Chuyện làm MV ở Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, có khá nhiều MV (music video) về Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung được phát hành với bối cảnh là các điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng. Cùng với việc ghi lại dấu ấn trong quá trình hoạt động nghệ thuật của ca sĩ, các MV này đã phô diễn trọn vẹn vẻ đẹp của xứ sở cao nguyên như những “đại sứ du lịch” bằng âm nhạc.
Cháy bỏng tình yêu cao nguyên 
Một trong những MV có chất lượng nghệ thuật cao, tạo sức hút đối với công chúng là “Gia Lai quê tôi” của ca sĩ Y Jang Tuyn, hiện là biên tập viên âm nhạc Kênh Fm 99.9 Mhz (Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh). Đây là ca khúc do chính anh sáng tác vào cuối năm 2019. Nhân một chuyến biểu diễn tại quê nhà, Y Jang Tuyn đã tranh thủ thời gian để thực hiện MV cấp tốc chỉ trong 1 buổi sáng. Bối cảnh chính của MV là đập Tân Sơn, Biển Hồ chè (huyện Chư Păh) cùng một số thắng cảnh trên địa bàn tỉnh. 
“Là người con sinh ra và lớn lên tại Pleiku nên Y Jang Tuyn luôn ấp ủ dự định có những món quà âm nhạc đặc biệt dành tặng Pleiku nói riêng, Gia Lai nói chung. Việc quay bài hát ngay trên chính quê hương mình là niềm mơ ước, bởi chỉ điều đó mới lột tả được hết vẻ đẹp hình ảnh cũng như âm nhạc của vùng đất này. MV là những cảm xúc dâng trào của người con xa xứ muốn gửi về quê hương món quà tinh thần chắt chiu và ý nghĩa”-ca sĩ Y Jang Tuyn trải lòng. 
Ca sĩ Y Jang Tuyn trong một cảnh quay của MV “Gia Lai quê tôi” tại Biển Hồ (ảnh nhân vật cung cấp).
Ca sĩ Y Jang Tuyn trong một cảnh quay của MV “Gia Lai quê tôi” tại đập Tân Sơn. (ảnh nhân vật cung cấp)
Riêng trong những ngày đầu tháng 6 này có đến 2 MV ra mắt với những cảnh quay tuyệt đẹp về thiên nhiên Gia Lai cùng với bản sắc văn hóa độc đáo. Đầu tiên là MV “Lời cảm ơn của đại ngàn”-ca sĩ Rơchăm Nguưr (thường gọi là Rơchăm Ngưu), phát hành ngày 6-6. Bạn trẻ này cho hay, anh tốt nghiệp Khoa Tự nhiên-Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Trước năm 2013, anh theo đuổi nghề ca hát như một ca sĩ tự do. Nhưng sau khi làm biên tập và biên dịch tiếng Jrai tại Văn phòng VTV5 Tây Nguyên (Ban Truyền hình Tiếng dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam) thì anh chỉ chuyên tâm với công việc. Dù vậy, tình yêu âm nhạc cháy bỏng là động lực để anh lần lượt ra mắt các MV: “12 giờ” (2011), “Rừng gọi” (2018), “Chiều đại ngàn” (2020). MV mới nhất được thực hiện trong 2 ngày tại các điểm đến hấp dẫn như: Núi Đá (TP. Pleiku), Biển Hồ chè, hàng thông trăm tuổi, đập Tân Sơn, cánh đồng Ngô Sơn (huyện Chư Păh). Thêm sự phối hợp tự nhiên, ăn ý của bạn diễn là chị Elia Val-giáo viên Tiếng Anh tại Pleiku, những cảnh quay trong MV làm khán giả thực sự mãn nhãn. Rơchăm Ngưu bộc bạch: “Nhạc sĩ Văn Tuấn Anh đã tặng riêng ca khúc cho mình, đó là món quà tinh thần rất lớn. Do vậy, mình muốn tặng MV lại cho nhạc sĩ, cũng là cách thỏa mãn đam mê của bản thân”.
