Người viết lục bát hai câu về Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi vừa được anh Tạ Chí Tào-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai gửi tặng tập thơ “108 lục bát hai câu về Người”-đầu sách thứ 5 của anh do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2021. 
Tôi thật sự chúc mừng tác giả. Mặc dù đang tiếp tục tái khám định kỳ theo chỉ định của Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh nhưng anh vẫn không ngừng nỗ lực sáng tác. Đặc biệt hơn là viết về Bác Hồ kính yêu, qua đó nhằm thể hiện tấm lòng tôn kính, tưởng nhớ, tri ân vị cha già dân tộc của cá nhân anh nói riêng, người dân trên mọi miền đất nước nói chung, khi trong thời điểm cả nước tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Anh Tạ Chí Tào sinh năm 1957 tại huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định), quê hương của Tam kiệt Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Với niềm tự hào về vùng “đất võ trời văn” và chào mừng 230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa (1789-2019), tuy trong lúc đang mang trọng bệnh (năm 2015), anh vẫn nỗ lực viết trường ca “Cờ đào Tây Sơn”. Trước đó, anh cũng chạy đua với thời gian để viết và ra mắt 2 tập thơ với quy mô, chất lượng còn khiêm tốn.
Ở tập đầu tiên (năm 2016), nhà thơ Văn Công Hùng trong lời giới thiệu có viết: “…Từ lâu rồi, tôi không nhận lời viết giới thiệu sách cho ai nữa. Lần này, tôi đã phá lệ để viết về một cán bộ giáo dục đã chơi với tôi mấy chục năm nay… Những chữ của anh trong tập sách này, cũng là những giọt cuộc đời anh, vê lại, chắt ra… Chữ đã dìu anh đi và anh cũng neo vào chữ để mọi người nhớ đến anh…”.
Bìa tập thơ “108 lục bát hai câu về Người”. Ảnh: Đoàn Minh Phụng
Bìa tập thơ “108 lục bát hai câu về Người”. Ảnh: Đoàn Minh Phụng
Tôi quen biết Tạ Chí Tào lúc anh công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê và tôi làm Bí thư Huyện ủy ở đó. Với tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ, anh đã dồn hết tâm huyết, công sức nghiên cứu tài liệu về Bác.
Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2020), anh đã ra mắt tập thơ “79 bài thơ viết về Người”. Trong tập thơ này, Giám đốc Khu du lịch Kim Liên viết lời giới thiệu, tôi được đọc bản thảo và có viết lời giới thiệu (kèm ảnh các đồng chí lãnh đạo trung ương, lãnh đạo tỉnh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết  (TP. Pleiku) ở bìa tập sách). Tập thơ này cũng được nhà thơ Văn Công Hùng và các bạn hữu trong Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai viết giới thiệu trên một số báo, tạp chí trung ương và địa phương.
Có thể nói, tập “108 lục bát hai câu về Người” là ấn phẩm trân quý anh dành dâng lên Bác-lãnh tụ thiên tài, Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới… Qua tập thơ, anh gửi đến bạn đọc những dòng lục bát chân chất, mộc mạc, đượm nghĩa, đượm tình, ví như:  “Mốc son 108 đất Âu Cơ/Hành trình đi-đến-bến-bờ rồng tiên”, “Nhịp tay cung bậc kết đoàn/Đồng ca sức mạnh khải hoàn giang sơn”, “Hướng dương hoa hướng mặt trời/Cháu con hướng Bác sáng đời, nước non”…
Sắp tới, anh Tạ Chí Tào tiếp tục hoàn thiện tập 2, tập 3 cùng với thể loại này và cảm xúc tròn đầy hơn về Bác kính yêu.
ĐOÀN MINH PHỤNG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.