Tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” của họa sĩ Mai Quý Ngọc đạt giải B khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên.
Tác phẩm “Chuẩn bị vào hội” của họa sĩ Mai Quý Ngọc đạt giải B khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên.
Nói về những dự định tiếp theo, họa sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, anh vẫn nặng lòng với mảnh đất và con người Tây Nguyên nơi mình sinh sống. Vì vậy, anh dự định tiếp tục lấy đề tài sáng tác về Tây Nguyên làm chủ đạo, nhưng sẽ cố gắng khai thác, tìm tòi về đề tài, nội dung, kỹ thuật, ngôn ngữ tạo hình mới để xây dựng phong cách Tây Nguyên của riêng mình. Được biết, triển lãm khu vực dự tính sẽ tổ chức tại tỉnh Kon Tum nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp nên Hội Mỹ thuật Việt Nam không tổ chức trưng bày triển lãm, chỉ xét duyệt tác phẩm và chấm giải thưởng của Hội, giải thưởng khu vực qua ảnh chụp tác phẩm. Tác phẩm “Ngóng” của họa sĩ Nguyễn Văn Chung đạt giải A khu vực V. Sau đó, Hội Mỹ thuật Việt Nam xét tiếp các tác phẩm đạt giải A, B, C của các khu vực để chọn ra 3 giải thưởng của Hội. Và tại vòng xét duyệt này thì tác phẩm “Ngóng” đạt giải ba. Theo quy định của Hội Mỹ thuật Việt Nam thì mỗi tác giả chỉ nhận 1 giải thưởng cao nhất. Vì vậy, họa sĩ Nguyễn Văn Chung sẽ chỉ nhận giải ba của Hội Mỹ thuật Việt Nam chứ không nhận giải A khu vực nữa.
Còn họa sĩ Mai Quý Ngọc thì tâm sự: “Tôi rất vui mừng vì đây là lần thứ 3 đạt giải B khu vực. Lao động nghệ thuật đòi hỏi sự rèn luyện miệt mài và chăm chỉ, cuối cùng sự thành công sẽ luôn đồng hành với những họa sĩ kiên trì. Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi trải nghiệm những khoảnh khắc ấy dẫu biết rằng nghệ thuật để đạt được những giải thưởng giá trị như vậy là cả một quá trình tôi luyện, thai nghén.... để hình thành nên những tác phẩm có giá trị”. 
Với tác phẩm “Hạnh phúc vùng sâu”, họa sĩ Nguyễn Văn Vinh đã đặc tả cảnh đến trường trên con đường lầy lội, chỉ bằng những chiếc xe đạp cũ, nhưng nụ cười hồn nhiên vui tươi của các em cùng với những đóa hoa dã quỳ trên xe khiến tác phẩm bật lên niềm tin về tương lai tươi sáng.
Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh-đánh giá: “Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên hoạt động văn học nghệ thuật, giao lưu, triển lãm được linh động tổ chức bằng các hình thức khác nhau. Các văn nghệ sĩ với tinh thần hăng say lao động nghệ thuật đã mạnh dạn thâm nhập và phản ánh cuộc sống, khẳng định lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc và vai trò của người dân giữa mùa dịch qua các tác phẩm của mình. Các chủ đề được tập trung sáng tác và xoáy sâu như: biển đảo; biên giới quê hương; xây dựng nông thôn mới; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chung tay phòng-chống dịch Covid-19. Những tác phẩm ấy không chỉ mang tính thời sự cao mà còn mang tầm giá trị nghệ thuật khiến người xem hết sức yêu thích”.  
KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.