Phát hành sau MV nói trên chỉ 1 ngày là MV “Gia Lai quê tôi” của ca sĩ Lương Gia Huy (TP. Hồ Chí Minh). Chia sẻ lý do thực hiện MV, ca sĩ gốc Thái Nguyên cho biết: Vợ anh quê Gia Lai. Khi nhạc sĩ Tô Hiếu đến dự đám cưới của vợ chồng anh đã viết tặng ca khúc này như một cách chuyển tải những cảm xúc đẹp đẽ về vùng đất cao nguyên. “Chúng tôi thực hiện MV trong thời gian rất ngắn. Chưa khi nào làm MV mà cực như vậy, vì bài hát nhắc đến địa danh nào thì phải đến đó quay trực tiếp như: Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê), rừng Kbang, Biển Hồ... Dù vậy, cả đoàn đều rất vui”-ca sĩ Lương Gia Huy bày tỏ. Điều khiến anh ấn tượng nhất là được đứng hát trên miệng núi lửa Chư Đang Ya kỳ vĩ ở huyện Chư Păh. Nam ca sĩ cho hay, những câu cuối bài: “Hoàng Anh Gia Lai niềm tự hào bóng đá quê tôi/Hoàng Anh Gia Lai niềm tự hào bóng đá Việt Nam” cũng chính là lời cổ vũ dành cho đội tuyển Việt Nam, trong đó có nhiều cầu thủ trưởng thành từ Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đang thi đấu tại vòng loại World Cup 2022. 
Những “đại sứ du lịch” bằng âm nhạc
Trò chuyện cùng P.V, ca sĩ Y Jang Tuyn kể: MV “Gia Lai quê tôi” có một điểm đặc biệt là tất cả 17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều được đề cập trong bài hát này với chất liệu âm nhạc dân tộc Bahnar, Jrai đậm đà. Y Jang Tuyn tâm đắc viết nên ca khúc với mong muốn mọi nơi trên quê hương đều vang lên tên gọi của mình. Nhưng điều đó gây nhiều khó khăn khi thực hiện MV bởi không có nhiều thời gian di chuyển đến các địa điểm, kinh phí cũng khá tốn kém. Thật may mắn cho Y Jang Tuyn vì đạo diễn Phan Nguyên có rất nhiều tư liệu quý và chất lượng về các địa danh của tỉnh. 
Nam ca sĩ cho biết anh cũng từng thực hiện một số MV nho nhỏ khác lấy bối cảnh hồ Diên Hồng, TP. Pleiku..., nhưng “Gia Lai quê tôi” là MV mà anh tâm đắc nhất bởi những hình ảnh chất lượng, có thể xem như một “đại sứ du lịch” bằng âm nhạc. “Phải nói rằng, thực hiện MV này xong, Y Jang Tuyn mới cảm nhận quê hương của mình đẹp biết nhường nào”-người con đất Gia Lai chia sẻ niềm xúc động.
Ảnh 1: Ca sĩ Rơchăm Ngưu cùng bạn diễn trong MV
Ca sĩ Rơchăm Ngưu cùng bạn diễn trong MV "Lời cảm ơn của đại ngàn". Ảnh: Sun Media
Khi bắt tay thực hiện MV, ca sĩ Rơchăm Ngưu suy nghĩ, đã có sẵn bài hát, tại sao không quảng bá du lịch bằng MV? Cộng hưởng hiệu ứng của âm thanh và hình ảnh, MV sẽ tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người xem, góp phần quảng bá thắng cảnh, điểm đến hấp dẫn tại Gia Lai. Và đúng như anh kỳ vọng, sau khi xem MV, ngoài việc khen ngợi giọng ca trời phú, bạn bè các nơi đã đề nghị anh làm hướng dẫn viên miễn phí khi họ có dịp đến thăm xứ núi. Thông qua chia sẻ của bạn diễn Elia Val, nhiều du khách nước ngoài cũng không khỏi xao xuyến với khúc tình ca cùng khung cảnh thiên nhiên, con người, văn hóa Jrai trong MV. Hào hứng trước thành công mang lại, tới đây, Rơchăm Ngưu sẽ tiếp tục trình làng MV “Tình yêu của núi” dù chi phí không hề nhỏ, lên đến vài chục triệu đồng cho một cuộc “dạo chơi”.
Đăng tải trên trang Youtube Lương Gia Huy Official và trang web của Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, MV “Gia Lai quê tôi” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả với những bình luận như: “Phong cảnh quá đẹp”, “Tự hào là người Gia Lai!”… Rất sẵn lòng, ca sĩ Lương Gia Huy khẳng định: “Nếu tỉnh Gia Lai có lấy MV này để quảng bá phát triển du lịch thì tôi cũng không đặt nặng vấn đề bản quyền”. 
LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.