Tái hiện 4.000 năm sử Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cầm trên tay cuốn sách Việt sử diễn họa (Comicola và NXB Văn hóa - Văn nghệ) không ít người phải trầm trồ bởi những hình vẽ công phu, đẹp mắt và mang tính thuần Việt. Đặc biệt, cuốn sách được thực hiện theo phương thức diễn họa: kết hợp giữa tranh minh họa và nội dung, từ đó tái hiện lại 4.000 năm sử Việt, từ thuở hồng hoang mở nước cho tới năm 1945.  



Tác giả của cuốn sách trên là họa sĩ 9X Thanh Huyên (bút danh Comet Withouse), tốt nghiệp ngành quản lý đất đai. Trước khi ra mắt Việt sử diễn họa, Thanh Huyên đã có thời gian vẽ phong cảnh cho khoảng 200 tập phim hoạt hình lịch sử Hào khí ngàn năm phát trên VTV1, mỗi tập có độ dài 5 phút.

“Trong thời gian vẽ tranh cho phim hoạt hình Hào khí ngàn năm, tôi được một người anh giới thiệu tham gia nhóm Đại Việt cổ phong để nghiên cứu tài liệu phục vụ cho việc vẽ. Khi tham gia vào đó, tôi nhận ra các bạn có cách kể chuyện và nghiên cứu lịch sử rất hay; đặc biệt là nguồn thông tin về trang phục Việt rất đa dạng và độc đáo”, Thanh Huyên kể.

Vốn là tay ngang nên việc tham gia vào Đại Việt cổ phong có ý nghĩa rất lớn với Thanh Huyên. Nguồn tư liệu cùng những câu chuyện từ nhóm đã mở ra cho cô hành trình nghiên cứu, tìm hiểu rồi vẽ lại trang phục cổ, lâu dần trở thành đam mê. Chính vì vậy, những hình ảnh về trang phục Việt qua các thời kỳ có thể xem là điểm nhấn đặc biệt của Việt sử diễn họa.

“Nội dung cuốn sách không có gì quá cao siêu vì tôi khai thác nguồn sử liệu từ sách giáo khoa cũng như các cuốn sách chính sử đã được xuất bản. Cuốn sách kể chuyện sử một cách gần gũi, giản dị, không mang tính hàn lâm hay nghiên cứu. Nhưng điều đặc biệt ở cuốn sách này chính là phần trang phục với những họa tiết tỉ mỉ”, Thanh Huyên chia sẻ.

Nói về ý tưởng ra đời của Việt sử diễn họa, Thanh Huyên cho biết: “Một ngày nọ, tôi tình cờ mua được cuốn 365 chuyện kể ngày đêm dành cho thiếu nhi, hình vẽ trong sách do một họa sĩ nước ngoài thực hiện và thực sự rất đẹp. Lúc đó tôi nghĩ nếu như mình có thể truyền tải lịch sử Việt Nam theo một phong cách như thế này các em sẽ rất thích và các em có thể tiếp thu sử Việt dễ dàng hơn là ngồi đọc rất nhiều chữ”.

Ấp ủ ý tưởng từ lâu, nhưng phải đến tháng 10-2020, Thanh Huyên mới bắt tay thực hiện. Huyên cho biết, hy vọng có một cuốn sách của riêng mình từ lâu, nhưng vì thời gian không có nên hy vọng đó vẫn nằm trong đầu. Thời gian đó, cô đã có một quyết định khá táo bạo là nghỉ việc ở công ty để chuyên tâm thực hiện cuốn sách của mình.

“Nếu vừa đi làm vừa thực hiện cuốn sách này thì không thể kham nổi vì khối lượng tranh rất nhiều, có nhiều trận đánh lớn mà tôi phải nghiên cứu tài liệu cũng như vẽ đi vẽ lại nhiều lần. Tôi cho rằng, đây chính là thời điểm để mình thực hiện ước mơ mà mình hằng ấp ủ”, Thanh Huyên lý giải.

Có thể nói, Việt sử diễn họa là một nỗ lực đáng ghi nhận của Thanh Huyên khi đã tái hiện 4.000 năm sử Việt trong hơn 200 trang sách với những hình vẽ được chăm chút tỉ mỉ và công phu. Cuốn sách không chỉ phù hợp với các em nhỏ mà còn mở ra một cánh cửa dành cho những ai quan tâm đến sử Việt.

 

Theo QUỲNH YÊN (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.